Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Hội nghị - Hội thảo chuyên đề: "Thư viện Việt Nam hoạt động trong bối cảnh đại dịch Covid - 19"

  • 23/04/2021
  • 512
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

     Hòa trong không khí hân hoan cùng cả nước tổ chức các hoạt động sách báo nhằm chào mừng kỷ niệm Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4). Ngày 22/4/2021, tại thành phố biển Vũng Tàu xinh đẹp và mến khách, Hội Thư viện Việt Nam (HTVVN) đã phối hợp với Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị - Hội thảo chuyên đề: "Thư viện Việt Nam hoạt động trong bối cảnh đại dịch Covid - 19"; Họp Ban Chấp hành Trung ương Hội lần thứ VIII, nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được trong năm 2020 và triển khai nhiệm vụ công tác của Hội năm 2021.

 

Toàn cảnh Hội nghị - Hội thảo

     Tham dự Hội nghị - Hội thảo có bà Đoàn Quỳnh Dung – Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện; bà Nguyễn Thị Ánh Hồng – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; ông Nguyễn Hữu Giới – Chủ tịch HTVVN; PGS.TS. Vũ Hùng Cường - Viện trưởng Viện Thông tin KHXH Viện Hàn Lâm KHXH Việt Nam – Phó Chủ tịch HTVVN; ông Bùi Xuân Đức – Giám đốc Thư viện KHTH Tp. Hồ Chí Minh - Phó Chủ tịch HTVVN; ông Trần Minh Thế - Giám đốc Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu – Uỷ viên BCH HTVVN; Ngoài ra, Hội nghị - Hội thảo còn được đón tiếp có các đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ; Ủy viên Ban Chấp hành TW Hội; các đồng chí là Giám đốc Thư viện các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; thư viện các cơ quan Trung ương và các nhà khoa học trong lĩnh vực thông tin thư viện.

     Phát biểu chào mừng Hội nghị - Hội thảo bà Nguyễn Thị Ánh Hồng – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh BR-VT cho biết, Sở VHTT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu rất vui mừng khi được Hội thư viện Việt Nam chọn tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu là nơi đăng cai cho Hội nghị lần này. Với nội dung "Thư viện Việt Nam hoạt động trong bối cảnh đại dịch Covid - 19" đây có thể nói là một hoạt động rất hay, ý nghĩa và phù hợp trong bối cảnh hoạt động của ngành thư viện trong giai đoạn hiện nay; là dịp để các nhà khoa học, những người làm công tác thư viện trong toàn quốc có thể chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến và giải pháp mới nhằm thúc đẩy các hoạt động Thư viện và Văn hóa đọc tại địa phương.

 

Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng – PGĐ Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh BR-VT phát biểu tại Hội thảo

     Phát biểu khai mạc Hội nghị - Hội thảo ông Nguyễn Hữu Giới nhấn mạnh: Mặc dù trong năm 2020 đại dịch Covid - 19 tưởng chừng làm cho nhiều hoạt động bị ngưng trệ, song trên thực tế, thời gian qua, với quyết tâm cao và tinh thần vươn lên, khắc phục khó khăn mà HTVVN vẫn tổ chức và triển khai được một số hoạt động khá hiệu quả, thiết thực; ông hi vọng các đơn vị trong ngành Thư viện Việt nam từ TW đến các địa phương sẽ có nhiều đơn vị khắc phục được khó khăn do đại dịch Covid – 19 gây ra, và có nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực, góp phần thúc đẩy sự nghiệp Thư viện Việt Nam phát triển trong mọi hoàn cảnh và điều kiện thực tiễn của dịch bệnh.


Ông Nguyễn Hữu Giới – Chủ tịch HTVVN phát biểu khai mạc Hội nghị - Hội thảo

     Để góp phần chia sẻ những giải pháp hay trong hoạt động thư viện tại Hội thảo, ông Huỳnh Tới – Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết trong thời gian qua, Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức hoạt động thư viện một cách linh hoạt trong điều kiện thay đổi khó lường của đại dịch Covid – 19, bằng các giải pháp sau:

     Một là: Thúc đẩy công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các tài liệu về phòng, chống đại dịch Covid-19 cho các đối tượng người đọc trong và ngoài thư viện thông qua website, fanpage Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Thực hiện các sản phẩm thông tin chuyên đề tuyên truyền về cách phòng, chống đại dịch Covid-19, trong đó có Thông tin chuyến đề “Phòng, chống và đẩy lùi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra”. Thực hiện video giới thiệu tác phẩm "Dịch hạch" ngay sau khi đại dịch bùng phát. Phối hợp với Đoàn cơ sở Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (đoàn viên Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là lực lượng chính) thực hiện video dân vũ tuyên truyền phòng, chống và đẩy lùi đại dịch Covid-19.

     Hai là: Đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ trực tuyến, bao gồm cung cấp thông tin, hỗ trợ đọc sách, báo điện tử; giới thiệu sách, tài liệu mới, đặc biệt là các tài liệu số của thư viện có hoặc có thể sử dụng tại các thư viện khác cho người đọc qua hình thức liên thông; tư vấn, hướng dẫn người đọc sử dụng các dịch vụ trực tuyến, triển khai dịch vụ hỏi - đáp, hỗ trợ sử dụng thư viện trực tuyến thiết lập chuyên mục đọc cho thiếu nhi, giới thiệu sách, hướng dẫn phương pháp và kỹ năng tra tìm, sử dụng thông tin trực tuyến, nâng cao năng lực tìm kiếm và khai thác thông tin của người sử dụng. Thông qua website, fanpage của Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường phục vụ online thông qua thư viện điện tử, sách web, ybook, video giới thiệu sách. Đồng thời tăng cường các dịch vụ cho mượn tài liệu về nhà, các hình thức phục vụ mượn trả trực tuyến cho người đọc.

