Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Cha và con

  • 23/10/2021
  • 190


Cha và con / Tony Parsons ; Nguyễn Liên Hương dịch .- Hà Nội : Nxb. Hà Nội, Công ty Văn hoá và Truyền thông Nhã Nam , 2021

Cha không hoàn hảo nhưng luôn yêu con theo cách hoàn hảo nhất, hãy yêu thương cha thật nhiều khi còn có thể, vì chúng ta chỉ có một người cha trong cuộc đời này. Khác với mẹ dịu dàng, gần gũi, cha thường nghiêm khắc, đôi khi khó tính và rất kiệm lời. Sự cứng rắn của người cha, áp lực của trụ cột gia đình khiến cho việc thể hiện tình cảm của cha dành cho con trở nên vụng về, vô tình khiến mối quan hệ thêm xa cách. Nhưng khi lớn lên, chúng ta phải thầm cảm ơn những lần dạy dỗ, những bài học vô giá từ đấng sinh thành của mình. Có một hình ảnh mà dù sau này có lớn lên, già đi, chúng ta vẫn khó có thể quên được, chính là bóng lưng của cha.

“Cha và con” là cuốn sách của tác giả Tony Parson viết về tình cảm gia đình, đặc biệt là tình cha con. Đây cũng là một trong những tác phẩm thành công nhất của ông, được dịch ra trên 40 ngôn ngữ và giành giải thưởng tác phẩm của năm tại British Book Awards 2001. Cuốn sách dày 403 trang, được Nhà xuất bản Hà Nội phát hành năm 2021.

Nội dung cuốn sách chủ yếu tập trung phân tích những khó khăn và diễn biến tâm lý của nhân vật nam chính sau khi vợ bỏ đi, để lại anh một mình với cậu con trai nhỏ. Có lẽ khó có hoàn cảnh sống nào khó khăn hơn cảnh một người đàn ông phải chật vật với đứa con trai nhỏ của mình, đúng vào thời điểm bế tắc nhất của cuộc đời khi sự nghiệp đi xuống, vì ngoại tình bồng bột khiến vợ bỏ nhà ra đi.

Bên cạnh đó, tác giả cũng xen lẫn vào những tình tiết lấy đi nước mắt của bạn đọc từ chính mối quan hệ vợ chồng cùng tình yêu không thể cứu vãn. Họ từng ngỡ rằng mình sinh ra là dành cho nhau. Ấy vậy mà khi có chuyện xảy ra, chính người trong cuộc cũng không ngờ được về sự mong manh của mối quan hệ này… Tác giả diễn đạt tâm lý tình cảm nhân vật chân thực đến khó tin khiến ai từng trải qua giai đoạn ấy của cuộc đời có lẽ sẽ đều gật gù tâm đắc.

Bằng ngòi bút sắc sảo, hóm hỉnh với những kinh nghiệm từ chính cuộc đời của mình, tác giả Tony Parsons đã vẽ nên một bức tranh có thể nói là “cười ra nước mắt” nhưng thấm thía về cuộc đời của một người cha chưa trưởng thành đã phải “gà trống nuôi con”. Cuộc sống chẳng bao giờ đơn giản, ông còn dành cho độc giả những khoảng lặng để suy ngẫm, đồng cảm và thấu hiểu. Chúng ta hãy tìm đọc cuốn sách “Cha và con” để cảm nhận các bạn nhé!.

Bùi Chung

Chi đoàn Thanh niên - Thư viện tỉnh BR-VT