Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

BR-VT giữ vững sự chủ động trong kiểm soát dịch bệnh

  • 26/07/2021
  • 223

Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng Đoàn Công tác Trung ương tại buổi làm làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19, diễn ra sáng 25/7.


Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Quang Vinh

Trước khi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Phó Thủ tướng đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) và thị trấn Long Hải (huyện Long Điền).

Truy vết, đón đầu và khoanh vùng dập dịch

Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về tình hình công tác phòng chống dịch, bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) cho biết, tính từ 18 giờ ngày 24/7 đến 6 giờ ngày 25/7, BR-VT ghi nhận 192 ca mắc mới. Trong đó, huyện Long Điền có số ca mắc ghi nhận nhiều nhất với 100 ca tại khu vực phong tỏa thị trấn Long Hải; kế đó là huyện Xuyên Mộc ghi nhận 63 ca tại các khu vực phong tỏa. Tp. Bà Rịa ghi nhận 9 ca; trong đó 5 ca trong khu vực cách ly tập trung; 4 ca trong cộng đồng. Tp. Vũng Tàu ghi nhận 9 ca trong khu vực cách ly tập trung. Tx. Phú Mỹ ghi nhận 6 ca; trong đó, 3 ca trong khu vực cách ly tập trung; 3 ca ghi nhận tại chốt kiểm dịch Phú Mỹ. Huyện Đất Đỏ ghi nhận 5 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

 Đây là ngày đầu tiên BR-VT ghi nhận gần 200 ca mắc/ngày. Các cơ quan chức năng đang tiến hành khẩn trương truy vết các F1, F2, F3. Lũy kế từ ngày 26/8/2021 (tỉnh ghi nhận ca bệnh cộng đồng đầu tiên), đến nay BR-VT có 758 ca. 

Theo nhận định của CDC BR-VT, dù các ca mắc mới chủ yếu đã nằm trong khu cách ly tập trung và khu vực phong tỏa, nhưng trong 5 ngày liên tiếp gần đây, số ca mắc mới tăng nhanh: 526 ca trong tổng số 758 ca ghi nhận từ ngày 28/6 đến nay, chiếm 69%. Hiện tỉnh đang tiếp tục thực hiện phương châm truy vết, đón đầu, khoanh vùng dập dịch, không chạy theo dịch. Những ngày tiếp theo cần quyết liệt hơn nữa, không bị động, lúng túng như những ngày đầu ghi nhận các ca bệnh cộng đồng đầu tiên. Đến nay, tỉnh cũng đang dồn sức dập dịch tại 3 ổ dịch lớn, đó là: ổ dịch tại xã Bàu Lâm (huyện Xuyên Mộc), thị trấn Long Hải (huyện Long Điền) và phường 11 (Tp. Vũng Tàu).

Nhằm tăng cường kiểm soát, phòng chống lây nhiễm trong Khu cách ly tập trung. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường kiểm soát, siết chặt các giải pháp bảo đảm an toàn, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh. Tại buổi làm việc, UBND tỉnh BR-VT cũng kiến nghị Trung ương hỗ trợ tỉnh thiết lập khu chăm sóc tích cực ICU, bệnh viện dã chiến, khu điều trị bệnh nhân Covid-19 khi dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng và đặc biệt là hỗ trợ về chuyên môn điều trị bệnh nhân Covid-19, nhất là điều trị các ca bệnh nặng.


Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cảng TCIT. Ảnh: Quang Vinh

Chủ động, đi trước một bước trong phòng, chống dịch

Đánh giá về công tác phòng chống dịch của tỉnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, BR-VT đã chủ động, đi sớm một bước, kiểm soát nâng cao hơn một mức. Mặc dù hiện nay một số ổ dịch trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng nhìn chung BR-VT vẫn đang kiểm soát được dịch. Phó Thủ tướng đề nghị, BR-VT cần khoanh lại những khu vực nguy cơ cao và nguy cơ rất cao để tập trung dồn lực lượng dập dịch, đưa tỉnh nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường. Công tác phòng, chống dịch không chỉ người dân thực hiện 5K mà tất cả các công sở, nhà máy, xí nghiệp phải thực hiện nghiêm, bởi chủng mới này lây lan rất nhanh. Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp cận vắc xin nhanh nhất để phân bổ cho BR-VT tiêm cho người dân, nhưng tỉnh vẫn phải thực hiện tinh thần chống dịch như chưa có vắc xin, thực hiện tốt việc giãn cách, cách ly.

Phó Thủ tướng đề nghị BR-VT cố gắng bám sát các hướng dẫn của Bộ Y tế vận dụng với thực tế địa phương về công tác xét nghiệm, quy trình cũng như phương thức xét nghiệm phải đúng và trên tinh thần tiết kiệm nhưng hiệu quả. 

Đến hết tháng 12/2021, BR-VT dự kiến được cấp thêm 1 triệu liều vắc xin

Về phân bổ nguồn vắc xin, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, trong tháng 7/2021, BR-VT sẽ được cung cấp 115 ngàn liều vắc xin và từ tháng 8 đến tháng 12/2021, dự kiến sẽ được cấp thêm khoảng 1 triệu liều nữa. Đồng thời, từ nguồn tài trợ, BR-VT sẽ được cấp 10 ngàn xét nghiệm PCR và 30 ngàn test nhanh.  “Khi có ca mắc mới, cơ quan chức năng của BR-VT cần tiến hành truy vết nhanh chóng và ráo riết, không để lọt các trường hợp liên quan đến ca mắc. Đối với các khu cách ly phải có biện pháp không để lây chéo trong khu cách ly. Nếu đủ tiêu chuẩn, đủ điều kiện thì tỉnh nên tính đến phương án cách ly F1 tại nhà để giảm áp lực tại các khu cách ly xuống, giảm lây chéo”, Thứ trưởng Bộ Ý tế Nguyễn Trường Sơn lưu ý thêm. 

Lưu ý BR-VT tập trung nhiều cảng biển, dầu khí, Phó Thủ tưởng yêu cầu tỉnh cần tập trung bảo vệ các hệ thống này. Do đó, tỉnh cần bổ sung 2 đối tượng cần được tiêm vắc xin ưu tiên đó là các DN cảng biển và huyện Côn Đảo (vì huyện cách xa đất liền, năng lực xử lý khi xảy ra dịch yếu. “Nếu 1 nhà máy bị lây nhiễm, sẽ không đơn giản là việc lây nhiễm trong một nhà máy nữa mà sẽ tê liệt hoàn toàn hệ thống vận tải, logistics của Việt Nam. BR-VT cố gắng trở thành “vùng xanh”, hỗ trợ cho Tp. Hồ Chí Minh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ, BR-VT đã áp dụng thực hiện sớm Chỉ thị 16 tại Tp. Vũng Tàu khi chưa đủ điều kiện vì khi biến chủng mới xuất hiện tốc độ lây lan nhanh, mạnh. Tỉnh sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả việc truy vết, khoanh vùng, dập dịch trong thời gian nhanh nhất với tinh thần cương quyết. BR-VT sẽ cố gắng từng huyện từng điểm phải làm sao xanh hóa trở lại những nơi vàng đỏ và cam. Cùng với công tác phòng, chống dịch, tỉnh cũng đang nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68 của Chính phủ hỗ trợ cho những đối tượng gặp khó khăn do dịch bệnh. Bí thư Tỉnh ủy cũng khẳng định, BR-VT đặc biệt quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội, bảo đảm cuộc sống cho người dân và dứt khoát không để người dân nào trong tỉnh phải thiếu ăn.

Bài, ảnh: Trà Ngân

http://www.baobariavungtau.com.vn/