Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

75 năm vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam

  • 18/12/2019
  • 389

LTS: Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Liên bang (LB) Nga Ngô Đức Mạnh có bài viết đăng trên báo Nezavisimaja Gazeta của Nga. Báo Quân đội nhân dân trân trọng giới thiệu bài viết này.

Năm 2019 này đánh dấu sự kiện rất quan trọng, đó là kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam. Còn nhớ, ngày 22-12-1944, theo chỉ thị của lãnh tụ Hồ Chí Minh, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân gồm 34 chiến sĩ-tiền thân của QĐND Việt Nam được thành lập. Trải qua chặng đường 75 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, QĐND Việt Nam không ngừng lớn mạnh và trưởng thành.

Ra đời trong khói lửa của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc để thoát khỏi xiềng xích của chủ nghĩa thực dân, đế quốc, QĐND Việt Nam thực sự là quân đội “của dân, do dân và vì dân” và luôn xứng đáng với lời khen tặng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

75 năm vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam

Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đón Bộ trưởng Quốc phòng LB Nga Sergey Shoigu thăm gian trưng bày của Việt Nam tại Hội thao quân sự quốc tế 2019 (Army Games 2019). Ảnh: MỸ HẠNH.

Trong suốt 75 năm ra đời, chiến đấu và trưởng thành, QĐND Việt Nam đã lập nên những chiến công hiển hách trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945-1954) mà đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ đưa đến việc ký kết Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam, lập lại hòa bình ở Đông Dương, bảo vệ và phát triển thành quả Cách mạng Tháng Tám. Từ năm 1954 đến 1975, chúng ta phải tiến hành cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam.

Trong cuộc kháng chiến cam go, không tương xứng về lực lượng, phẩm chất anh hùng cách mạng của quân và dân Việt Nam lại một lần nữa được thể hiện kiên cường nhất, lần lượt đánh bại các kiểu “Chiến tranh đặc biệt”, “Chiến tranh cục bộ”, “Chiến tranh phá hoại miền Bắc” và cuối cùng là cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 với đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước. Tiếp đó, QĐND Việt Nam đã tích cực tham gia xây dựng và khôi phục đất nước từ đống tro tàn đổ nát của chiến tranh; đã đánh thắng hai cuộc chiến tranh ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc, làm tròn nhiệm vụ quốc tế cao cả...

 QĐND Việt Nam được tổ chức theo hướng tinh gọn, được trang bị các loại vũ khí, khí tài hiện đại cần thiết, thực hiện huấn luyện thường xuyên, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

QĐND Việt Nam tích cực tham gia các hoạt động hợp tác quân sự quốc tế, thúc đẩy hợp tác sâu rộng với các nước láng giềng, nước lớn, nước thành viên ASEAN. Bên cạnh đó, QĐND Việt Nam còn có các hoạt động đối ngoại với tổ chức quốc tế, khu vực, hoạt động Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (LHQ). Cơ sở của việc triển khai các hoạt động đó là chính sách đối ngoại quốc phòng của Việt Nam được xây dựng trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau.

Việt Nam chủ trương từng bước hiện đại hóa quân đội, tăng cường tiềm lực quốc phòng nhằm duy trì sức mạnh quân sự ở mức cần thiết để tự vệ; phản đối các hoạt động chạy đua vũ trang. Là một dân tộc phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh giành độc lập, tự do của Tổ quốc, Việt Nam tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích của các quốc gia khác trên cơ sở những nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, đồng thời cũng yêu cầu các quốc gia khác phải tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và các quyền lợi quốc gia của mình. Việt Nam chủ trương không đe dọa hoặc sử dụng sức mạnh quân sự trước trong quan hệ quốc tế nhưng sẵn sàng và kiên quyết đáp trả mọi sự xâm lược. Việt Nam chủ trương nhất quán giải quyết tranh chấp chủ quyền lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Đối với các tranh chấp trên biển, mặc dù có đầy đủ bằng chứng lịch sử khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của mình nhưng Việt Nam vẫn sẵn sàng đàm phán hòa bình để giải quyết các tranh chấp theo Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), yêu cầu các bên phải tự kiềm chế, nghiêm chỉnh thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tích cực xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Kỷ niệm 75 năm QĐND Việt Nam cũng là dịp để chúng ta nhớ lại sự hợp tác hiệu quả và tốt đẹp giữa Việt Nam với LB Nga. Trong những năm tháng cam go nhất của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, cũng như trong công cuộc xây dựng, đổi mới và bảo vệ Tổ quốc, Việt Nam luôn nhận được sự ủng hộ chí tình cả về tinh thần và vật chất của Liên Xô và LB Nga ngày nay. Hiện nay, hợp tác quốc phòng là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga, đang phát triển tốt đẹp thông qua hoạt động hiệu quả của Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kỹ thuật quân sự, tập trung vào những lĩnh vực: Trao đổi đoàn các cấp; hợp tác kỹ thuật quân sự, đào tạo cán bộ, hợp tác quân-binh chủng… Trong khuôn khổ Năm chéo hữu nghị Việt-Nga, trong năm 2019, hai nước tiến hành hơn 70 hoạt động hợp tác quốc phòng trên nhiều lĩnh vực với việc trao đổi đoàn diễn ra tích cực, hiệu quả, nổi bật là các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo quân đội hai nước. Việt Nam đã cử 7 đội tuyển tích cực tham gia vào Hội thao quân sự quốc tế 2019 (Army Games 2019), cử các đoàn cấp cao tham dự Hội nghị an ninh quốc tế Moscow lần thứ 8, Diễn đàn kỹ thuật quân sự Army-2019, cũng như các hoạt động đa phương khác do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức. Lần đầu tiên tàu chiến Hải quân Việt Nam thăm Nga và tham gia duyệt binh hải quân tại thành phố Vladivostok. Trong lĩnh vực đào tạo, hằng năm, Bộ Quốc phòng Nga cấp hàng trăm suất đào tạo miễn phí và ưu đãi cho quân nhân Việt Nam.

Thời gian tới, hai bên chủ trương tăng cường hợp tác quốc phòng theo hướng lâu dài, thiết thực và tin cậy trên cơ sở các điều ước, thỏa thuận đã ký kết, trong đó có Kế hoạch hợp tác phát triển quan hệ hợp tác quốc phòng giai đoạn 2018-2020, đồng thời thúc đẩy ký kết các văn bản hợp tác mới, trong đó có Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ hợp tác quốc phòng giai đoạn 2019-2023.

Với truyền thống lịch sử vẻ vang của mình, chúng ta hoàn toàn tin tưởng QĐND Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục trưởng thành, lớn mạnh, luôn luôn sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích quốc gia, đồng thời có những đóng góp quan trọng vào việc xây dựng, củng cố lòng tin giữa các nước, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới. Xác định Nga là đối tác ưu tiên hợp tác song phương hàng đầu, nhất là trong quan hệ quốc phòng, thời gian tới, QĐND Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Các lực lượng vũ trang LB Nga trên cơ sở sự tin cậy, tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích quốc phòng, an ninh của hai nước.

NGÔ ĐỨC MẠNH, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Liên bang Nga

https://www.qdnd.vn

Báo Quân đội nhân dân