Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Trần Phú: Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

  • 04/05/2024
  • 55


Đồng chí Trần Phú sinh năm 1904 trong một gia đình giàu truyền thống khoa bảng, yêu nước tại xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Thân phụ của đồng chí là cụ Trần Văn Phổ, đậu Tú tài năm 1888 và đậu Giải nguyên năm 1897, được vua phong Hàn lâm viện trước tác chuyên giúp vua soạn các văn kiện, chỉ dụ, sắc phong. Thân mẫu là cụ Hoàng Thị Cát quê ở xã Châu Dương, huyện Nghỉ Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Đồng chí Trần Phú là người con thứ bảy trong gia đình có tám anh chị em.

Luận cương chính trị do Trần Phú dự thảo và được Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương tháng 10/1930 thông qua, là văn kiện quan trọng của Đảng, đã vận dụng những nguyên lý của Chủ nghĩa Mác - Lênin về vấn đề dân tộc và thuộc địa và những luận điểm cơ bản trình bày trong Chính cương vắn tắt và Sách lược vắn tắt do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo được thông qua tại Hội nghị thành lập Đảng.

Trên cương vị Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, trong điều kiện hoạt động bí mật, bị mật thám Pháp truy lùng gắt gao, đồng chí Trần Phú đã có những cống hiến xuất sắc cho cách mạng Việt Nam, củng cố, xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, lập lại hệ thống Xứ ủy cả ba miền, thống nhất hệ thống tổ chức từ Trung ương đến Xứ ủy, Tỉnh ủy và chi bộ.

Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng bí thư Trần Phú, Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sưu tầm, biên soạn và phát hành sưu tập chuyên đề “Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng” để chúng ta tri ân, khẳng định những công lao và đóng góp quan trọng của Tổng Bí thư Trần Phú, bậc trí thức lớn của dân tộc, lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước, Mặt trận trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

https://thuvienbrvt.vn/toolereader/docsach/id=395891&fileRowId=77f2980b-edbc-4fa6-9750-4511190ed0bb&type=digitaldocument-bnRsYW47cnR6enN7cnss-BRVT.html

Trân trọng giới thiệu tới Quý bạn đọc!

Ngô Lan

Phòng Thông tin Thư viện tỉnh BR - VT

  • Minh Thư (Vietnam+)