Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Hướng dẫn xây dựng thư viện thân thiện tại Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân – Thành phố Vũng Tàu

  • 07/08/2020
  • 425

     Phát triển văn hóa đọc là một trong những nội dung quan trọng của sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục của đất nước ta trong giai đoạn hiện nay. Nhận thức được tầm quan trọng đó, ngày 15 tháng 3 năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 329/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, ngày 27/7/2020 vừa qua, UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 2113/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án Phát triển Văn hóa đọc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. 

     Nhằm từng bước hình thành và xây dựng được thói quen đọc sách trong mọi tầng lớp nhân dân và đặc biệt là các lứa tuổi học sinh, sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường. Thư viện tỉnh đã xây dựng và triển khai nhiều mô hình phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng như: Ngày hội đọc sách, kể chuyện sách, thuyết trình sách, viết cảm nhận về sách…, và trong đó, không thể không nói đến các hoạt động định hình và xây dựng hệ thống thư viện mẫu cho các thư viện trường trung học phổ thông trong toàn tỉnh. 

     Thời gian qua, với vai trò của một thư viện trung tâm, đầu ngành của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Thư viện tỉnh đã phối hợp với ngành Giáo dục – Đào tạo các địa phương trong tỉnh tiến hành nghiên cứu, khảo sát và định hướng xây dựng nên một mô hình thư viện đạt chuẩn cho hệ thống thư viện trường học nhằm đáp ứng yêu cầu của một “Thư viện xanh - Thư viện thân thiện” theo các tiêu chí của ngành Giáo dục – Đào tạo đề ra và cũng là mô hình “mẫu” để hệ thống thư viện trường học trong toàn tỉnh áp dụng một cách thống nhất. 

     Được sự thống nhất của các đơn vị có liên quan, từ ngày 21- 23/07/2020, Thư viện tỉnh đã phối hợp với Thư viện Tp. Vũng Tàu tiến hành công tác hỗ trợ xây dựng mô hình “Thư viện xanh - Thư viện thân thiện” cho Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân (Tp. Vũng Tàu). Chỉ trong một thời gian ngắn, cùng với khối lượng công việc khá đồ sộ, nhưng với sự nhiệt tình, trách nhiệm đội ngũ cán bộ Thư viện tỉnh, thư viện Tp. Vũng Tàu và cán bộ phụ trách Thư viện trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, họ đã hoàn hoàn thành việc sắp xếp lại hơn 5.000 bản sách bao gồm: sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham khảo với đầy đủ các lĩnh vực như: Tin học, Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên, Văn học - Nghệ thuật, Lịch sử,.. nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đọc và tra cứu của đội ngũ giáo viên và học sinh của nhà trường.  

 

Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân

     Và cũng trong khoảng thời gian đó, những người làm công tác thư viện còn tiến hành trang trí, sắp xếp lại hệ thống các phòng đọc sách, trưng bày sách theo nhu cầu và sở thích của các em học sinh với 5 giá kệ, 01 tủ sách pháp luật, 01 tủ sách Hồ Chí Minh và truyện thiếu nhi... Trực tiếp tiến hành phân loại, xếp giá toàn bộ kho sách theo Khung Phân loại DDC và các chuẩn nghiệp vụ quốc tế hiện hành và tất cả đều thiết kế và xây dựng theo mô hình "Thư viện mở" thân thiện.

 

Không gian thư viện Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân

     Với việc bố trí, sắp xếp hệ thống kho sách theo hướng mở đã tạo nên điều kiện hết sức thuận lợi cho công tác quản lý cũng như hoạt động mượn – trả tài liệu của cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường, từ đó tạo sự tò mò, kích thích các em tìm đến thư viện, tìm đến sách ngày một nhiều hơn. Bên cạnh đó, hệ thống kho mở còn giúp cho các em tiếp cận sách một cách dễ dàng, tạo cơ hội cho học sinh tìm được những quyển sách phù hợp với sở thích và khả năng đọc của mình. 

     Mô hình thư viện này được kỳ vọng sẽ thổi một luồng cảm hứng mới, giúp học sinh đam mê đọc sách ngày một nhiều hơn trong thời gian tới.

Hồng Thương
Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu