09/12/2015

Làm thế nào để lôi cuốn thanh thiếu niên đến với Thư viện?

 

Huỳnh Tới (*)

Nguyễn Thị Như Trang (**)

    Từ ngày 12 - 16/10/2015, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch – Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức Lớp tập huấn “Ứng dụng Công nghệ thông tin và tổ chức các hoạt động phục vụ nhu cầu đọc cho thanh thiếu niên” dành cho những người làm công tác thư viện ở Thư viện tỉnh, thư viện cấp huyện, thư viện cấp xã và tương đương. Những nội dung trong chương trình tập huấn, ngoài việc cung cấp 4 module (Bổ sung – Biên mục – Lưu thông – Quản lý hệ thống) của phần mềm Ilib 3.6 vừa đưa vào áp dụng cho thư viện cấp huyện ở Bà Rịa – Vũng Tàu và hướng dẫn sử dụng thư viện số/ thư viện điện tử dành cho cả ba đối tượng nói trên, một nội dung khác mà những người tổ chức lớp tập huấn này rất quan tâm, đó là nội dung tổ chức các hoạt động phục vụ nhu cầu đọc cho thanh thiếu niên sinh hoạt tại Thư viện tỉnh, thư viện cấp huyện, thư viện cấp xã và một vài thư viện khác trên địa bàn như thư viện trường học, thư viện thiếu nhi, thư viện cơ quan, ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang… Trong giới hạn của bài viết này, chúng tôi chỉ giới thiệu nội dung “Làm thế nào để lôi cuốn thanh thiếu niên đến với thư viện!”. 

ThS. Nguyễn Thị Như Trang trao đổi với các học viên tại lớp tập huấn về chủ đề "Làm thế nào để lôi cuốn Thanh thiếu niên đến Thư viện

Với mục tiêu của lớp tập huấn là cung cấp cho những người làm công tác thư viện ở cả ba cấp (tỉnh, huyện, xã và tương đương) nắm rõ cách thức tổ chức các hoạt động liên quan đến sách cho nhóm bạn đọc thanh thiếu niên thông qua công tác lập kế hoạch tổ chức các hoạt động vào những dịp lễ, tết, hoạt động hè hoặc vào  những đợt sinh hoạt theo chủ điểm, ngày hội đọc sách… nên những người thực hiện chương trình này đã áp dụng phương pháp thuyết trình tổng hợp thông qua hoạt động giảng dạy trên lớp và các hoạt động tương tác khác như thuyết trình, thảo luận nhóm, thực hành kết hợp trò chơi kích thích niềm đam mê, rất đời thường nhờ sự trợ giúp của công nghệ thông tin và những vật liệu gắn liền với thanh thiếu niên (bong bóng, đất sét, trò chơi…).

    Thông qua việc trình bày, đánh giá thực trạng và yêu cầu cần phát triển thư viện, các giảng viên đã phân tích những hoạt động dành cho thanh thiếu niên trong các thư viện và thảo luận nhóm theo phương pháp SWOT (tập hợp viết tắt những chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) - là một mô hình nổi tiếng trong phân tích hoạt động của nhiều tổ chức khác nhau). Từ đó, giới thiệu một số hoạt động có thể thu hút thanh thiếu niên đến với thư viện bằng nhiều hình ảnh sinh động, cụ thể;  đồng thời cũng giới thiệu nhiều trò chơi nhóm và chia sẻ với học viên về những lý do chọn trò chơi, mở rộng trò chơi ra sao… Một số hoạt động cần được tổ chức thường xuyên cho thanh thiếu niên như làm bookmark, làm sách mini, vẽ tranh theo sách, tô màu, giới thiệu sách, nặn đất sét và các trò chơi khác như ô quan, lắp ráp mô hình, ghép hình… Thời gian cho từng cá nhân và mỗi nhóm trong thực hành làm book mark và sách mini cũng rất thú vị trong suốt quá trình tương tác “lấy học viên làm trung tâm”. Một số hoạt động thường tổ chức vào các dịp đặc biệt: Ngày hội đọc sách/ các buổi sinh hoạt theo chủ điểm… như Giải ô chữ, Đố vui kiến thức, Đố vui về sách, Tác giả - Tác phẩm, Đọc nhanh nhớ nhanh, Kể chuyện sách… cũng được thực hành theo nhóm thôn