Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Lan tỏa tình yêu biển đảo trong thanh thiếu niên qua Cuộc thi vẽ tranh “Biển đảo quê hương”

  • 06/04/2021
  • 1824

Nhằm giáo dục và nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên về biển đảo quê hương; chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng của đất nước Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Cuộc thi vẽ tranh theo sách với chủ đề “Biển đảo quê hương” nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2021.

          Đối tượng tham gia cuộc thi được chia thành hai bảng A và B gồm: Học sinh các trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo thể lệ cuộc thi, các đối tượng tham gia thực hiện tranh vẽ trên giấy khổ giấy A3, với màu sắc tự chọn. Nội dung tranh mô tả về quê hương, đất nước, biển đảo, con người Việt Nam qua những sinh hoạt hàng ngày, những chuyến phiêu lưu, những nhân vật... trong những trang sách báo, truyện cổ dân gian, truyền thuyết, lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta... mà thí sinh đã đọc, cảm nhận, ghi nhớ được. Thí sinh bày tỏ những ý tưởng, những đóng góp của những tập thể, cá nhân cho việc xây dựng biển đảo và bảo vệ Tổ quốc; những cơ sở pháp lý, chứng cứ lịch sử và thực tiễn khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa cũng như chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề biển Đông.


Cuộc thi vẽ tranh “Biển đảo quê hương” được phát động từ ngày 26/01/2021 đến ngày 20/03/2021. Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 2.371 tranh vẽ/ 2.837 tổng tranh vẽ tham gia sơ khảo tại các cấp trường học; tổng số trường tham gia cuộc thi là 84 trường.

Nhiều bức tranh thể hiện đúng với chủ đề; bố cục chặt chẽ, hợp lý; tương quan màu sắc được giải quyết hài hòa, hấp dẫn, chứa đựng nhiều cảm xúc thẩm mỹ tốt đẹp; ý tưởng sáng tạo, độc đáo... Bằng trí tưởng tượng, sự hiểu biết và năng khiếu của mình, thí sinh đã vẽ những bức tranh rực rỡ sắc màu. Qua đó những câu chuyện về vẻ đẹp biển đảo Tổ quốc, hình ảnh người chiến sĩ hải quân, tình yêu đối với quê hương, đất nước… được thể hiện một cách sinh động với những cung bậc cảm xúc khác nhau đã tạo ấn tượng sâu sắc.


Cuộc thi vẽ tranh “biển đảo quê hương” là một sân chơi bổ ích, không chỉ giúp thí sinh thể hiện năng khiếu, sự sáng tạo, … mà còn khơi dậy lòng tự hào, hun đúc tình yêu, ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước trong việc bảo vệ, giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Được biết, Ban Tổ chức cuộc thi sẽ trao tổng cộng 60 giải thưởng dành cho các tranh vẽ dự thi đạt giải tại Lễ Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2021, dự kiến tổ chức vào ngày 17/04/2021 tại Công viên 27/04 Tp. Bà Rịa.

Kim Yến

Phòng CTBĐ - Thư viện tỉnh BR-VT