Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Huy động tổng lực cho chiến dịch tiêm vắc xin

  • 21/10/2021
  • 475

Trong 2 ngày 19 và 20/10, UBMTTQVN tỉnh tổ chức 3 đoàn giám sát thực hiện công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát cho thấy, các địa phương đã huy động nhiều lực lượng cùng tham gia chiến dịch tiêm vắc xin. Nhờ đó, tỷ lệ người dân được tiêm chủng đạt kết quả cao.


Người dân TP. Vũng Tàu được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Ảnh: TUỆ LÂM

Tỷ lệ tiêm vắc xin đạt cao

TP. Vũng Tàu có hơn 270 ngàn người từ 18 tuổi trở lên, trong đó có hơn 255 ngàn người đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng COVID-19, đạt 94,37%. Để đạt được kết trên, TP. Vũng Tàu đã bố trí 89 đội tiêm, gồm 39 đội tiêm cố định (TTYT thành phố và trạm y tế xã, phường); 50 đội tiêm từ BV Vũng Tàu, TTYT Vietsovpetro, các phòng khám y tế tư nhân, y tế học đường, Hội Chữ thập đỏ và Hội Đông y.

Ngoài ra, TP. Vũng Tàu còn nhận được sự hỗ trợ của BV Mắt tỉnh, BV Bà Rịa, Bệnh xá Công an tỉnh và các lực lượng: Công an, Đội quản lý đô thị, dân quân, dân phòng và ĐVTN tham gia công tác bảo vệ, phân luồng, hướng dẫn, kiểm tra thông tin tại các điểm tiêm chủng.

Bác sĩ Bùi Xuân Thy, Giám đốc TTYT TP. Vũng Tàu cho biết: “Mỗi đợt tiêm chủng, TP. Vũng Tàu đã huy động được nhiều lực lượng cùng tham gia, gồm y tế công lập và tư nhân, giáo viên, thanh niên, tình nguyện viên… Nhờ đó, công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 diễn ra nhanh chóng, bảo đảm an toàn và đạt hiệu quả cao. Người dân rất phấn khởi và mong muốn toàn dân được tiêm phòng sớm để cuộc sống nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường”. 

Tại huyện Châu Đức, hơn 108 ngàn người (85,1%) từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Ông Vũ Hùng Cường, Trưởng Phòng Y tế huyện Châu Đức cho rằng, công tác tiêm chủng đạt kết quả cao và người dân đồng thuận là nhờ công tác tuyên truyền tích cực của MTTQ và các đoàn thể. “Huyện Châu Đức có 52 đội tiêm chủng, bố trí tại các xã, thị trấn, trong đó có 30 bác sĩ khám sàng lọc trước tiêm, 52 nhân viên y tế trực tiếp tiêm vắc xin. Sau 14 đợt, công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn diễn ra an toàn và bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh”, ông Cường nói thêm.

Khó khăn trong khâu nhập liệu

Tuy nhiên, qua giám sát cho thấy, bên cạnh tỷ lệ tiêm chủng đạt cao, các địa phương vẫn còn gặp một số khó khăn trong thực hiện công tác này.

Bác sĩ Bùi Xuân Thy thông tin thêm, TP. Vũng Tàu có 120 người thực hiện công tác nhập liệu tiêm chủng. Số người dân được tiêm chủng của mỗi đợt tương đối nhiều, thời gian tiêm ngắn nên công tác nhập liệu không kịp trong ngày. Đến hết ngày 18/10, tỷ lệ nhập liệu tiêm chủng của thành phố đạt 96,49% trên tổng mũi vắc xin đã tiêm cho người dân.

Nguyên nhân do một số người dân cung cấp thông tin sai, thiếu, nhất là thay đổi số điện thoại nên thông tin trong Sổ sức khỏe điện tử chưa thể hiện đã tiêm; người dân không có nơi cư trú (sống trên ghe tàu, người đạp xích lô không có nhà...), không có giấy tờ tùy thân nên không có thông tin nhập liệu; lực lượng nhập liệu không phải nhân viên chuyên nghiệp (chủ yếu đoàn viên, giáo viên) nên còn sai sót, thiếu chính xác... 

Ông Trần Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa cho hay, lượng vắc xin được phân bổ cho địa phương còn thiếu nên chưa thể đáp ứng được nhu cầu tiêm chủng của các đơn vị, địa phương trên địa bàn. Nhiều trường hợp người dân đã tiêm mũi 1 ở địa phương khác, nay có nhu cầu tiêm mũi 2 tại địa phương nên TP. Bà Rịa chưa thể rà soát kịp thời. Điều này khiến công tác lập danh sách người được tiêm vắc xin còn gặp khó khăn.

Hiện nay, TP. Bà Rịa có hơn 76 ngàn người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vắc xin, trong đó hơn 12,8 ngàn người đã tiêm đủ 2 mũi, còn hơn 5.100 người chưa được tiêm vắc xin. “Tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ phân bổ vắc xin về cho các địa phương để kịp tiêm cho những người đã đến thời hạn tiêm mũi 2 và những người chưa được tiêm. Qua đó tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin trong nhân dân, sớm đạt miễn dịch cộng đồng”, ông Dũng kiến nghị. 

Đại diện các đoàn giám sát của UBMTTQVN tỉnh yêu cầu các địa phương thường xuyên rà soát, thống kê số lượng người dân từ 18 tuổi trở lên chưa được tiêm vắc xin để khi được phân bổ sẽ nhanh chóng triển khai, trong đó ưu tiên cho phụ nữ mang thai trên 13 tuần và người già, người mắc bệnh nền. Song song đó, các địa phương tiếp tục tuyên truyền, nắm bắt dư luận trong nhân dân về công tác tiêm vắc xin, định hướng kịp thời và cung cấp thông tin đầy đủ, chính thống về tính hiệu quả, an toàn của các loại vắc xin.

TUỆ LÂM - NHUNG HOA

Tính đến nay, tỉnh đã được Bộ Y tế phân bổ hơn 1,51 triệu/1,56 triều liều vắc xin đến hết năm 2021, đạt 97% kế hoạch. Trong đó, tỉnh đã phân về các địa phương, đơn vị hơn 1 triệu liều, tỷ lệ tiêm đạt 89,02%. Toàn tỉnh đã có hơn 872 ngàn người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin, đạt 91,31% so với tổng số dân được tiêm vắc xin.

https://baobariavungtau.com.vn/

Nguồn: Báo Bà Rịa – Vũng Tàu