Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Phong cách Hồ Chí Minh ứng xử

  • 05/03/2021
  • 376
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Phong cách Hồ Chí Minh ứng xử / Lâm Mộc biên soạn .- Hà Nội : Nxb. Thanh niên, 2020. - 79 tr.; 24 cm.

Không chỉ tiêu biểu cho tinh thần yêu nước, thương dân, trí tuệ và nhãn quan chính trị nhạy bén, năng lực thực tiễn và dự báo thiên tài, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn là hiện thân của phong cách ứng xử chứa đựng nhiều nét văn hóa đặc sắc trong lối sống của Người như chân thành, khiêm tốn, nhã nhặn, chân tình, nồng hậu, giản dị… Qua những mẫu chuyện nhỏ của Bác được tác giả Lâm Mộc sưu tầm chúng ta sẽ học tập và rút ra những kinh nghiệm cho bản trong cách ứng xử của mình với mọi người xung quanh.

Cuốn sách “Phong cách Hồ Chí Minh ứng xử” dày 79 trang do nhà xuất bản Thanh niên phát hành năm 2020. Cuốn sách tập hợp gần 40 mẫu chuyện nhỏ viết về Bác ứng xử trong sinh hoạt hằng ngày.

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trải qua bao thăng trầm, với các tình huống phức tạp phải giải quyết. Người đã gặp gỡ, tiếp xúc từ đồng bào trong nước đến bạn bè quốc tế, từ những lãnh tụ hàng đầu của cách mạng thế giới đến những tên thực dân cáo già quỷ quyệt, tùy theo đối tượng và hoàn cảnh mà Người có cách ứng xử phù hợp. Sự chủ động đó vừa tự nhiên, bình dị, chân thành, vừa ân cần tế nhị, được thể hiện hết sức sinh động và phong phú trong phong cách ứng xử, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế.

Mặc dù rất bộn bề, nhưng Người chưa bao giờ quên chia quà cho các cháu thiếu nhi mỗi tết trung thu, nhắc nhở chống rét cho các cụ già, em nhỏ khi có gió mùa Đông Bắc. Tình yêu thương đó được thể hiện qua sự quan tâm đến từng nhu cầu thiết yếu nhất, đơn giản nhất của con người. Mỗi lần có dịp đến thăm các cơ quan, trường học, đơn vị bộ đội, Người không cho báo trước. Khi xuống, Người thường đi xem nơi ăn, chốn ở rồi mới ra hội trường nói chuyện với mọi người. Chính vì vậy mà phong cách ứng xử của Người đã tạo nên sức cuốn hút, cảm hóa, cảm phục, ngưỡng mộ và thôi thúc mọi người hướng tới cái chân, thiện, mỹ trong cuộc sống và công tác.

Phong cách ứng xử Hồ Chí Minh không chỉ là tài sản tinh thần vô cùng to lớn của Đảng, của dân tộc, hướng mọi người đến với cuộc sống chân, thiện, mỹ mà còn là những bài học quý giá cho các bạn trẻ ngày nay. Những mẫu chuyện mộc mạc, giản đơn nhưng ứng xử đầy tinh tế và khéo léo.

Sách hiện có tại Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Xin giới thiệu tới quý độc giả!

 

Trương Nhung

Chi đoàn Thư viện tỉnh BR-VT