    Ba là: Duy trì phục vụ tại chỗ, cho mượn về nhà, luân chuyển và phục vụ lưu động một cách linh hoạt trong điều kiện có thể, thể hiện sự quan tâm của thư viện đối với cộng đồng. Một số hoạt động của thư viện có sự điều chỉnh cho phù hợp với tình hình. Công tác nghiệp vụ thư viện, hoạt động câu lạc bộ được thay đổi phương thức, giải pháp tổ chức như Nhóm Giới thiệu sách video tăng cường thực hiện thêm nhiều sản phẩm, hỗ trợ thực hiện thư viện điện tử cho các trường phổ thông có điều kiện để phục vụ học sinh tại trường, tổ chức các cuộc thi Quyển sách tôi yêu, Vẽ tranh theo sách…


Ông Huỳnh Tới – Phó Giám đốc Thư viện tỉnh BR-VT trình bày phần tham luận tại Hội nghị - Hội thảo

     Bên cạnh đó, Hội nghị - Hội Thảo còn được nghe nhiều tham luận có nội dung tốt và chất lượng như: “Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh đại dịch Covid – 19”; “Thư viện tỉnh Yên Bái đổi mới hình thức phục vụ bạn đọc trong bối cảnh đại dịch Covid – 19”; “Một số ý kiến về hoạt động của Thư viện công cộng trong bổi cảnh đại dịch Covid – 19” của Thư viện thành phố Cần Thơ; “Phát triển văn hóa đọc trong Công an nhân dân giữa đại dịch Covid - 19: Cơ hội và thách thức” của Thư viện Công an nhân dân; “Hoạt động của thư viện và chi hội thư viện tỉnh Thái Nguyên trong bối cảnh đại dịch Covid – 19… Và rất nhiều ý kiến đóng góp khác của các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực thư viện nhằm đem đến cho Hội thảo thêm nhiều nội dung sống động và nhiều kinh nghiệm quý báu để có thể áp dụng triển khai trong thời gian sắp tới. 

     Buổi chiều cùng ngày, được sự hỗ trợ nhiệt tình của lãnh đạo Bảo Tàng tỉnh, đoàn cán bộ thư viện tham gia Hội thảo đã được trực tiếp tham quan và trải nghiệm tại Nhà Bảo tàng - nơi lưu giữ và tổng hợp nhiều tư liệu lịch sử quý giá về các giai đoạn hình thành và phát triển của địa phương. Đến đây, đoàn cán bộ thư viện đã được các hướng dẫn viên của Bảo Tàng tỉnh BR-VT tiếp đón nồng nhiệt và tận tình hướng dẫn tham quan, thuyết minh các không gian và hiện vật trưng bày một cách tường tận và chi tiết nhất về tòa nhà Bảo tàng hiện tại.

     Được biết, Nhà Bảo tàng được khánh thành và chính thức đi vào hoạt động kề từ tháng 11/2020: Tòa nhà chính có quy mô 07 tầng (04 tầng chính, 03 tầng gác thấp) với kết cấu bê tông cốt thép, diện tích xây dựng khoảng 3.300m2, diện tích sàn công trình 12.500m2 và các công trình phụ trợ (Nhà xe, nhà bảo vệ, Nhà trạm biến áp, Nhà trạm bơm), hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Phần trưng bày nội thất: Diện tích không gian trưng bày 3.038m2 với sảnh đón tiếp, kho bảo quản và 6 chủ đề: Đất nước con người Bà Rịa - Vũng Tàu; Bà Rịa - Vũng Tàu thời tiền - sơ sử; Bà Rịa - Vũng Tàu thời khẩn hoang mở đất (thế kỷ XVII đến giữa thế kỷ XIX); Bà Rịa - Vũng Tàu 1859-1975; Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (từ năm 1975 đến nay và hướng đến tương lai); Sưu tập cổ vật Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại mỗi không gian trưng bày, các hiện vật, cổ vật được Bảo Tàng tỉnh bài trí một cách khoa học, đẹp mắt nhằm đáp nhu cầu cầu thưởng lãm của du khách đến với Bảo Tàng tỉnh và vùng đất Bà Rịa – Vũng Tàu tươi đẹp, mến khách.


Một số khu vực trưng bày tại Bảo Tàng tỉnh BR-VT


Đoàn Cán bộ thư viện tham quan tại Bảo tàng tỉnh BR-VT

     Sau gần 1 giờ được tham quan, trải nghiệm và tìm hiểu về vùng đất, lịch sử hình thành và phát triển của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thông qua các không gian trưng bày thu nhỏ tại Nhà Bảo tàng tỉnh. Tuy chưa thể chuyển tải hết toàn bộ những gì muốn gửi gắm đến với khách tham quan nhưng những hình ảnh đó nhất định sẽ mãi tồn tại và tạo sự ấn tượng rất tốt đẹp đối với đoàn cán bộ thư viện khi được đặt chân đến nơi đây. Hi vọng sau Hội nghị - Hội thảo lần này, Bảo Tàng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là điểm đến đầy ấn tượng của du khách trong và ngoài nước khi đặt chân đến vùng đất Bà Rịa – Vũng Tàu xinh đẹp và mến khách.


Đoàn Cán bộ thư viện chụp hình lưu niệm với lãnh đạo Bảo Tàng tỉnh BR-VT

Quang Sơn

Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu