Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

  • 16/11/2020
  • 351
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Nhân Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQVN (18/11/1930 - 18/11/2020), trong các ngày 14, 15/11, nhiều khu phố, thôn, ấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc”. Bên cạnh phần lễ, nhiều địa phương đã tổ chức phần hội với các trò chơi dân gian sôi nổi, qua đó củng cố thêm tình làng nghĩa xóm. 


Ông Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở KP. Phước Trung, TT. Đất Đỏ

Khắp nơi mở hội

Dịp này, các đoàn lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo tỉnh đã về dự Ngày hội, chung vui với các tầng lớp nhân dân.

Ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, cùng ông Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Bùi Chí Thành - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh đã về dự Ngày hội cùng bà con nhân dân Kp. Phước Trung, TT. Đất Đỏ.

Bà Nguyễn Thị Yến - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh về dự Ngày hội tại khu phố 5 (phường Long Tâm, Tp. Bà Rịa). Ông Mai Ngọc Thuận - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh về dự Ngày hội tại khu phố 6 (phường 7, Tp. Vũng Tàu). Ông Trần Văn Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh về dự Ngày hội tại KP. Hải Hà 1 (TT. Long Hải, huyện Long Điền)... 

Trong không khí vui mừng, phấn khởi của Ngày hội, các đại biểu, cán bộ và nhân dân tại các khu dân cư đã cùng ôn truyền thống vẻ vang của MTTQVN qua 90 năm xây dựng và trưởng thành. Nhiều khu dân cư còn tổ chức phần hội với các trò chơi dân gian, chương trình văn nghệ, tạo không khí vui tươi cho các tầng lớp nhân dân.

Tại Ngày hội, lãnh đạo tỉnh đã thông tin đến bà con nhân dân những kết quả nổi bật về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, chính quyền của tỉnh từ đầu năm đến nay. Đồng thời, ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của các khu dân cư trong việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và trao các phần quà đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, nhân dân các địa phương tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phát huy vai trò của từng gia đình và toàn hệ thống chính trị trong việc xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa, tăng hộ khá, giàu giảm hộ nghèo; phát huy tình làng nghĩa xóm, thực hiện tốt hương ước của khu dân cư, góp phần hoàn thành các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương và của đất nước.

Gắn kết tình làng nghĩa xóm

Bên cạnh phần lễ, nhiều khu dân cư đã tổ chức phần hội với các trò chơi dân gian: nhảy bao bố, đập heo đất, đi xe đạp chậm, giao lưu văn nghệ…

Tại ấp Bình Đức (xã Bình Ba, huyện Châu Đức), phần hội được tổ chức vào 19 giờ ngày 14/11. Từ 18 giờ, nhiều bà con đã tề tựu đông đủ ở trụ sở ấp, cùng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong công việc và cuộc sống, hát cho nhau nghe những bài hát trữ tình. Bà Nguyễn Thị Mỹ phấn khởi nói: “Đây là dịp để người dân cùng nhau chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống, trao đổi kinh nghiệm lao động sản xuất, nuôi dạy con cháu. Tham gia các trò chơi, chúng tôi phải cùng hợp sức với nhau để giành chiến thắng, từ đó thêm hiểu nhau hơn và tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt”.

Vừa xong phần thi nhảy bao bố, em Phan Gia Bảo, HS lớp 4, Trường TH Bình Ba (xã Bình Ba) lại đăng ký trò đập heo đất. Mồ hôi nhễ nhại trên trán, Gia Bảo phấn khởi cho biết: “Đêm hội rất vui và náo nhiệt. Các bạn trong xóm con cũng có mặt đông đủ, cùng tham gia các trò chơi dân gian và lĩnh thưởng”.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tại KP. Mỹ Thạnh, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ diễn ra trong không khí vui tươi, đầm ấm với sự tham dự của các tầng lớp nhân dân. Đây cũng là nơi sinh sống của nhiều gia đình Việt kiều hồi hương từ Campuchia những năm 1970. Trong Ngày hội, bà con Việt kiều Campuchia đã thể hiện niềm vui, sự mến khách qua điệu múa dân gian răm vông và saravan của người Khmer. Kế đó là các tiết mục ca múa nhạc ca ngợi Đảng, quê hương, đất nước, gắn kết dân tộc, tạo không khí rộn ràng, vui tươi. 

Là một trong những người hồi hương từ Campuchia về sinh sống tại KP. Mỹ Thạnh từ năm 1970, bà Phan Thị Én (80 tuổi, tổ 17, KP. Mỹ Thạnh) chia sẻ: “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nào cũng được khu phố tổ chức long trọng, vui tươi, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước với các tầng lớp nhân dân. Qua ngày hội, bà con có dịp ngồi lại bên nhau chuyện trò, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, phát triển kinh tế, về tình làng, nghĩa xóm”.

Tại khu phố 5, phường Long Tâm, Tp. Bà Rịa, sáng ngày 14/11, hàng chục người dân có mặt từ sớm để lo công tác hậu cần, đón khách. Các bà, các chị chuẩn bị món ăn, nước uống. Lực lượng bảo vệ dân phố kiểm tra âm thanh, sắp xếp bàn ghế ngay ngắn, chuẩn bị dụng cụ cho phần hội và hướng dẫn bà con để xe đúng nơi quy định. Bà Đỗ Thị Hồng Hoa (tổ 3, khu phố 5) cho biết: “Các thành viên trong đội văn nghệ của khu phố tuy đã cao tuổi nhưng vẫn hăng say luyện tập, chuẩn bị các tiết mục đặc sắc phục vụ bà con nhân dân. Tiếng hát hòa chung tiếng cười rộn rã của người dân làm cho không khí ngày hội thêm tươi vui, rộn rã”. 

Trong dịp này, các khu phố, thôn, ấp còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Gia đình ông Bùi Văn Lựu (780/8/52/2D Bình Giã, khu phố 2, phường 10, Tp. Vũng Tàu) là một trong những trường hợp được quan tâm, chia sẻ nhân Ngày Đại đoàn kết ở khu dân cư. Gia đình ông có 6 người con, trong đó một người bị bệnh tim và mắc hội chứng down nên vợ ông phải ở nhà chăm sóc, chi tiêu trong nhà phải trông chờ vào đồng lương từ nghề lái xe của ông. Cuộc sống thiếu trước hụt sau, nhưng gia đình ông không đơn độc, bởi luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của người dân trong khu phố và phường. Hàng năm vào dịp lễ, tết và ngày hội đoàn kết toàn dân tộc, gia đình ông đều được nhận quà từ khu phố và các cấp chính quyền. Bên cạnh đó, gia đình còn được tạo điều kiện vay vốn hộ nghèo để làm ăn, chữa bệnh cho con. “Sự quan tâm của khu phố và chính quyền địa phương đã giúp gia đình tôi vơi bớt gánh nặng, có động lực vươn lên”, ông Lựu nói. 

Nhóm phóng viên thời sự

http://baobariavungtau.com.vn

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu