Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới

  • 26/10/2020
  • 237


Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới: Những bước để trở thành công dân toàn cầu/ Hồ Thu Hương, Nguyễn Phan Linh, Phạm Anh Đức .- Hà Nội; Thế giới; 2016.-.-387tr.; 21 cm.

Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới: Những bước để trở thành công dân toàn cầu. Cuốn sách được chấp bút bởi những sứ giả truyền cảm hứng trẻ tuổi không ngại khoảng cách về ngôn ngữ, văn hóa. Trải qua những bước đi đầu tiên đầy khó khăn và thử thách, bằng nghị lực, định hướng đúng đắn đã trở thành những công dân toàn cầu. Với hoài bão được mang quyển hộ chiếu Việt Nam đi khắp thế giới.

Chàng trai Hà Nội Phạm Anh Đức, lớn lên tại Praha (Cộng hòa Séc), từng sống tại Brasilia (Brazil), Lyon (Pháp), London (Anh) và hiện tại anh đang làm việc ở Thượng Hải (Trung Quốc), Chàng trai thứ hai là Nguyễn Phan Linh người con quê Bác, từng sống tại Palmerston North (New Zealand) và Praha (Cộng hòa Séc).

 Hiện tại đang làm việc và sinh sống tại Singapore; Cuối cùng là cô bạn nhỏ Hồ Thu Hương, sinh ra tại Hà Nội, lớn lên ở Cộng hòa Séc, từng sống tại Argentina, Mexico rồi Canada và hiện đang định cư ở Boston (Hoa Kỳ).

Sách bao gồm tất cả 12 chương và được chia làm 3 phần chính. Khởi động - Tăng tốc - Về đích như quá trình của một cuộc đua, nhưng mỗi phần là một thế giới thu nhỏ với vô vàn điều thú vị được chia làm nhiều chương. Từ việc dùng sơ đồ Venn để tìm kiếm niềm đam mê, rèn luyện những kỹ năng mềm thiết yếu đến những phong tục tạp quán, văn hóa thú vị của các nước cũng như cách mà chúng ta đóng góp tích cực hoạt động cho cộng đồng ra sao.

Phần 1: Khởi động

Để trở thành một công dân toàn cầu thì điều quan trọng nhất để bạn có thể khẳng định bản thân đó chính là kiến thức, kỹ năng và thái độ. Vậy làm thế nào để cải thiện bản thân?

Nếu bạn muốn luôn ở trong tư thế sẵn sàng để bắt kịp với thế giới, chúng ta cần luyện cho mình những thói quen như đọc báo hằng ngày, đọc sách hằng tuần, bổ sung kiến thức đều đặn ngoài trường học bằng các chương trình trực tuyến thì hãy tìm cho mình những sở thích, thế mạnh của bản thân. Mặt khác, bạn phải thay đổi thái độ của chính bạn khi đặt chân đến một quốc gia mới vì mỗi đất nước sẽ có một môi trường, suy nghĩ, văn hóa và ngôn ngữ khác nhau.

Phần 2: Tăng tốc

Nói về quá trình vận hành và thay đổi của mỗi người. Có hai điều chúng ta nên nhớ. Thứ nhất, chúng ta không bao giờ sẵn sàng cho những cơ hội. Thứ hai, thời gian không chờ đợi bất kỳ ai. Những người vĩ đại chính là những người đã chấp nhận thử thách bản thân trước khi họ cảm thấy đã sẵn sàng. Họ bắt tay vào làm công việc trước khi biết được họ có thể làm tốt hay không. Để bứt phá trong hành trình trở thành công dân toàn cầu, bạn phải thoát ra khỏi vùng an toàn của mình.

Có một câu nói trong cuốn sách được trích dẫn mà tôi cực kỳ tâm đắc "Không ai hoàn hảo cả, vậy nên bút chì mới gắn cục tẩy”. Mong muốn trở thành một công dân toàn cầu có nghĩa bạn phải chấp nhận với những thử thách bất ngờ phía trước. Đó là ngoại ngữ, môi trường, ẩm thực, văn hóa, giao tiếp và ngay cả khi bạn được coi là một người giỏi giang nơi quê nhà thì khi sang một đất nước mới, đôi khi bạn phải chấp nhận bắt đầu lại từ con số 0 tròn trĩnh.

Phần cuối: Về đích

Một trong những điều quý giá nhất của việc trở thành công dân toàn cầu đó là những mối quan hệ mà chúng ta kết nối được. Cảm giác thích thú mỗi khi gặp được những người bạn mới và khám phá những nền văn hóa mới thực sự khó diễn tả bằng lời. Mỗi người mà chúng ta gặp, tiếp xúc cũng sẽ dạy cho ta một điều gì đó để ta trưởng thành, đến cả những “hồi ức” cũng được bản thân gói ghém vào chiếc vali mang theo khắp mọi nơi.

Cuốn sách được viết bằng đam mê khám phá thế giới, chinh phục những thử thách trong công việc, cuộc sống của những trái tim trẻ khao khát được tiếp thu những tinh hoa của nhân loại . Vì thế, càng đọc bạn sẽ cảm thấy kích thích sự tò mò của bản thân về những điều thú vị như chính mình đang bước ra thế giới qua từng trang sách.

Sách hiện có tại Phòng Mượn và Phòng Đọc Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Mời quý độc giả đón đọc.

Trương Nhung

Chi đoàn Thanh niên - Thư viện tỉnh BR-VT