Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

16 bệnh nhân COVID-19 nặng xuất viện

  • 15/09/2021
  • 214

Chiều 14/9, 16 bệnh nhân COVID-19 nặng, điều trị tại cơ sở 4 - Bệnh viện (BV) Vũng Tàu đã xuất viện sau nhiều ngày được các y, bác sĩ nỗ lực cứu chữa, trong đó có 2 bệnh nhân đã vượt qua cơn nguy kịch.


Bệnh nhân COVID-19 sau khi xuất viện được xe đón đưa về địa phương để cách ly, theo dõi tại nơi cư trú.

Ông V.V.L. (59 tuổi, ở K.P Hải Hà 1, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền) là 1 trong 2 bệnh nhân kể trên. Ông L. được phát hiện nhiễm COVID-19 khi tham gia xét nghiệm sàng lọc cho người dân ở khu phố Hải Hà 1. Do có bệnh nền nên ông L. được đưa đến cơ sở điều trị COVID-19 BV Vũng Tàu vào ngày 10/8. Lúc mới nhập viện, ông sốt, người mệt mỏi. Những ngày sau đó, tình trạng của ông chuyển biến xấu dần. Ông L. được chẩn đoán nhiễm COVID-19 mức độ nặng, viêm phổi và nhiều bệnh nền như: đái tháo đường type 2, bệnh tim thiếu máu cục bộ, trào ngược dạ dày, rối loạn giấc ngủ. Do đó, ông đã được đưa vào phòng hồi sức chăm sóc đặt biệt tại Trung tâm Hồi sức cấp cứu tầng 3.

Tại đây, ông liên tục phải thở máy và được các bác sĩ theo dõi chỉ số sinh tồn như: nồng độ oxy trong máu, nhịp tim, huyết áp… trong suốt 19 ngày. Đến ngày thứ 20, tình trạng của ông L. chuyển biến tốt và được cai máy thở, chuyển xuống điều trị tại “tầng 2”. Sau hơn 1 tháng được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa, chiều 14/9, ông L. đã được xuất viện.

“Sức khỏe của tôi hiện nay đã khôi phục khá tốt. Tuy nhiên, do nằm hồi sức lâu ngày, hai chân tôi cử động, đi lại còn khó khăn. Bác sĩ căn dặn kỹ cho tôi các bài tập thể dục, chế độ ăn uống, sinh hoạt để mau hồi phục lại bình thường. Thời gian nằm viện ở đây, tôi được các y, bác sĩ quan tâm, chăm sóc chu đáo, phục vụ tận tình khiến tôi yên tâm, tin tưởng tuân thủ điều trị tốt”, ông L. bày tỏ.

Tương tự, bà H.T.K. (75 tuổi ở thị trấn Long Hải) nhập viện vào ngày 26/8. Cũng như ông L., bà K. cao tuổi và có nhiều bệnh nền, tình trạng nhiễm COVID-19 khá nặng chuyển biến xấu nên phải điều trị thở máy, theo dõi chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm Hồi sức cấp cứu “tầng 3”. Sau nhiều ngày được điều trị thở máy, cùng với việc sử dụng các loại thuốc chống viêm, chống đông, bù dịch, kháng sinh, dinh dưỡng nâng cao thể trạng, bà K. đã thoát khỏi cơn nguy kịch, dần hồi phục và được ra viện cùng thời điểm với ông L. “Mặc dù không có người thân bên cạnh nhưng các y bác sĩ đã chăm sóc cho tôi tận tình như người nhà của mình. Tôi cảm ơn các y bác sĩ rất nhiều”, bà K. chia sẻ.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân sau khi xuất viện sẽ tiếp tục được theo dõi cách ly tại nơi sinh sống thêm 14 ngày dưới sự giám sát của y tế cơ sở. Trong thời gian này, họ sẽ được theo dõi thân nhiệt 2 lần/ngày. Nếu thân nhiệt cao hơn 380C  ở 2 lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để được thăm khám và xử trí kịp thời. Bên cạnh đó, những bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh nền, dù đã xuất viện vẫn cần được quan tâm, chăm sóc đặc biệt về chế độ dinh dưỡng, theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Cơ sở 4 điều trị COVID-19-BV Vũng Tàu gồm Trung tâm hồi sức cấp cứu “tầng 3” với quy mô 100 giường bệnh ICU (dành cho việc điều trị các bệnh nhân nặng) và “tầng 2” có quy mô 400 giường. Tính đến ngày 14/9, Trung tâm hồi sức cấp cứu “tầng 3” đang điều trị 24 bệnh nhân; “tầng 2” có 192 bệnh nhân.

Bài, ảnh: Minh Thiên

 http://www.baobariavungtau.com.vn/

Nguồn: Báo Bà Rịa – Vũng Tàu