Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Suy nghĩ về văn hóa giáo dục Việt Nam

  • 14/11/2024
  • 174

Tác giả Dương Thiệu Tống (1925-2008) Giáo sư, Tiến sĩ, một Nhà Giáo dục học Việt Nam. Năm 1963 ông tốt nghiệp Thạc sĩ Giáo dục tại Đại học Ohio (Hoa Kỳ). Năm 1968, ông bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ Giáo dục học tại Đại học Columbia. Tại Việt Nam, ông phụ trách nhiều mảng công việc liên quan đến giáo dục như: Nguyên Hiệu trưởng Trường Quốc học HuếTrường Trung học Kiểu mẫu Thủ Đức (thuộc Đại học Sư phạm Sài Gòn). Từ năm 1969, ông làm giáo sư tại Đại học Sư phạm Sài Gòn, đồng thời làm Tổng Thư ký kiêm Phó khoa Trường Đại học Văn khoa Sài Gòn, Đại học Vạn Hạnh… Ông chính là một trong những người đầu tiên có bằng Tiến sĩ Giáo dục học ở Việt Nam.

Chính những bề dày kinh nghiệm trong việc trực tiếp tham gia giảng dạy và nghiên cứu đã thôi thúc ông viết nên nhiều cuốn sách về khoa học giáo dục có giá trị như: Suy nghĩ về giáo dục truyền thống và hiện đại; Thuở ban đầu – hồi ký sư phạm; Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục và tâm lý; Khảo luận về nền văn hóa giáo dục Lạc Việt; Trắc nghiệm tiêu chí; Trắc nghiệm và đo lường thành quả học tập: Phương pháp thực hành; Thống kê ứng dụng trong nghiên cứu giáo dục

Trong những công trình mà tác giả viết nên, đáng chú ý hơn cả là cuốn sách: “Suy nghĩ về văn hóa giáo dục Việt Nam”, do Nhà xuất bản Trẻ phát hành năm 2002, sách dày 294 trang.

Cuốn sách “Suy nghĩ về văn hóa giáo dục Việt Nam” là một tập hợp các bài viết của tác giả về vấn đề văn hóa và giáo dục Việt Nam. Cuốn sách được trình bày gồm có bốn phần chính:

Phần I: Tinh hoa của nền văn hóa giáo dục truyền thống Việt Nam

Phần II: Nền giáo dục Việt Nam trong quá trình hiện đại hóa

Phần III: Người Thầy và Trò trong truyền thống Việt Nam và trong quá trình hiện đại hóa

Phần IV: Khoa học giáo dục và nghiên cứu khoa học.

Với khoảng 30 bài viết và tham luận của tác giả trong cuốn sách “Suy nghĩ về văn hóa giáo dục Việt Nam” như: Thừa kế tinh hoa của nền giáo dục cổ Việt Nam; Câu đối – một phương tiện trắc nghiệm trí tuệ của người xưa; Trung học “phổ thông” thời hiện đại; Giảng dạy và học tập ở đại học trong thời kỳ hiện đại hóa; Ai bảo du học là sướng?;  Luận về thi cử và bằng cấp; Thi tuyển và xét tuyển; Cần nghĩ ngay đến việc đào tạo chuyên gia giáo dục; Tình bạn, tình thầy; Giá dục đạo đức tự trị hay dị trị?; Cái đẹp của nghề nhà giáo; Khoa học giáo dục và nghiên cứu khoa học; Một vài suy nghĩ về mục đích và phương pháp của ngành giáo dục đối chiếu tại nước ta… Tác giả đã trình bày hai chủ đề lớn là: “Nền Văn hóa giáo dục Truyền thống” và “Giáo dục trong thời kỳ Hiện đại hóa và Công nghiệp hóa”.

Những bài viết và tham luận trong cuốn sách “Suy nghĩ về văn hóa giáo dục Việt Nam” thường được trình bày trong các hội nghị và hội thảo chuyên môn của các trường đại học, của Ban Khoa giáo Trung ương hay Trung tâm Khoa học Xã hội thành phố Hồ Chí Minh; được đăng trên các nhật báo và Tạp chí Tuổi trẻ ở thành phố Hồ Chí Minh… là sự chú ý của các nhà quản lý giáo dục, những người quan tâm đến phát triển văn hóa, giáo dục của nước nhà.

Tác giả luôn nhấn mạnh về sức mạnh sáng tạo trong văn hóa mỗi con người Việt Nam là một nét đặc sắc của truyền thống dân tộc ta.  Tinh thần sáng tạo ấy, bên cạnh các nét truyền thống đặc thù khác của văn hóa dân tộc, phải là trung tâm điểm của mọi chương trình phục hưng văn hóa và cải cách giáo dục ở nước ta, là một điều kiện không thể thiếu được cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong thế giới hiện đại.

Chủ đề Giáo dục luôn là một trong những chủ đề lớn của mọi quốc gia, dân tộc, cuốn sách “Suy nghĩ về Văn hóa Giáo dục Việt Nam” chứa nội dung vĩ mô về giáo dục gắn liền với văn hóa Việt Nam, sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho bạn đọc muốn tìm hiểu sâu sắc về Văn hóa – Giáo dục nước nhà.

Sách hiện có tại Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR – VT)

Xin trân trọng giới thiệu tới quý độc giả!

Hoàng Tuyến

Phòng Công tác Bạn đọc – Thư viện tỉnh BR - VT

  • Minh Thư (Vietnam+)