Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Chuẩn bị kỹ để có thể "mở cửa" một số hoạt động kinh tế

  • 16/09/2021
  • 114
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Đó là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh Phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch. Cuộc họp đã đánh giá kết quả đạt được sau 7 ngày thực hiện giãn cách đợt 5 Chỉ thị 16 và áp dụng giãn cách Chỉ thị 15 cho 4 địa phương “vùng xanh”, đồng thời đề ra các giải pháp tiếp theo để kiểm soát dịch bệnh và khôi phục kinh tế.


Kiểm tra người ra vào vùng xanh tại chốt kiểm dịch trên đường Võ Thị Sáu, phường 2, TP. Vũng Tàu.

64 xã, phường, thị trấn đã trở thành “vùng xanh”

Theo báo cáo của BCĐ tỉnh, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 4 xã, phường, thị trấn đang ở mức nguy cơ rất cao (vùng đỏ); 5 xã, phường, thị trấn ở mức nguy cơ cao (vùng cam); 9 xã, phường, thị trấn ở mức nguy cơ (vùng vàng) và 64 xã, phường còn lại là vùng an toàn (vùng xanh).

So với tình hình dịch bệnh ngày 8/9, số “vùng đỏ” vẫn đang được khoanh vùng, kiểm soát chặt. Số “vùng cam” tăng từ 4 lên 5 vùng. Tuy nhiên, số “vùng vàng” giảm từ 12 vùng xuống còn 9 vùng; số “vùng xanh” tăng 2 vùng lên thành 64 vùng.

Trên cơ sở xác định mức độ nguy cơ của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn, có thể xác định trên địa bàn tỉnh có 3/8 huyện, thị xã, thành phố ở mức nguy cơ cao (vùng cam) là TP. Vũng Tàu, TX. Phú Mỹ và huyện Long Điền; 1 huyện ở mức nguy cơ (vùng vàng) là TP. Bà Rịa và 4 huyện còn lại vẫn duy trì là “vùng xanh” gồm huyện Côn Đảo, Châu Đức, Đất Đỏ và Xuyên Mộc.

Như vậy, tỉnh tiếp tục ở mức “nguy cơ”, cơ bản kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn; từng bước đạt mục tiêu kéo giảm mức độ nguy cơ từ “nguy cơ” xuống “bình thường”.

BCĐ tỉnh đánh giá mặc dù số ca bệnh có giảm, song số ca mắc cộng đồng ở các địa phương TP.Vũng Tàu, TX.Phú Mỹ gia tăng và phần lớn đều chưa truy được nguồn lây nhiễm. Các ổ dịch có chuỗi lây nhiễm tập trung ở các hộ gia đình, khu vực nhà trọ, nhân viên siêu thị, tài xế, phụ xe… Nhiều nguyên nhân được chỉ ra; trong đó, các biện pháp xác định mốc dịch tễ, truy vết chưa được uyển chuyển, đa dạng; vẫn còn trường hợp mất dấu trong việc xác định nguồn lây vì vậy không thể truy vết hết, bỏ sót F1 làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng…

Sau 7 ngày thực hiện quyết liệt giãn cách ở các “điểm nóng”, tại cuộc họp, các địa phương đã nêu những khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai công tác phòng chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội.

Liên quan đến công tác tổ chức xét nghiệm sàng lọc diện rộng, ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho rằng, hiện nay đang có nhiều luồng ý kiến phản ứng việc xét nghiệm sàng lọc cho trẻ em dưới 12 tuổi. “Do đó, đề nghị ngành y tế nghiên cứu cho ý kiến cụ thể, việc có nên làm xét nghiệm sàng lọc với đối tượng này hay không?”, ông Khoa đặt vấn đề.

Ngoài ra, lãnh đạo TP.Vũng Tàu cũng nêu ra những khó khăn trong việc thực hiện an sinh xã hội khi mà phải giãn cách theo Chỉ thị 16 quá lâu. Do đó, thành phố đang nỗ lực hết mình để sớm khống chế dịch, đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường; dự kiến đến ngày 19/9, toàn bộ “vùng đỏ” sẽ được chuyển hóa thành “vùng vàng” và tiến tới trở thành “vùng xanh”.

Lãnh đạo huyện Long Điền thì đề cập đến những bất cập trong việc tổ chức phân phối hàng hóa cung ứng cho người dân Long Hải thực hiện “ai ở đâu ở đấy”. Lãnh đạo huyện này cho rằng, cần tổ chức phương thức cung ứng đa dạng hơn các loại mặt hàng thiết yếu cho người dân, và cho phép thành lập tổ đi chợ để mua hộ cho người dân Long Hải những mặt hàng theo nhu cầu của họ.

Thu hẹp phạm vi phong tỏa

Các địa phương “vùng xanh” thì tập trung các giải pháp để có thể mở cửa trở lại một số hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện giãn cách Chỉ thị 15. Lãnh đạo các địa phương Xuyên Mộc, Châu Đức cho biết, đang triển khai cho các DN, các công trình xây dựng… đăng ký hoạt động trở lại từ sau 15/9 nếu bảo đảm quy trình phòng chống dịch bệnh. Các địa phương sẽ tổ chức thẩm định phương án chống dịch của từng trường hợp để cho phép việc hoạt động trở lại bình thường.

Nói về giải pháp phòng chống dịch trong thời gian tới, Tiến sĩ Huỳnh Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viện sốt rét ký sinh trùng Quy Nhơn - chuyên gia được Bộ Y tế điều động hỗ trợ BR-VT, cho rằng, qua 2 đợt xét nghiệm sàng lọc diện rộng vừa qua, các địa phương đã bóc tách được ổ dịch, chùm lây nhiễm, và hiện đang thực hiện truy vết triệt để. Do đó, trong những tới, các địa phương chỉ tập trung can thiệp các “điểm nóng”; thu hẹp phạm vi phong tỏa các địa điểm có ổ dịch; tập trung lực lượng kiểm soát chặt chẽ ở các khu phố có ca bệnh, các khu vực nguy cơ cao như khu nhà trọ, siêu thị, chung cư… trong các “vùng đỏ, cam”.

“Trong các địa phương được xác định là “nguy cơ cao” thì TX.Phú Mỹ, TP.Vũng Tàu tình hình còn khá phức tạp. Do đó, tỉnh cần tập trung lực lượng ở các “vùng xanh” để chi viện cho 2 địa phương này sớm khống chế dịch bệnh”,  tiến sĩ Quang nhận định.

Đánh giá nguy cơ để quyết định việc giãn cách và nới lỏng giãn cách

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đề nghị, đối với 4 huyện “vùng xanh”, cần có phương án cụ thể khi cho phép một số lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hoạt động trở lại; tiếp tục quản lý chặt chẽ “đầu vào” “vùng xanh”. Các địa phương cũng cần tích cực thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn để người dân tuân thủ quy định và thực hiện đúng những hoạt động mà tỉnh cho phép mở lại.

Bí thư Tỉnh ủy giao cho Trung tâm Chỉ huy Phòng chống, dịch tỉnh cần nhanh chóng cụ thể hóa nội dung Công điện 1409 của Bộ Y tế về việc xét nghiệm và một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 khi thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội. Công điện đưa ra 5 nội dung trọng tâm; trong đó, cần thực hiện liên tục việc đánh giá nguy cơ để quyết định việc giãn cách và nới lỏng giãn cách…

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương, từ nay đến 22/9 cần xem xét, xây dựng các phương án phù hợp, chuẩn bị tốt điều kiện để không bị động lúng túng khi “mở cửa” trở lại các hoạt động kinh tế ở các địa phương “vùng xanh”. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm bắt, có thời gian chuẩn bị cho việc “mở cửa”.

Minh Thiên

http://www.baobariavungtau.com.vn/

Nguồn: Báo Bà Rịa – Vũng Tàu