Vì sao con tôi không thích đến trường? :
Tìm một nền giáo dục ưu việt / Richard David Precht ; Võ Kim Nga dịch. -. : Tri
thức, 2016. – 393tr. : 21 cm
“Vì
sao con tôi không thích đến trường” là cuốn sách mới của tác giả Richard
David Precht bàn về giáo dục. Ông đồng
thời là giáo sư tiến sĩ, triết gia, nhà văn, nhà báo, sinh năm 1964 tại
Solingen (Đức). Năm 2000, ông nhận giải thưởng Publizistik bộ môn Y-Sinh học
của Hội báo chí và Truyền thông.
Cuốn sách bàn
về nền giáo dục của Đức, một trong những đất nước phát triển hàng
đầu thế giới. Tuy nhiên, Richard David Precht vẫn tìm ra những lỗi hệ
thống khá nghiêm trọng. Với một thế giới biến đổi nhanh chóng như
hiện nay, Richard David Precht đề ra yêu cầu: Nhà trường phải thay đổi
hoàn toàn so với trước đây, giáo viên phải được đào tạo theo cách khác,
học sinh cần một cách học hỏi và sinh hoạt dưới mái trường khác với
trước đây.
Tác giả đã cấu trúc cuốn sách theo một lối đi rất rõ ràng,
rành mạch và logic. Đầu tiên, ông nêu lên nguồn gốc của chương trình giáo dục
hiện thời và chỉ ra rằng nó đã không còn phù hợp với điều kiện xã hội thực tại
nữa và chính ông đã mạnh dạn chỉ trích, phê phán đó là “thảm họa giáo dục”. Văn
hóa giáo dục là phải biết kết hợp sáng tạo rất nhiều điều khác biệt rồi từ đó
tự suy ra thêm nhiều ý tưởng đa dạng. Người có văn hóa đóng dấu ấn riêng lên tư
duy của mình, khiến ý tưởng của họ có nhiều sắc thái. Nhưng ai cũng thấy, nhà
trường hiện nay thường không đo tiềm lực và tính đặc thù của khả năng tư duy
nơi học sinh. Họ chỉ đo năng lực học tập ở một thời điểm nhất định, mục tiêu
của giáo dục chỉ được thể hiện qua hệ thống điểm số và thi cử mà thôi.
Cuốn sách “Vì sao con tôi không thích đến trường” tuy bàn về giáo dục của nước
Đức, nhưng giống như tấm gương soi phản chiếu đời sống giáo dục
của Việt Nam hiện nay. Cuốn sách là thông điệp và gợi ý hữu ích cho học sinh,
thầy cô, cha mẹ và những người quản lý giáo dục hiện nay. “Vì sao con tôi không thích đến trường?”
Và vì sao, để con tôi thích đến trường đây? Đó là nhiệm vụ của toàn xã hội, của
nhà trường và nhất là của người làm bố làm mẹ. Hy vọng cuốn sách trở thành một
làn gió mới lay chuyển hệ thống giáo dục cũ, đem tới hơi thở mới cho một nền
giáo dục hiện đại trong thế kỷ 21.
Thư viện tỉnh BR-VT trân trọng
giới thiệu tới quý bạn đọc!
Thái
Huyền
Chi đoàn Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu