Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

  • 31/07/2020
  • 506

UBND tỉnh vừa ban hành văn bản hỏa tốc chỉ đạo triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Trước diễn biến ngày càng trở nên phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại thành phố Đà Nẵng và trên toàn quốc; trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 257/TB-VPCP ngày 27/7/2020 và tại cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ ngày 29/7/2020 về phòng chống dịch bệnh Covid-19; tiếp theo Thông báo số 499/TB-UBND ngày 28/7/2020 của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Cả hệ thống chính trị, toàn đảng, toàn quân, toàn dân Bà Rịa – Vũng Tàu phải luôn đề cao cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, tiếp tục quán triệt tinh thần “bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của mình và mọi người”; phát huy hiệu quả 4 tại chỗ bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về phòng, chống dịch; đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền.

2. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Thông báo ngay cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh:

+ Không đến thành phố Đà Nẵng và những vùng có dịch trong thời điểm này; đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đi ra ngoài tỉnh nhất là đến những địa phương có nguy cơ lây nhiễm cao.

+ Đối với các trường hợp đã đến các địa điểm theo Thông báo khẩn số 18 của Bộ Y tế trở về trên địa bàn tỉnh phải thực hiện ngay việc khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe, khi có triệu chứng bất thường như: sốt, ho, khó thở... cần thông báo ngay cơ sở y tế hoặc thông báo cho Trung tâm y tế dự phòng tỉnh theo số điện thoại đường dây nóng 02543.731.282 hoặc 0962515577 để được tư vấn, cách ly, điều trị và xét nghiệm Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế. Các trường hợp không thực hiện khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

+ Đối với các trường hợp trở về từ thành phố Đà Nẵng từ ngày 01/7/2020 và những địa điểm có dịch phải thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà (nếu là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện làm việc tại nhà bằng hình thức phù hợp).

- Rà soát các sự kiện văn hóa-thể thao, hội thảo, hội nghị tập trung đông người của ngành, địa phương mình dự kiến tổ chức trong tháng 8, căn cứ tình hình thực tế báo cáo đề xuất Thường trực UBND tỉnh xem xét, quyết định việc tiếp tục hay tạm ngưng để đảm bảo an toàn.

3. Sở Y tế:

- Chủ động theo dõi sát thông tin, diễn biến tình hình dịch bệnh để có các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả.

- Tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan hướng dẫn, giám sát việc thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nhập cảnh vào tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

- Chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ quy trình phân loại, phân luồng, khám sàng lọc và cách ly, điều trị kịp thời cho các trường hợp nghi nhiễm Covid-19, không để lây nhiễm trong các cơ sở y tế; đồng thời yêu cầu các cơ sở y tế tư nhân chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống Covid-19, không để lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

- Khẩn trương có kịch bản chi tiết triển khai bệnh viện điều trị Covid-19 trên cơ sở sử dụng Trung tâm Y tế huyện Long Điền; báo cáo Thường trực UBND tỉnh và Thường trực Tỉnh ủy.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Tiếp tục cập nhật kịp thời thông tin của Bộ, ngành Trung ương; chủ động phối hợp với ngành y tế và các địa phương xây dựng phương án ứng phó dịch bệnh Covid-19, đảm bảo tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

- Đối với các lớp bồi dưỡng, căn cứ tình hình thực tế để xem xét việc tiếp tục triển khai hay tạm ngưng; thực hiện ngay các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 đối với các lớp đang hoạt động.

5. Sở Du lịch: Khẩn trương phối hợp với Sở Y tế, các địa phương tiếp tục vận động chủ cơ sở lưu trú tham gia thực hiện cơ sở cách ly y tế tập trung có trả phí; đề xuất mức giá phù hợp.

6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:

- Chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự địa phương phối hợp chặt chẽ với Công an địa phương tăng cường công tác giám sát, bảo vệ an ninh, an toàn trên địa bàn, khu vực.

- Khẩn trương phối hợp với Sở Y tế, các địa phương khảo sát thêm địa điểm mới làm khu cách ly y tế tập trung không thu phí của tỉnh; yêu cầu địa điểm có sức chứa lớn để ứng phó tình huống xấu (số lượng người nghi nhiễm tăng đột biến).

7. Công an tỉnh:

- Chỉ đạo cơ quan Công an địa phương quản lý chặt công tác tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh. Quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại địa phương, đặc biệt là các cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học, khách sạn.

- Lập danh sách tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép lưu trú, cư trú tại địa phương đưa vào các cơ sở cách ly tập trung theo quy định.

- Phối hợp với Sở Du lịch, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ khách du lịch nước ngoài không qua các tour, tuyến, không đăng ký.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về tình hình dịch Covid-19 gây hoang mang trong dư luận.

8. Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan Báo, Đài, UBND các huyện, thị xã, thành phố: đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết, nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19.

9. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố:

- Tiếp tục tuyên truyền để nhân dân không được chủ quan, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh; vận động nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý kịp thời.

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố và các Trạm Y tế khẩn trương rà soát, nắm bắt cụ thể tình hình, lập danh sách người dân đã đến các địa điểm theo thông báo khẩn số 18 của Bộ Y tế, đặc biệt là các cơ quan, doanh nghiệp, trường học tổ chức các đoàn tham quan, du lịch trong dịp học sinh nghỉ hè. Trên cơ sở đó triển khai ngay các biện pháp cách ly, kiểm tra, xét nghiệm theo quy định.

10. Đề nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh và các Hội, đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh: tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ, cùng với chính quyền tuyên truyền, vận động đến từng địa bàn dân cư và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng, nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia phòng chống dịch, quyết tâm ngăn chặn dịch Covid-19 thành công trong thời gian tới./.

 Nguồn: Công văn 7825/UBND-VP

http://www.baria-vungtau.gov.vn/