Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Điều chỉnh các giải pháp chống dịch phù hợp với tình hình

  • 31/08/2021
  • 294

3 ngày trở lại đây, số các ca dương tính trên địa bàn toàn tỉnh giảm từ 44 (27/8), 39 (28/8) xuống 34 (29/8) là tin vui, đem lại sự phấn chấn cho các thành viên dự họp trực tuyến toàn tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Cuộc họp do Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh chủ trì, tối 30/8.


Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: QUANG VINH

Lạc quan nhưng không được chủ quan

Trong 3 ngày liên tiếp từ 27/8 đến 30/8, số ca mắc COVID-19 đang có xu hướng giảm (ngày 28 giảm 5 ca, 29 giảm 5 ca và ngày 30 giảm 4 ca so với số liệu báo cáo của ngày liền kề trước đó). Riêng tính từ 18 giờ ngày 29/8 đến 18 giờ ngày 30/8, BR-VT ghi nhận 35 ca mắc COVID-19 mới. Số ca đã khỏi bệnh trong ngày là 147 ca, nâng tổng số người được điều trị khỏi lên 2.682 người. Số lượng ca mắc mới ghi nhận tính từ ngày 28/6 đến nay là 3.323 ca.

Theo đánh giá của Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, những chuyển biến lạc quan về số ca mắc mới trong các ngày gần đây cho thấy những giải pháp đã đề ra là phù hợp nhưng không được phép chủ quan, lơ là. Trong thời gian tới, cần tiếp tục tập trung truy vết, tiến hành khoanh vùng, thu thập và sàng lọc thông tin, xác định ngay đối tượng tiếp xúc có liên quan; tăng cường xét nghiệm đối với đối tượng nguy cơ cao; siết chặt quản lý người đi từ vùng dịch về tỉnh; tăng cường giám sát người dân thực hiện nghiêm giãn cách xã hội.

Một số đại biểu cho rằng, cần tiếp tục tăng cường các tổ đi chợ hộ; duy trì hoạt động các đường dây nóng từ cấp tỉnh xuống xã, phường thị trấn; di dời toàn bộ người dân ở trọ nằm trong vùng phong tỏa sang khu cách ly tập trung để khử khuẩn toàn bộ, đồng thời thiết lập giám sát giãn cách tại đây. Bên cạnh đó, cần tích cực ứng dụng  phần mềm để kết nối thông tin trong quản lý tài xế xe chở hàng hóa.

Tình hình ở thị trấn Long Hải chuyển biến rõ nét

Cùng với sự lạc quan vì số ca mắc mới giảm 3 ngày liên tiếp, Bí thư Huyện ủy Long Điền Lê Ngọc Linh, trong phần báo cáo của mình tại cuộc họp càng tăng thêm không khí phấn chấn cho những người dự họp. Ông Linh cho biết, 7 ngày thực hiện giãn cách “ai ở đâu, ở đấy” đã giúp điểm nóng Long Hải giải quyết cơ bản những tồn tại trong việc ngăn chặn dịch từ trước đến nay. Long Hải đã thực hiện triệt để việc lấy mẫu toàn dân và sàng lọc F0 trong cộng đồng. Số ca F0 phát hiện, cũng như nhóm F1 liên quan là ở ngưỡng có thể kiểm soát tốt.

Thông tin thêm về tình hình Long Hải, ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, với sự nỗ lực rất cao của cả hệ thống chính trị, công tác giãn cách đã có sự chuyển biến rõ nét. Đối với một địa bàn có mật độ dân cư cao như ở thị trấn Long Hải, thì việc giãn cách được duy trì như hiện nay là một sự nỗ lực rất lớn. “Quan trọng là, trong 7 ngày giãn cách sắp tới làm sao phải duy trì được kết quả đã được; các gói an sinh thứ 2 được chuẩn bị kỹ lưỡng; chỉ bố trí lực lượng công an, quân đội làm nhiệm vụ vẫn chuyển, giao hàng hóa hỗ trợ cho người dân trong 7 ngày sắp tới”, ông Thuận nhấn mạnh đến những giải pháp để giữ vững thành quả ở Long Hải.

Liên quan đến các ca tái dương tính đang xuất hiện nhiều tại huyện Xuyên Mộc và rải rác một số địa phương, Tiến sĩ Huỳnh Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viện sốt rét ký sinh trùng và côn trùng Quy Nhơn đã phân tích các yếu tố dịch tễ và đề ra các giải pháp xử lý. Trong đó, đánh giá tải lượng vi rút ở từng ca tái dương tính để có hướng xử lý phù hợp; đối với trường hợp tải lượng thấp, dưới ngưỡng lây nhiễm thì thực hiện cách ly tại nhà; với trường hợp có tải lượng vi rút vẫn cao ở ngưỡng có nguy cơ lây nhiễm thì đưa vào cơ sở điều trị cách ly.

Tranh thủ từng phút, từng giờ để dập dịch

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Viết Thanh đánh giá cao trách nhiệm, sự nhiệt tình của các lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch. Định hướng phòng chống dịch mà tỉnh đang triển khai xác định là đúng hướng, nhưng từng giải pháp cần phải điều chỉnh cho phù hợp, hành động phải cụ thể và quyết liệt hơn. Thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16 không còn dài, nơi nào thiếu nguồn nhân lực cần phải tập trung hỗ trợ, khắc phục ngay, nhất định không vì lý do này mà làm giảm hiệu quả chống dịch.

Về các giải pháp cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Công an tỉnh phải tăng thêm lực lượng cho TP.Vũng Tàu hỗ trợ công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành giãn cách của người dân ở mỗi xã, phường. Các địa phương chưa thực hiện nghiêm giãn cách, cần thay đổi hình thức tiếp cận, sao cho việc giãn cách phải bảo đảm thực chất, nguyên tắc “5K” đối với mỗi người dân.

“Việc áp dụng giãn cách là sự mất mát kinh tế, khó khăn của nhân dân và DN. Do đó, chúng ta phải hết tranh thủ, tận dụng từng phút, từng giờ, quyết tâm dập dịch theo phương châm triệt để, dứt khoát, không để dây dưa kéo dài. Tiếp tục phát huy mỗi gia đình, tổ dân cư là pháo dài phòng chống dịch. Số điện thoại đường dây nóng phải luôn được kết nối với nhân dân; hỗ trợ lập tức khi người dân cần”, ông Thanh nhấn mạnh.

Liên quan đến các ca tái dương tính, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp với địa phương tiếp tục rà soát lại toàn bộ các yếu tố dịch tễ liên quan, từ khâu lấy mẫu đến điều trị để xác định nguyên nhân rõ ràng nhất; từ đó mới có thể hạn chế thấp nhất các ca tái dương tính.

Để chuẩn bị cho năm học mới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu tập trung lo cho tất cả HS có đầy đủ phương tiện để học trực tuyến; không để bất kỳ 1 em nào vì thiếu thiết bị mà không thể nhập học.

Minh Thiên

http://www.baobariavungtau.com.vn/

Nguồn: Báo Bà Rịa – Vũng Tàu