Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trên con đường đưa tri thức đến với người đọc

  • 26/04/2021
  • 688
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

     “Phát triển văn hóa đọc, xây dựng thói quen đọc sách trong cộng đồng” là mục tiêu của cả nước nói chung và là nhiệm vụ trọng tâm của Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) nói riêng. Trong những năm qua, với rất nhiều hoạt động như: Phục vụ sách lưu động; luân chuyển sách cho thư viện cấp huyện, cấp xã; tổ chức các hội thi, hội diễn liên quan đến sách và văn hóa đọc…, Thư viện tỉnh BR-VT đã đạt được những kết quả to lớn, góp phần vào công cuộc phát triển chung của địa phương.

     Với nhiệm vụ bổ sung làm phong phú thêm kho tài liệu, đáp ứng công tác phục vụ bạn đọc nhằm xây dựng văn hoá đọc trong hệ thống thư viện công cộng;  triển khai các hoạt động trong Đề án Phát triển Văn hóa đọc đã được phê duyệt; tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị; tổ chức các hoạt động trưng bày, hội diễn, hội thi một cách nhanh chóng, kịp thời; phổ biến các chuẩn chuyên môn nghiệp vụ mới đến những người làm công tác thư viện, trong thời gian qua, Thư viện tỉnh BR-VT đã phát huy chức năng chuyên môn để đưa con thuyền tri thức đến với người đọc.

     Bổ sung tài liệu: Hiện nay, Thư viện đã bổ sung được hơn 400.000 bản sách phục vụ tại chỗ, luân chuyển và phục vụ lưu động. Đồng thời, trong thời đại 4.0 khi mà phương tiện nghe nhìn cạnh tranh văn hóa đọc, đón đầu xu thế thư viện điện tử cũng đã hình thành và phát triển với gần 25.000 bản tài liệu điện tử được bổ sung phù hợp với nhu cầu của độc giả.

     Phát triển văn hóa đọc: Hỗ trợ tham mưu xây dựng thư viện thân thiện trong trường học; hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ cơ sở theo các chuẩn nghiệp vụ (Khung phân loại thập phân Dewey - DDC, khổ mẫu MARC 21, Bộ từ khóa do Thư viện Quốc gia Việt Nam biên soạn …)


Thư viện Trường THCS Tân Hưng (Tp. Bà Rịa) sau khi được hỗ trợ, hướng dẫn sắp xếp lại theo chuẩn nghiệp vụ


Cán bộ Phòng Nghiệp vụ Thư viện tỉnh BR-VT xử lý sách tại Trường THCS Văn Lương (Huyện Long Điền)

     Phối hợp tổ chức các hội thi, hội diễn và luôn đạt được kết quả tốt: Kể chuyện sách thiếu nhi, Liên hoan tuyên truyền giới thiệu sách, cuộc thi: “Quyển sách tôi yêu”, vẽ tranh “Biển đảo quê hương” … 


Hình ảnh Liên hoan thiếu nhi kể chuyện theo sách tỉnh BR – VT năm 2019


Trao giải cuộc thi “Quyển sách tôi yêu” và Vẽ tranh theo sách chủ đề “Biển đảo quê hương em” năm 2021

     Tháng 4 năm 2021 nằm trong chuỗi các hoạt động được tổ chức nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam ngày 21/4, Ngày sách và Bản quyền thế giới ngày 23/4 mục đích không chỉ tôn vinh sách, giá trị của tri thức và văn hóa đọc mà còn khẳng định vị thế xã hội và tầm quan trọng của sách và việc đọc sách là một nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần, truyền thống văn hiến của dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó, là không khí hân hoan của cả nước kỷ niệm 46 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước và hướng tới kỷ niệm 131 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, Thư viện tỉnh BR-VT đã thực hiện những nhiệm vụ chính trị theo các công văn yêu cầu của UBND, Trung tâm VHTT-TT các huyện, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh BR–VT, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển...

     Với gần 10.000 bản sách được đưa đi trưng bày triển lãm chủ yếu theo các chủ đề về Đảng và Bác Hồ; Ngày Sách Việt Nam; kỷ niệm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước… Phục vụ đông đảo các đối tượng người đọc khác nhau, đặc biệt là học sinh và cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang.


                                         Hình ảnh Bạn đọc                          

Không chỉ đơn thuần là những cuốn sách vô tri, bằng sự sáng tạo những mô hình được sếp từ sách cũng đã làm sinh động, tạo nên không gian mới mẻ cho không gian trưng bày của mỗi sự kiện.


Một số mô hình sếp sách nghệ thuật cho các hoạt động của tháng 4

Nguyễn Loan

Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu