Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Điểm sách: Vì một Đại dương xanh

  • 30/05/2022
  • 743
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Trong lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, biển đảo luôn gắn với quá trình xây dựng và phát triển của đất nước và con người Việt Nam, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2022, Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) thực hiện điểm sách với chủ đề Vì một Đại dương xanh.


Những tài liệu được giới thiệu trong điểm sách lần này chỉ là một trong số hàng ngàn tài liệu về chủ đề biển đảo trong nguồn tài liệu tại thư viện, nhưng đây là những tài liệu được lựa chọn kỹ lưỡng nhằm cung cấp cho bạn đọc những thông tin tổng quan nhất, mới nhất về những giá trị của biển và đại dương. Đồng thời, khẳng định tiềm lực lớn về kinh tế biển, thể hiện ý chí quyết tâm phát triển toàn diện ngành nghề biển, bảo vệ tài nguyên môi trường vùng biển đảo bền vững và bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển của dân tộc Việt Nam.

Hãy cùng Thư viện tỉnh BRVT khám phá qua từng cuốn sách:

1. Biển Đông: Hướng tới một khu vực hoà bình, an ninh và hợp tác


Biển Đông: Hướng tới một khu vực hoà bình, an ninh và hợp tác / Đặng Đình Quý chủ biên. - Hà Nội:Nxb. Thế giới, Học viện Ngoại giao, 2011.

Với vị trí chiến lược và nguồn tài nguyên phong phú, Biển Đông luôn là mối quan tâm của các nước trên thế giới, nhất là các nước trong khu vực, nhưng cũng chính vì thế mà Biển Đông đã hình thành nơi tranh chấp của nhiều nước. Do đó, xây dựng Biển Đông trở thành khu vực hòa bình, ổn định để phát triển không chỉ là mong muốn mà còn là lợi ích chung của nhiều quốc gia.

Cuốn sách Biển Đông: Hướng tới một khu vực hoà bình, an ninh và hợp tác tập hợp các tham luận các học giả tham gia Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ 2 với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì An ninh và Phát triển trong Khu vực”.

Qua 5 nội dung chính, cuốn sách tập trung phân tích tác động tiêu cực của các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, phủ định yêu sách “đường lưỡi bò”, phê phán coi Biển Đông là “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc thông qua những lập luận khoa học, phân tích lợi hại và khuyến nghị phương cách Trung Quốc nên thay đổi vì lợi ích nước lớn của chính Trung Quốc và của cả cộng đồng quốc tế.

2. Dấu ấn Việt Nam trên biển Đông


Dấu ấn Việt Nam trên biển Đông/ Trần Công Trục chủ biên. - Hà Nội: Nxb. Thông tin và Truyền thông, 2014.

Cuốn sách Dấu ấn Việt Nam trên biển Đông do TS. Trần Công Trục chủ biên đã góp phần tuyên truyền sâu rộng những thông tin chính xác đến với mọi tầng lớp nhân dân, đồng thời cũng là một cách khẳng định với các thế lực phản động về lập trường vững vàng cũng như quyết tâm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ đất nước của nhân dân Việt Nam.

Ngay từ lần đầu được xuất bản, Dấu ấn Việt Nam trên biển Đông đã gây một tiếng vang lớn, không chỉ với các thế hệ, các tầng lớp bạn đọc trong nước mà còn với kiều bào ở nước ngoài và đông đảo bạn bè thế giới.

Nội dung cuốn sách bao gồm 5 chương:

Chương 1: Vị trí và vai trò của biển, đảo Việt Nam trong Biển Đông.

Chương 2: Việc xác lập các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam.

Chương 3: Quá trình xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa.

Chương 4: Tranh chấp Biển Đông: Thực trạng và giải pháp.

Chương 5: Một số bài nghiên cứu về Biển Đông.

Ngoài ra, phần Phụ lục của cuốn sách giới thiệu các văn bản chính thức của nhà nước Việt Nam về các vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam.

3. Chủ quyền biển đảo Việt Nam xưa và nay 


Chủ quyền biển đảo Việt Nam xưa và nay/ Lê Thái Dũng. - Hà Nội: Nxb. Hồng Đức, 2020.

Là một quốc gia ven biển, Việt Nam có bờ biển dài, kinh tế biển và các ngành liên qan đến biển đóng vai trò không nhỏ vào nền kinh tế đất nước cũng như góp phần quan trọng trong giữ vững an ninh quốc phòng, ổn định chính trị, hòa bình, độc lập của Tổ quốc.

Cuốn sách Chủ quyền biển đảo Việt Nam xưa và nay bao gồm nhiều bài viết tuy chưa thể bao quát hết tiến trình phát hiện, xác lập chủ quyền biển đảo của nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử cũng như các nội dung liên quan. Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, cuốn sách đã cung cấp cho bạn đọc hình ảnh người Việt vượt qua bão tố phong ba, trải qua đầu sóng ngọn gió nhưng vẫn kiên cường bám trụ, vững vàng tay chèo, tay lái để cắm ngọn cờ chủ quyền trên các hải đảo xa xôi, quản lý bảo vệ vùng biển giàu có của mình.

Ngoài những nội dung về lịch  sử, cuốn sách Chủ quyền biển đảo Việt Nam xưa và nay còn đề cập đến yếu tố pháp lý trong việc xác lập chủ quyền theo luật pháp quốc tế cũng như việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến biển đảo qua hệ thống tư pháp quốc tế ...

4. Việt Nam truyền thống kinh tế - văn hóa biển


Việt Nam truyền thống kinh tế - văn hóa biển: Sách tham khảo/ Nguyễn Văn Kim, Nguyễn Mạnh Dũng chủ biên.- Hà Nội: Nxb. Chính trị Quốc gia - Sự thật, 2015.

Trong đời sống kinh tế, xã hội của người Việt từ bao đời nay, biển giữ một vai trò quan trọng. Không chỉ mang lại nguồn sống, biển còn ảnh hưởng đến diễn trình lịch sử của dân tộc Việt Nam, đến đời sống văn hóa, tâm linh và tín ngưỡng của người Việt. Dấu ấn của biển đã hiện diện trong đời sống của tổ tiên người Việt từ thời kỳ tiền sử.

Để có thể hiểu biết sâu sắc và toàn diện hơn về truyền thống kinh tế - văn hóa biển của dân tộc ta, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua cuốn sách Việt Nam truyền thống kinh tế - văn hóa biển. Sách do Nxb. Chính trị Quốc gia - Sự thật phát hành năm 2015.

Qua 575 trang, các tác giả Nguyễn Văn Kim, Nguyễn Mạnh Dũng đã phác họa nên bức tranh chân thực về xã hội Việt Nam từ thời tiền sử đến nay với những hoạt động kinh tế - văn hóa – xã hội gắn bó với biển cả, sông nước, khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng, bất khả xâm phạm của Tổ quốc.

5. Tài nguyên, môi trường và chủ quyền biển, đảo Việt Nam


Tài nguyên, môi trường và chủ quyền biển, đảo Việt Nam : Sách chuyên khảo/ Nguyễn Chu Hồi chủ biên. - Hà Nội: Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, 2021.

Biển Việt Nam có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đồng thời có vị trí đặc biệt quan trọng về địa chính trị, kinh tế, tự nhiên và xã hội. Sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay không thể không tính đến việc phát huy vai trò, tiềm năng của biển.

Cuốn sách Tài nguyên, môi trường và chủ quyền biển, đảo Việt Nam đã hệ thống hóa và cập nhật các thông tin cơ bản về tiềm năng, lợi thế của đại dương và Biển Đông; về tài nguyên, môi trường biển, đảo Việt Nam; về các quyền và lợi ích của Việt Nam trên Biển Đông, nhấn mạnh đến chủ quyền biển, đảo, chủ quyền đối với các nguồn tài nguyên và nghĩa vụ bảo vệ môi trường biển, ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Để thông qua đó, cuốn sách cung cấp những kiến thức cơ bản, giúp bạn đọc nhận thức đầy đủ, toàn diện và sâu sắc hơn mối quan hệ không thể tách rời giữa vấn đề “chủ quyền” của nước ta đối với biển, đảo (khía cạnh lãnh thổ), chủ quyền đối với các nguồn tài nguyên và nghĩa vụ bảo đảm an ninh môi trường vì sự phát triển bền vững kinh tế biển của đất nước.

Ngoài ra, cuốn sách cũng cung cấp các thông tin về các dạng tai biến biển; về tình hình khai thác tài nguyên và các nỗ lực quản lý biển, đảo của nước ta; những chủ trương chung của Đảng và Nhà nước ta nhằm bảo vệ, bảo tồn và quản lý tài nguyên và môi trường biển, cũng như giải quyết các tranh chấp chủ quyền biển, đảo của nước ta trên Biển Đông.

6. Kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển, đảo - Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam


Kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển, đảo - Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam/ Vũ Đình Quyền, Trương Văn Tài sưu tầm, biên soạn. - Hà Nội: Nxb. Văn hóa Thông tin, 2014.

Lãnh thổ Tổ quốc là thiêng liêng, Việt Nam cực lực phản đối các hành động xâm phạm lãnh thổ và kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng của mình phù hợp với Luật pháp quốc tế.

.Cuốn sách Kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển, đảo - Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam do Vũ Đình Quyền, Trương Văn Tài sưu tầm, biên soạn sẽ giúp bạn đọc thấy rõ hơn hành động xâm phạm lãnh thổViệt Nam, phá hoại hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hằng hải ở Biển Đông, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế của nhà cầm quyền Trung Quốc.

Nội dung sách được chia làm 5 phần:

Phần I: Phản đối Trung Quốc xâm lược.

Phần II: Luật quốc tế và chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Phần III: Trường Sa và Hoàng Sa là của Việt Nam.

Phần IV: Luật biển Việt Nam.

Phần V: Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Cuốn sách Kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển, đảo - Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Namlà tài liệu tuyên truyền rất quan trọng, có giá trị thực tiễn to lớn, góp phần phát huy lòng yêu nước, ý thức bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam, phục vụ cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền của đất nước trong giai đoạn hiện tại và tương lai.

7. Hỏi - đáp về biển, đảo dành cho tuổi trẻ Việt Nam


Hỏi - đáp về biển, đảo dành cho tuổi trẻ Việt Nam / Ngô Tấn Đạt, Nguyễn Thị Lê biên tập. - Hà Nội: Nxb. Thông tin và Truyền thông, 2016.

Nhận thức được sứ mệnh và tính tiên phong của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong hội nhập và phát triển đất nước, cuốn sách Hỏi - đáp về biển, đảo dành cho tuổi trẻ Việt Nam được biên soạn dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, trước tiên, tuổi trẻ nước ta phải hiểu thấu đáo các vấn đề về tài nguyên và môi trường biển; về không gian biển, đảo của đất nước; về chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài quán quốc gia đối với các vùng biển, đảo; về chủ quyền, chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước ta đối với những vấn đề biển, đảo nói chung và Biển Đông nói riêng.

Cuốn sách Hỏi - đáp về biển, đảo dành cho tuổi trẻ Việt Nam là cẩm nang cần thiết, giúp cho thế hệ trẻ Việt Nam nói chung, học sinh và sinh viên Việt Nam nói riêng có cái nhìn tổng quan về biển, đảo Việt Nam, từng bước nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuổi trẻ Việt Nam cần thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của công dân biển; hăng hái đi đầu trong học tập, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về lĩnh vực biển ngang tầm với trình độ của các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới; góp phần đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển.

Sách hiện có tại Thư viện tỉnh BRVT. Trân trọng giới thiệu đến bạn đọc!

Thảo My

Phòng Công tác Bạn đọc, Thư viện tỉnh BR-VT