Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Cô Ba Thi và hột gạo

  • 11/04/2021
  • 310


Cô Ba Thi và hột gạo / Hoài Bắc. – Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Tp. Hồ Chí Minh, 2015. -110tr., 14 tr. ảnh màu : ảnh ; 22 cm

 Cô Ba thi và hột gạo là cuốn sách của tác giả Hoài Bắc, được Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh phát hành năm 1985, tái bản năm 2015. Với 107 trang sách, tác phẩm đã tái hiện ký ức lịch sử về niềm vui, những thuận lợi lớn và cả những khốn khó sau ngày Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng (30/4/1975).

Từng hình ảnh trong cuốn sách để lại trong tâm trí người đọc về Sài Gòn - Gia định xưa cũ, là cảnh từng đoàn người rồng rắn xếp hàng trước cửa hàng lương thực quốc doanh trở thành minh chứng lịch sử cho nền kinh tế gặp nhiều sa sút sau giải phóng. Trước tình thế cấp bách, Thành phố Hồ Chí Minh thành lập công ty Kinh doanh Lương thực do đồng chí Nguyễn Thị Ráo - Chín Ráo còn gọi là Ba Thi, lúc ấy bà là Phó Giám đốc Sở Lương thực trực tiếp làm giám đốc.

Nội dung cuốn sách đi sâu vào giới thiệu sự hình thành, hoạt động có hiệu quả của Công ty Kinh doanh Lương thực Thành phố Hồ Chí minh và những con người gắn bó với Công ty từ những ngày đầu khó khăn, gian khổ mà tiêu biểu là người Anh hùng lao động Nguyễn Thị Ráo - Ba Thi, một chiến sĩ cách mạng được trui rèn qua hai cuộc kháng chiến. Với quan điểm cách mạng quần chúng, dựa vào dân, chính bà từ một người phụ nữ nông thôn, lam lũ đã có một thời “tả xung, hữu đột” khắp mọi vùng nông đồng bằng sông Cửu Long trong hoàn cảnh hết sức phức tạp, suy tính bạc đầu khắc khoải vì sự đói no của người dân Thành phố.

Ngoài các sự kiện tiêu biểu cuốn sách đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về lịch sử, kinh tế, xã hội của đất nước Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng với đầy rẫy những khó khăn sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam năm 1975, thì cuốn sách “Cô Ba Thi và hột gạo” còn đưa người đọc tìm về những người phụ nữ anh hùng Việt Nam rất đỗi bình dị mà đại diện là Chị Ba Thi – một người Đảng viên với tinh thần tất cả vì nhân dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh đã phát huy tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tận tâm tận lực cho nhân dân.

Cuốn sách khơi dậy cho tuổi trẻ chúng ta những đức tính tốt đẹp, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám vươn xa và sống có trách nhiệm hơn với đất nước, với nhân dân trong cuộc cách mạng công nghiệp và hội nhập như hiện nay.

Hãy đến với chúng tôi, Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tìm đọc và trải nghiệm lịch sử Việt Nam cũng như tìm về ký ức Thành phố Hồ Chí Minh một thời qua cuốn sách này nhé!

Đỗ Thúy

Chi đoàn Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu