Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

"Thư viện xanh" cho học sinh thêm yêu sách

  • 13/04/2021
  • 170

       Những vật dụng tưởng như bỏ đi, dưới bàn tay khéo léo của các GV, ĐVTN đã trở thành kệ sách, giá sách, nơi ngồi đọc sách ở góc sân trường, dưới tán cây xanh... Đó là "Thư viện xanh" được thiết lập ở nhiều trường TH, THCS trên địa bàn tỉnh. Mô hình "Thư viện xanh" đã tạo ra không gian mở, thu hút đông đảo HS đến với sách. 

   

      Học sinh Trường THCS Tân Hưng khám phá thế giới sách từ “Thư viện xanh” của trường. 

       Giờ ra chơi, các em HS Trường THCS Tân Hưng (xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa) ào ra sân trường. Nhóm đến với các trò chơi vận động, nhóm đến khu vực “Thư viện xanh” tìm những cuốn sách yêu thích. “Thư viện xanh” của trường là mảnh vườn nhỏ, với một khung giàn hoa cách điệu, trên đó là gần 200 ống nhựa, kích thước15cm x 25cm, 2 đầu có nắp. Những chiếc ống được trang trí đủ hình vẽ bắt mắt, gần gũi lứa tuổi học trò, như: hoa hồng, hoa hướng dương, hình ảnh lớp học, hoặc nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh... Đặc biệt, trong mỗi chiếc ống nhựa là một cuốn sách hoặc truyện chờ các em HS khám phá.       

        Điều bí ẩn trong hộp nhựa

       Với tay vào chiếc ống có hình mặt cười, Lê Kim Ngân, lớp 9A1 lấy ra cuốn “Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ” và lại ghế đá để đọc cùng các bạn. Ngân chia sẻ: “Em thích đọc truyện của Nguyễn Nhật Ánh, hôm qua em đang đọc dở nên cất lại chỗ cũ, hôm nay đọc tiếp. Sách trong hộp nhựa rất thú vị, vì chúng em không biết sẽ có những cuốn nào đang được “giấu kín” ở đó. Thú vị hơn nữa khi đọc sách dưới tán cây xanh cùng bạn bè".

       Thầy Nguyễn Văn Trung, GV Tổng phụ trách Đội cho biết, mô hình “Thư viện xanh” được Liên đội Trường THCS Tân Hưng triển khai từ năm học 2018-2019. Theo đó, mỗi lớp phụ trách 10 hộp nhựa, các em vẽ hình và treo lên vị trí của lớp, đồng thời những cuốn sách hay, thú vị được các em tình nguyện đóng góp vào thư viện để thêm phong phú. Thư viện hoàn thành sau 1 tuần chuẩn bị, với 180 ống nhựa được “treo” lên giàn, tạo sự tò mò, thích thú cho HS. Các em đọc xong, lại tự giác trả sách đúng vị trí và đóng nắp hộp bảo quản. Hàng tháng, nhân viên thư viện của trường sẽ thay đổi sách, truyện trong các hộp nhựa.

       Ngoài thư viện “ống nhựa”, Liên Đội Trường THCS Tân Hưng còn có thư viện lưu động, có mái che, ghế đá xung quanh để tiện cho HS đọc sách thư giãn.

      Cũng thực hiện công trình từ những ống nhựa, Trường TH Lê Hồng Phong (xã Kim Long, huyện Châu Đức) vừa đưa vào sử dụng 100 ống nhựa “giấu” những cuốn sách cho “Thư viện xanh” của trường hôm 5/4. Cô Hoàng Thị Lệ Thủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, “Thư viện xanh” là sản phẩm của GV trong trường và Đoàn xã Kim Long, được làm từ những vật dụng như: hộp nhựa, giấy xốp, màu vẽ… tạo không gian đọc sách đầy màu sắc cho các em và làm HS của trường thích thú khi mỗi lần mở hộp nhựa là được khám phá một cuốn sách mới.

     Không gian mở

     Mô hình “Thư viện xanh” được Hội đồng Đội tỉnh phát động từ năm học 2018-2019 đến nay. Không gian thư viện là không gian mở, không bị gò bó bởi kệ sách, bàn đọc, phòng đọc. Nhờ góc “Thư viện xanh” này, những HS yêu sách có cơ hội đến với sách nhiều hơn.

     Tùy mỗi trường, mô hình "Thư viện xanh" có thể được “biến tấu” cho phù hợp, như tại Trường TH Trưng Vương, TP. Vũng Tàu, nhà trường xây dựng “Thư viện xanh” giống chiếc tổ ong, với các ô sách bằng gỗ nhiều màu sắc, phía dưới trải cỏ nhân tạo. Ngoài ra, nhà trường còn có 12 tủ sách lưu động mang sách đến tận tay học trò. “Thư viện xanh” tại Trường TH Ngãi Ngao (TT. Ngãi Giao, huyện Châu Đức) thì được đặt dưới tán cây, với những chiếc xích đu bên cạnh để thu hút HS. “Thư viện xanh” của Trường THCS Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu là những chiếc giỏ gắn trên cây xanh của trường, nơi đặt các cuốn sách để học trò có thể đọc ngay giữa giờ chơi, khi các em xuống sân trường…

     Theo chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, sau hơn 2 năm phát động, toàn tỉnh có 231 Liên Đội và 80% trong số đó đã có thư viện thân thiện và khoảng 50 Trường học có "Thư viện xanh". Năm học 2018-2019 và 2019-2020, Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã vận động các đơn vị, mạnh thường quân trao 6 bản tin sách cho các Liên đội TH, THCS; 15 tủ sách Liên Đội đặt dưới sân trường cùng hàng ngàn đầu sách, tặng các trường ở vùng xa trong tỉnh. “Mỗi Liên Đội triển khai mô hình "Thư viện xanh", tủ sách sân trường theo nhu cầu cũng như thực tế tại trường, hầu hết đều được thiết kế đẹp, có mái che, vị trí dễ nhận biết và thuận tiện cho các em đọc sách. Những cuốn sách được đặt tại "Thư viện xanh" là sách kỹ năng sống, truyện tranh, sách tư duy hoặc sống đẹp. Qua đó, giúp các em HS ngồi đọc mà không sợ mưa nắng.

      "Chúng tôi khuyến khích các trường chuyển đổi từ mô hình thư viện truyền thống sang mô hình thư viện xanh, thư viện thân thiện. Đối với một số trường điều kiện khó khăn, Tỉnh Đoàn sẽ vận động mạnh thường quân hỗ trợ tủ sách. Hội đồng Đội tỉnh cũng tiếp tục phát động các trường xây dựng thêm những thư viện xanh để phát triển văn hóa đọc trong HS, đội viên, giúp các em tiếp cận tri thức một cách chủ động. Đồng thời, các em tự quản lý, bảo vệ tủ sách, thư viện, có trách nhiệm giữ gìn sách”, chị Tuyết nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Diễm Quỳnh

http://www.baobariavungtau.com.vn/