Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Tổng kết 5 năm hoạt động của hệ thống thư viện công cộng giai đoạn 2016-2020 và Liên hoan Tiếng hát Cán bộ ngành Thư viện toàn quốc tại Đà Nẵng

  • 12/11/2020
  • 656

Từ ngày 11-13/11/2020 tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao Du lịch đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động của hệ thống thư viện công cộng và thực hiện chương trình mục tiêu phát triển văn hóa trong lĩnh vực thư viện giai đoạn 2016-2020.


Hội nghị đã nghe báo cáo tổng kết, đánh giá thực trạng và hiệu quả hoạt động của hệ thống của hệ thống thư viện công cộng giai đoạn 2016-2020 với những kết quả về công tác quản lý nhà nước được nâng cao chất lượng hiệu lực, hiệu quả; Nâng cao chất lượng phục vụ tại chỗ và tăng cường phục vụ ngoài thư viện; Hoạt động của hệ thống thư viện từ trung ương đến địa phương ngày càng đi vào chiều sâu, bám sát, phục vụ đắc lực, thiết thực, có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước…


Hội nghị cũng đã đánh giá tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển văn hóa trong lĩnh vực thư viện; làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, khó khăn và nguyên nhân trong quá trình thực hiện. Đồng thời, xác định phương hướng và các nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2020-2025; đó là phát triển thư viện trở thành trung tâm thông tin, văn hoá, giáo dục hữu ích phục vụ cho việc học tập suốt đời của mọi tầng lớp nhân dân trên cơ sở nguồn lực thông tin phong phú, công nghệ hiện đại, thực hiện liên thông, liên kết, các dịch vụ đa dạng và đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin, hưởng thụ các giá trị văn hoá và phát triển văn hoá cho cộng đồng….


Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận và đánh giá cao những kết quả hoạt động của hệ thống thư viện công cộng trên toàn quốc. Bà đề nghị trong thời tới, các thư viện không ngừng nâng cao trình độ, đổi mới phương thức hoạt động phục vụ cho nhiều đối tượng bạn đọc khác nhau; chủ động - nâng cao vai trò tham mưu của Thư viện, của Sở Văn hóa về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, hoạt động chuyên môn; nâng cao nguồn lực về công nghệ thông tin; phối hợp với các ngành có liên quan như Giáo dục - Đào tạo, Thông tin - Truyền thông, Thanh niên… nhằm đưa hoạt động thư viện ngày càng nâng cao và chất lượng hơn.

Hội nghị cũng được nghe một số tham luận đóng góp ý kiến về việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc. Tại Hội nghị, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã có bài tham luận “Thư viện huyện Châu Đức đẩy mạnh các mô hình phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng” được đánh giá cao.

Trong 5 năm qua, hoạt động thư viện của huyện Châu Đức là chiếc cầu nối vững chắc giữa tri thức và bạn đọc. Thông qua các chương trình, hoạt động được triển khai liên tục xuyên suốt, đã góp phần thúc đẩy văn hóa đọc phát triển. Từ đó giúp bạn đọc định hướng về phương pháp đọc, ứng dụng kiến thức cũng như việc chọn lọc các loại sách mang hàm lượng kiến thức, có giá trị nhân văn và tính giáo dục cao. Nhân dịp này, Thư viện huyện Châu Đức vinh dự được tặng Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch.

Song song với việc tổ chức Hội nghị, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch cũng tổ chức Liên hoan Tiếng hát Cán bộ ngành Thư viện lần thứ V với sự tham gia 20 đội đến từ hệ thống thư viện thư viện công cộng toàn quốc. Thư viện tỉnh BR-VT tham dự với tiết mục ca múa “Những trang sách yêu thương” của nhạc sỹ Hoàng Lương.

Liên hoan Tiếng hát Cán bộ ngành Thư viện thể hiện tình cảm của những người làm công tác thư viện, khơi dậy niềm tự hào, tình yêu với nghề thư viện trong thời kỳ mới; đồng thời tạo cơ hội giao lưu, phát huy năng lực văn nghệ quần chúng, nâng cao sự tự tin, tính năng động của cán bộ, viên chức ngành Thư viện.

Kim Yến - Quang Sơn

Thư viện tỉnh BR-VT