Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Tổng kết và trao giấy chứng nhận Lớp tập huấn Kỹ năng phục vụ người đọc trong cộng đồng

  • 15/06/2022
  • 616
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Từ ngày 06 đến ngày 12 tháng 6 năm 2022 vừa qua, Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đã tổ chức thành công Lớp tập huấn "Kỹ năng phục vụ người đọc trong cộng đồng" thuộc Đề án Phát triển văn hóa đọc tỉnh BR - VT năm 2022. Với sự tham gia của gần 160 học viên, là những người làm công tác thư viện của ngành Văn hóa và Thể thao, ngành Giáo dục và Đào tạo, phụ trách thư viện cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, thư viện trường học và thư viện các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh BR-VT tham dự.


Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh BR-VT phát biểu khai mạc Lớp tập huấn

Tham gia lớp tập huấn, về phần lý thuyết 5 ngày (từ ngày 06-10/6/2022) học viên được học tập và nghiên cứu về các nội dung: Tổng quan về kỹ năng công tác bạn đọc, kỹ năng nghiên cứu nhu cầu và hứng thú đọc, kỹ năng hướng dẫn đọc và tổ chức phục vụ đọc, kỹ năng tổ chức các sự kiện văn hóa đọc. Dưới sự giảng dạy trực tiếp của đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên ngành, nhiều kinh nghiệm với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ, thiết bị hiện đại… đến từ Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh là Tiến sĩ Cao Thanh Phước, Trưởng khoa Thông tin Thư viện và Tiến sĩ Huỳnh Mẫn Đạt, Giảng viên Khoa Thông tin Thư viện. 


Giảng viên Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh chụp ảnh lưu niệm cùng học viên tham dự Lớp tập huấn

Về phần thực hành và tham quan thực tế tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh vào ngày 11 tháng 6 năm 2022, Đoàn Học viên Thư viện BR- VT đã nhận được sự tiếp đón nồng nhiệt và hỗ trợ nhiệt tình từ Ban Giám đốc và cán bộ Thư viện Khoa học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh. Các học viên được giới thiệu tổng quan về lịch sử hình thành và phát triển, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, cơ sở vật chất cũng như các hoạt động của Thư viện. Đặc biệt, học viên được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trao đổi và tiếp cận thực tế qua các hoạt động mượn trả, cách thức tổ chức, sắp xếp kho sách, tra cứu thông tin và dịch vụ tham khảo S.Hub, phòng đọc doanh nhân,  phòng đọc thiếu nhi, phòng đọc chuyên biệt, tham quan xe thư viện lưu động... Ngoài ra, chương trình tham quan thực tế tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh còn giới thiệu cho học viên biết thêm về phòng sản xuất tài liệu cho người khiếm thị do hai chuyên gia khiếm thị hướng dẫn.


Hình ảnh học viên tham quan thực tế tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh

Kết thúc khóa học, Ban Tổ chức Lớp tập huấn đã cấp Giấy chứng nhận cho 153 học viên hoàn thành khóa học. Chương trình tổng kết và trao Giấy chứng nhận cho học viên tham gia lớp tập huấn được diễn ra vào lúc 8g30 phút ngày 15 tháng 6 năm 2022 tại Hội trường Thư viện tỉnh BR-VT. Lễ Tổng kết và trao Giấy chứng nhận được Ban Tổ chức kết hợp 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến để thuận tiện hơn cho những học viên ở xa không có điều kiện tham dự.


        Ông Trần Minh Thế - Giám đốc Thư viện tỉnh BR- VT báo cáo tổng kết tại buổi lễ


Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh BR- VT trao Giấy chứng nhận cho học viên tham dự lớp tập huấn

Việc tổ chức lớp tập huấn cho những người làm công tác thư viện của ngành Văn hóa và Thể thao, ngành Giáo dục và Đào tạo, phụ trách thư viện cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, thư viện trường học và thư viên các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh BR-VT là giải pháp thiết thực nhất, nhằm hỗ trợ, trao đổi, chia sẻ nghiệp vụ thư viện, công tác phục vụ và tuyên truyền phổ biến về phát triển văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh. Thông qua lớp tập huấn, những người làm công tác thư viện của ngành Văn hóa và Thể thao, ngành Giáo dục và Đào tạo, phụ trách thư viện cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, thư viện trường học và thư viên các cơ quan, đơn vị trên  địa bàn tỉnh BR-VT có thêm nhiều kỹ năng phục vụ người đọc, kỹ năng tổ chức các sự kiện văn hóa đọc… rất cần thiết và tạo cơ hội cho bạn đọc được tiếp cận thông tin, góp phần xây dựng thói quen đọc sách và phát triển văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh BR- VT.

Bùi Thị Chung

Phòng Nghiệp vụ, Thư viện tỉnh BR-VT