Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Nhật ký sen trắng

  • 26/10/2020
  • 286


Nhật ký sen trắng: truyện kể cho tuổi 15 và phụ huynh / Cao Huy Thuần ; Liên Tâm minh họa .- Tp. Hồ Chí Minh; Nxb. Trẻ; 2016.-240tr.;20 cm.

Có những cuốn sách chỉ dành cho những đối tượng nhất định, "Nhật ký sen trắng: Chuyện kể cho tuổi 15 và phụ huynh" là một cuốn sách như vậy. Tác giả đặc biệt viết cuốn sách này để dành riêng cho các bạn học sinh tuổi 15. Cái tuổi đang chuyển giao giữa trẻ con và người lớn; cả về cơ thể, suy nghĩ, nhận thức và tâm sinh lý. Mặt khác cuốn sách cũng dành cho các bậc phụ huynh  muốn am hiểu thêm về con ở lứa tuổi 15.

Với các đề tài Thương yêu sự sống, Tranh luận và tranh cãi, Nói lời hòa ái, Cãi và im lặng, Cho, Nói xấu, Tiếng đồn, Trả thù, Công lý, Tâm hồn cao thượng, Khiêm tốn, Biết ơn và bội bạc, … tập sách là những câu chuyện “nghị luận luân lý” xoay quanh chuyện tiền thân của Đức Phật và trích từ văn chương các tác giả nổi tiếng, được tác giả kể lại cho hợp với đạo đức của người Việt Nam.

Bắt đầu câu chuyện là hình ảnh buổi sinh hoạt cuối tuần với những đề tài thực tế cuộc sống được đưa ra cùng trao đổi và các nhân vật trong truyện cực kỳ dễ thương như sen Xanh, sen Trắng, sen Hồng, sen Búp, sen Non, chị Cả … những mẫu chuyện tưởng chừng đơn giản nhưng ẩn sâu trong đó là những bài học về cách ứng xử, cách học làm người của lứa tuổi mới lớn.

Đôi khi buổi sinh hoạt bắt đầu bằng một câu chuyện cổ tích, một sen đọc và các sen khác bình, không phân biệt. Về câu chuyện “Cây cho” của tác giả Shel Silverstein, sen Búp bình luận: “Em cảm động và em cảm thấy buồn. Lúc đầu chú bé vui đùa với cây, cây với chú là một, vô tư, trong sáng. Chú có đòi cây một thứ gì đâu. Lớn lên thành người lớn, chú đòi. Bắt đầu là tiền. Rồi cái nhà. Rồi chiếc thuyền….

Những mẫu chuyện cứ liên tiếp nhau, không theo một trật tự nào cả. Nó lôi cuốn người đọc từ tình huống này đến tình huống khác. Các cung bậc cảm xúc cứ thay đổi theo tâm lý của các bạn nhỏ giúp phụ huynh hiểu về rõ về sự thay đổi của con mình.

Nhật ký sen Trắng như một cuốn cẩm nang nhỏ, là cuốn nhật ký suốt chặng đường thay đổi của tuổi 15, cũng như dấu mốc quan trọng về sự tìm tòi, tò mò về Triết học, về những giải thích đơn sơ trước thềm học vấn rộng mở. Đây không chỉ là cuốn sách mà còn là một người bạn tốt đồng hành với các bạn nhỏ, một cuốn sách được trình bày theo lối văn ngụ ngôn cùng với hình minh họa giúp cho bạn đọc có thể tiếp thu một cách chọn lọc và có hiệu quả.

Sách hiện có tại Phòng Mượn và Phòng Đọc của Thư viện tỉnh. Kính mời độc giả đón đọc.

Trương Nhung

Chi đoàn Thanh niên - Thư viện tỉnh BR-VT