Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Chương trình Giới thiệu sách địa chí “Nhân vật và sự kiện”

  • 04/03/2023
  • 634

Để tri ân những đóng góp, công lao, sự hy sinh xương máu của các thế hệ người tù kháng chiến trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) trong quá trình đấu tranh giành độc lập, tự do cho quê hương, đất nước. Ngày 02 tháng 03 năm 2023, Thư viện tỉnh BR-VTđã phối hợp với Hội Người tù Kháng chiến (NTKC) tỉnh BR-VT, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh BR-VT, Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo và Tỉnh Đoàn BR-VT tổ chức Chương trình Giới thiệu sách địa chí “Nhân vật và sự kiện”

 

Quang cảnh Chương trình Giới thiệu sách địa chí “Nhân vật và sự kiện”

Cuốn sách địa chí “Nhân vật và sự kiện” được ghi chép nhân vật và sự kiện tương đối đầy đủ, nội dung gồm 3 phần, hơn 1000 trang, gồm 543 hội viên cựu tù và 368 nhân vật và sự kiện tiêu biểu. Nhiều tư liệu trong cuốn sách được khai thác công phu chi tiết và ghi chép đầy đủ quá trình ra đời và hoạt động của Hội NTKC tỉnh BR-VT; Tổng quan về nhà tù, trại giam, trung tâm thẩm vấn và quá trình đấu tranh của Cựu tù Chính trị tỉnh BR-VT trong nhà tù Mỹ - ngụy; và thống kê chi tiết Hội NTKC huyện, thị xã, thành phố tỉnh BR-VT; những Ký ức Cựu tù Chính trị.

Đến dự Chương trình Giới thiệu sách địa chí “Nhân vật và sự kiện” có Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân (AHLLVTND) Ngô Tùng Chinh, Cựu tù Chính trị Nhà lao Thiếu nhi Đà Lạt, Phó Trưởng ban Thường trực – Ban Liên lạc Chiến sĩ Cách mạng bị tù đày Việt Nam; nguyên Bí thư Tỉnh ủy BR-VT Trần Văn Khánh – Cựu tù Chính trị; Trung tướng Châu Văn Mẫn – AHLLVTND, Cựu tù Côn Đảo, nguyên Phó Tổng Cục trưởng Xây dựng Lực lượng Công an Nhân dân – Bộ Công an; ông Nguyễn Văn Thắng – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy BR-VT; anh Thôi Đại Việt – Phó Bí thư Tỉnh Đoàn BR-VT; đại diện Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh BR- VT  và các Sở, ban ngành, đoàn thể; đại diện Hội NTKC các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Buổi lễ còn có sự hiện diện của Đoàn viên – Thanh niên, Ban Giám hiệu, quý thầy cô và học sinh các trường học trên địa bàn thành phố Bà Rịa tham dự chương trình.

Trong Chương trình Giới thiệu sách địa chí “Nhân vật và sự kiện", bà Nguyễn Thị Mỹ- Chủ tịch Hội NTKC tỉnh BR-VT đã phát biểu khai mạc và giới thiệu cuốn sách địa chí “Nhân vật và sự kiện”. Bà cho biết: “Để tri ân những đóng góp, sự hy sinh xương máu của các thế hệ NTKC trên quê hương BR-VT trong quá trình đấu tranh giành độc lập, tự do cho quê hương, đất nước, cuốn sách “Nhân vật và sự kiện” là công trình tri ân và để bồi dưỡng, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ về tinh thần anh dũng, ý chí sắt đá, kiên trung bất khuất của những chiến sĩ cộng sản…”


Bà Nguyễn Thị Mỹ - Chủ tịch Hội NTKC tỉnh BR-VT đã phát biểu khai mạc và giới thiệu cuốn sách địa chí “Nhân vật và sự kiện”

Các đại biểu đã đánh giá cao về những giá trị văn hóa - lịch sử to lớn của cuốn sách địa chí “Nhân vật và sự kiện” do Hội NTKC tỉnh BR-VT biên soạn và xuất bản. 


Nguyên Bí thư Tỉnh ủy BR-VT Trần Văn Khánh – Cựu tù Chính trị chia sẻ tại Chương trình



Đại diện cho Đoàn viên - Thanh niên và thế hệ trẻ BR-VT, bạn Thích Quế Trâm đã chia sẻ những tình cảm đặc biệt dành cho cuốn sách “Nhân vật và sự kiện”

Cũng trong khuôn khổ Chương trình ông Huỳnh Tới - Phó Giám đốc Thư viện tỉnh BR-VT đã có những cảm nhận và chia sẻ chân thành về cuốn sách địa chí “Nhân vật và sự kiện”; đồng thời giới thiệu thêm về nguồn Tài liệu Địa chí BR-VT để lan tỏa những giá trị kinh tế, văn hóa, xã hội và lịch sử của nguồn tài liệu này đố với người dân BR-VT.


Ông Huỳnh Tới - Phó Giám đốc Thư viện tỉnh BR-VT đã có những cảm nhận và chia sẻ về cuốn sách

Kết thúc Chương trình, Ban Tổ chức Chương trình đã tặng sách Địa chí “Nhân vật và sự kiện” cho hệ thống Thư viện, quý đại biểu và các cơ quan, đơn vị. Để lan toả những giá trị lịch sử đến với mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh BR-VT.


Hình ảnh Ban Tổ chức Chương trình tặng sách địa chí “Nhân vật và sự kiện” cho các quý đại biểu, hệ thống Thư viện và cơ quan, đơn vị

Chương trình giới thiệu sách địa chí “Nhân vật và sự kiện” như một lời tri ân với các anh hùng liệt sĩ, những Cựu Tù Chính trị đã không tiếc xương máu, hy sinh cho nền độc lập của dân tộc. Hy vọng rằng, qua chương trình này các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm và lan tỏa những giá trị tinh thần đặc biệt này đến với cộng đồng và nhân lên những giá trị và phẩm chất kiên cường của các thế hệ Tù Chính trị tỉnh BR-VT để họ được lưu danh trong tâm trí mỗi người dân BR-VT và toàn thể Nhân dân Việt Nam.

Bùi Chung

Phòng Nghiệp vụ - Thư viện tỉnh BR-VT