Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Giữ tâm thế chủ động trước nguy cơ tái bùng phát dịch

  • 22/10/2021
  • 124

Chiều 21/10, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương nhằm hướng dẫn thực hiện Công văn số 15467/UBND-VP ngày 15/10 của UBND tỉnh về áp dụng tạm thời một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Cuộc họp nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.


Ông Mai Ngọc Thuận, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đến dự và phát biểu mở đầu cho hội nghị, ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 15/10, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 15467/UBND-VP về áp dụng tạm thời một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Từ khi thực hiện Công văn này (bắt đầu từ ngày 16/10) đến nay, trên địa bàn tỉnh phát hiện 67 ca F0 ngoài cộng đồng. Các trường hợp này đều từ các tỉnh khác, gồm tài xế, phụ xe, người BR-VT trở về từ TP.Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương và Đồng Nai. Có trường hợp đi từ vùng dịch về nhưng không khai báo y tế, dẫn đến lây lan dịch bệnh cho địa phương. Do vậy, ý thức của người dân rất quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19. “Cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới sẽ có nhiều rủi ro, nên chúng ta không được lơ là trong phòng vệ và sẵn sàng tâm thế chủ động ứng phó cho các đợt tái bùng phát dịch có thể xảy ra trong tương lai”, ông Thuận nhận định.

Tiến sĩ Huỳnh Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét- Ký sinh trùng Quy Nhơn, Trưởng Đoàn công tác đặc biệt của Bộ Y tế cho biết, từ khi thực hiện văn bản số 15467/UBND-VP đến nay, BR-VT có khoảng 1,2 ngàn người về từ các tỉnh. Nguy cơ lây nhiễm bệnh là rất lớn, trong đó có lây nhiễm bệnh từ cộng đồng vào DN có thể xảy ra.

Tiến sĩ Quang cho rằng, DN cần có phương án và kịch bản, có diễn tập khi có ca nghi ngờ F0 trong DN, cũng như các bước ứng phó sau khi hết phong tỏa. DN xét nghiệm tại chỗ cho quản lý lái xe, phụ xe tại điểm vào giao dịch tại đơn vị và ưu tiên tiêm vắc xin cho nhóm đối tượng này, hạn chế lây nhiễm thấp nhất. Mặt khác, DN cần phải phân tách các khu vực nguy cơ và an toàn khi có ca F0 hay chùm ca F0 thì còn phong tỏa và để cho các khu vực khác hoạt động, không bị đứt gãy chuỗi, dây chuyền sản xuất, tránh đóng cửa. DN chỉ nên xét nghiệm cho các nhóm nguy cơ, số còn lại chuyển sang xét nghiệm tài xế ra vào DN, bảo đảm không tăng thêm chi phí, giúp phát hiện ca bệnh nhanh.

Liên quan đến vấn đề xét nghiệm, bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thông tin, theo Quyết định số 4800/QĐ-BYT ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, việc xét nghiệm được thực hiện theo địa bàn nguy cơ và nhóm nguy cơ như: Các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, đau họng, mất vị giác; xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ do cơ quan y tế chỉ định thực hiện tại các khu vực nguy cơ cao, nơi tập trung đông người và nhóm nguy cơ đối với các trường hợp di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người; xét nghiệm cho người lao động có nguy cơ cao tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ. Ngoài ra, chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch cấp độ 4, hoặc khu phong tỏa, các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3. Người tiêm đủ 2 mũi vắc xin và người đã khỏi bệnh chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ. Tùy theo yếu tố nguy cơ dịch bệnh, tình hình dịch bệnh mà các địa phương quyết định đối tượng thực hiện xét nghiệm.

Bộ Y tế cho biết, đến tối 20/10, cả nước đã có 60/63 tỉnh, thành phố đánh giá xong cấp độ dịch, gửi để Bộ Y tế tổng hợp. Theo đó, có 26 tỉnh, thành phố đạt tiêu chí vùng xanh, cấp độ 1 (nguy cơ thấp, bình thường mới), 33 tỉnh vùng vàng, cấp độ 2 (nguy cơ trung bình), 1 tỉnh vùng cam cấp độ 3 (nguy cơ cao). Trong đó, tỉnh BR-VT ở cấp độ 1. Đến tối 20/10 còn 3 tỉnh Tây Ninh, Gia Lai và Bình Định chưa gửi báo cáo cấp độ dịch cho Bộ Y tế.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chính quyền các địa phương, cấp xã, phường, thị trấn kiểm soát chặt chẽ số lượng người ra vào địa bàn, không bỏ sót người ngoài vào địa phương mà không biết, tránh làm lây lan dịch bệnh. Công văn 15467/UBND-VP có tính chất tạm thời, nên tỉnh đang xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện ứng với cấp độ dịch ở từng địa bàn. Trong thời gian chờ kế hoạch mới của tỉnh, các địa phương tiếp tục tuyên truyền về Công văn 15467/UBND-VP để người dân hiểu và chấp hành đúng.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 https://baobariavungtau.com.vn/

Nguồn: Báo Bà Rịa – Vũng Tàu