Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Những làn khói tỏa hương

  • 19/01/2021
  • 331


Những làn khói tỏa hương :  Tản văn /  Huỳnh Thúy Kiều. - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh , 2020. -. - 180 tr. ; 19 cm.

Tản văn của Huỳnh Thúy Kiều là những bài viết ngắn gọn như một bài thơ văn xuôi dung dị. Nói thế là vì mỗi bài viết của chị là sự hợp thành của những chi tiết thật sự sống động và cảm hứng thăng hoa lãng mạn. Mỗi bài chỉ nói về một nỗi niềm, một sự việc rất cụ thể và chỉ gói gọn chừng ba bốn trang in khổ nhỏ. Viết như thế rất hợp với cách thưởng ngoạn văn chương thời nay.

Ba mươi sáu bài trong tập “Những làn khói tỏa hương” dù giọng văn mỗi bài khác nhau nhưng lại nhất quán ở cách kể chuyện chân thành, mộc mạc và đơn sơ. 

Tản văn của chị chân chất đúng điệu hồn người miền sông nước phương Nam không màu mè, làm dáng. Trong Cái bình thủy của nội, chị đã nói rằng “chính thái độ trung thực với ký ức vụng về tuổi thơ ấu đó, đã làm cho tôi mềm lòng với phía hoài niệm đẹp”.

Điều lôi cuốn người đọc, là những câu chuyện chị kể diễn ra trong khung cảnh sông nước miền Tây mênh mông sóng nước nhưng lại hết sức gần gũi thân thương bởi nó là chuyện thật, có không gian cụ thể, có thời gian xác định, có địa chỉ hẳn hoi, có tên người, tên đất, tên muôn loài đều thật. Đó là chuyện của nội – ngoại, của cha mẹ, của dì dượng, của anh chị… Đó là các địa danh gắn bó với người thân gia đình chị, … Đó là cây cỏ gắn liền với đời sống thiết yếu của con người nơi đây, … Đó là muôn loài cá tôm, chim muông, côn trùng, nếu không có chúng thì không thể hình dung miền Tây sẽ như thế nào. Rồi bến sông, gió tháng Chạp, măng cuối vụ, những chuyến phà, tình anh bán chiếu, dạ cổ hoài lang, những làn khói tỏa hương, chợ hoa ngày Tết, gió qua thềm cũ, thoang thoảng hương tràm… và rất nhiều nữa, cụ thể và sống động. 

Người không ở miền Tây đọc tản văn của Huỳnh Thúy Kiều sẽ rất sửng sốt bởi nhiều điều lạ lẫm. Đấy là khi tác giả thủ thỉ nói về chợ nổi nhộn nhịp buôn bán trên sông khi trời hửng sáng, đời thương hồ theo những dòng sông nay đây mai đó, về rừng tràm, về món bánh tét đặc trưng của người Nam Bộ nói chung và miền Tây nói riêng chỉ được gói vào dịp tết hoặc nhà có giỗ chạp, về những chiếc phà dập dềnh cùng đám lục bình tím ngát, rồi ngôi nhà của nội, chái bếp của mẹ, …

Với một năng lượng sáng tạo dồi dào, một vốn văn hóa bản địa giàu có, một nguồn cảm hứng bất tận và một nỗi niềm nặng lòng với quê hương xứ sở mà nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều đã viết ra những tản văn thật giản dị mà đặc sắc, giàu thông điệp mà thật dễ thương. Đọc những gì tác giả viết qua tập tản văn này, ai cũng tưởng mình đang đắm chìm trong hương miền thơ ấu của chị. Và “nhìn thấy, những làn khói bay lên, tỏa hương, đượm nồng mùi thơ ấu”.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Hồng Thương

Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu