Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Sống chung nhà an toàn với F0

  • 13/01/2022
  • 593

     Với những gia đình có người nhiễm COVID-19, phải sống chung nhà với F0 đã khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ tích cực của các Tổ COVID-19 cộng đồng, bác sĩ, nhân viên y tế ở địa phương, các gia đình có F0 đã an tâm tin tưởng khi điều trị tại nhà, đặc biệt là phần lớn các trường hợp đã tránh được nguy cơ lây bệnh cho người nhà của mình.


Nhân viên Trạm Y tế phường 5 (TP. Vũng Tàu) thăm hỏi, tư vấn hướng dẫn điều trị, cách ly tại nhà cho một gia đình có F0 điều trị tại nhà trên địa bàn phường. Ảnh: HUYỀN TRANG

     THỰC HIỆN 5K 24/24

     Phát hiện có các triệu chứng ớn lạnh, ho và mất mùi, vị giác, nghi ngờ nhiễm COVID-19, anh N.C.V. (40 tuổi, ở phường 7, TP.Vũng Tàu) lập tức báo với cơ quan y tế để được kiểm tra sức khỏe. Nhân viên y tế đã hướng dẫn anh và gia đình tự lấy mẫu test nhanh COVID-19; kết quả anh và con gái lớn (5 tuổi) dương tính với SARS-CoV-2, vợ, con gái nhỏ (1 tuổi) và cha mẹ anh thì âm tính. Sau đó, nhân viên y tế của Trạm Y tế phường đã đến nhà phát thuốc và hướng dẫn gia đình điều trị, cách ly tại nhà.  

    Theo đó, căn nhà có 3 tầng được phân chia thành 3 khu vực riêng biệt: anh và con gái lớn ở tầng trên cùng, vợ và con gái nhỏ ở tầng 2, bố mẹ thì ở tầng trệt. Mỗi người dù ở chung nhà nhưng đều thực hiện 5K, hạn chế tối thiểu tiếp xúc, chủ yếu trao đổi qua điện thoại, nhắn tin nhóm zalo gia đình và luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách nếu có tiếp xúc.

     Chị H.T.H, vợ anh V. cho biết, bác sĩ đã tư vấn cho gia đình rất tận tình, kể cả cách sử dụng các loại thuốc để hạ sốt và tăng đề kháng cho F0 như xông tinh dầu tỏi, bổ sung vitamin C, vận động nhẹ nhàng tránh nằm nhiều, uống nhiều nước... Còn con gái thì bị nhẹ, không triệu chứng nên chỉ cho bé thêm vitamin tổng hợp để tăng sức đề kháng. Tuy nhiên, bác sĩ dặn phải thường xuyên theo dõi nhịp thở của bé. “Qua mấy ngày điều trị, cách ly ở nhà, ai nấy đều có tinh thần thoải mái, không còn lo lắng như lúc ban đầu. Những người còn lại trong gia đình vẫn giữ được an toàn”, chị H. bày tỏ.

     Không có điều kiện nhà ở rộng rãi như gia đình anh V., gia đình chị N.T.M.T. (39 tuổi, ở phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) ở căn hộ chung cư chỉ có 2 phòng ngủ và 1 phòng khách, bếp chung. Nhà chị có 4 người thì 3 người đều bị nhiễm COVID-19, chỉ duy có con trai út (4 tuổi) là không bị nhiễm bệnh. Trong hoàn cảnh ngặt nghèo này, ban đầu vợ chồng chị T. hết sức lo lắng, bởi không thể gửi bé út đi nơi khác, còn ở chung với bố mẹ và anh thì nguy cơ lây nhiễm rất cao.

     Tuy nhiên, nhờ sự tư vấn, hướng dẫn của y tế phường, gia đình chị T. cũng đã sắp xếp ổn thỏa để điều trị, cách ly tại nhà an toàn, không lây nhiễm cho con trai út. Chị T. đặt một tấm nệm nhỏ trải ở sàn nhà làm chỗ nằm riêng cho bé út. Cả nhà đều đeo khẩu trang 24/24 giờ, kể cả lúc đi ngủ; thường xuyên phun xịt sát khuẩn toàn bộ nhà và toilet sau mỗi lần đi vệ sinh, đánh răng, rửa mặt. Riêng chị T. dùng bao tay, luôn phải mặc đồ bảo hộ để an toàn khi trực tiếp chăm sóc cho bé. Đồ ăn, uống cho cả nhà được ông bà ngoại “tiếp tế” thông qua bảo vệ chung cư để đưa lên tận căn hộ cho gia đình chị. Chị T. tâm sự: “Thời gian đầu, sinh hoạt, làm việc là hết sức khó khăn vì mọi thứ đều đảo lộn, nhất là bé út hay tủi thân, khóc lóc đòi sang chơi với anh và bố. Tuy nhiên, dần dà các thành viên đều thích nghi và dần quen”.

     Sau 14 ngày điều trị, cách ly tại nhà, cả gia đình chị T. đều vui mừng vì có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính. Vui nhất là bé út lại được quây quần bên bố mẹ và anh hai, sau bao ngày phải “xa cách” dù vẫn ở chung 1 nhà.  

     HỖ TRỢ F0 AN TÂM ĐIỀU TRỊ TẠI NHÀ

     Ngoài việc được cấp thuốc tại nhà và hướng dẫn ban đầu các biện pháp chăm sóc, điều trị cách ly y tế tại nhà, các gia đình có F0 còn được Tổ COVID-19 cộng đồng thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe, chia sẻ kinh nghiệm cách ly, điều trị tại nhà. Nhờ đó, tạo được tâm lý thoải mái, an tâm, tin tưởng cho các gia đình có F0, xóa đi mặc cảm, sự kỳ thị của những người xung quanh. Chị H.T.V. chia sẻ: “Ban đầu ở nhà có F0, tôi chạnh lòng vì sợ người ta kỳ thị. Nhưng giờ khác rồi, mọi chuyện không như tưởng tượng. Có sự động viên của mọi người, sức khỏe của chồng và con tôi cũng dần tốt nên cả gia đình tôi không còn lo lắng, an tâm tiếp tục cách ly, điều trị theo quy định”.

     Ông Trịnh Đức Tuyến, thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng KP1 (phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) cho hay: “Các ca nhiễm COVID-19 tại địa bàn đang tăng lên nhưng đa số được quản lý, điều trị tại nhà. Các hộ gia đình này đều được chính quyền địa phương theo dõi sát sao và hỗ trợ tích cực. Trong tổ tôi phụ trách cũng thành lập nhóm zalo các hộ gia đình cách ly COVID-19 để chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn cách ly tại nhà với F0 sao cho an toàn. Tôi cũng thường xuyên nhận điện thoại để tư vấn trực tiếp cho các gia đình có F0. Nhờ đó, các hộ gia đình tại tổ tôi đã tránh được F0 lây nhiễm cho người nhà”.   

MINH THIÊN

     Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 10/1, toàn tỉnh có 15.534 ca COVID-19 hiện đang được điều trị; trong đó 14.427 ca tại nhà, chiếm tỷ lệ 91%. Phần lớn các ca điều trị tại nhà đều ổn định sức khỏe, chỉ có một số trường hợp chuyển biến nặng phải chuyển viện.

https://www.baobariavungtau.com.vn/

Báo Bà Rịa – Vũng Tàu