Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Trường THCS Long Toàn (TP. Bà Rịa) ký kết chương trình phối hợp các hoạt động về Sách và Thư viện

  • 07/12/2022
  • 832

Nằm trong chuỗi các hoạt động “Xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường”, giáo dục học sinh ngoài nhà trường cùng chương trình “Sách đi tìm người” của Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) ngày 05/12/2022 tại Trường THCS Long Toàn (TP. Bà Rịa), Thư viện tỉnh BR-VT và Trường THCS Long Toàn đã ký kết chương trình phối hợp các hoạt động về Sách và Thư viện. Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của bà Lê Thị Thùy Lan - Hiệu trưởng Trường THCS Long Toàn (TP. Bà Rịa), ông Trần Minh Nhân - Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ The Future, ông Lương Thanh Tuyến - Phó Giám đốc Thư viện tỉnh BR-VT, thầy cô giáo và đặc biệt là gần 500 học sinh Trường THCS Long Toàn. 


Quang cảnh Lễ Ký kết chương trình phối hợp các hoạt động về Sách và Thư viện 

Được biết, trong giai đoạn hiện nay, trước sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đã và đang ảnh hưởng rất đến mọi hoạt động và sinh hoạt của con người, nhất là giới trẻ, Sách và Văn hóa đọc đang bị lấn át bởi sự lôi cuốn của việc sử dụng mạng internet, vì vậy, cần sự chung tay vào cuộc của tất cả các đơn vị, địa phương, Bộ, ngành đặc biệt là ngành Giáo dụcvà Đào tạo. Phát biểu tại Lễ Ký kết, bà Lê Thị Thùy Lan - Hiệu trưởng Trường THCS Long Toàn (TP. Bà Rịa) đã khẳng định những giá trị quý báu mà sách báo mang lại cho con người; đồng thời vui mừng và phấn khởi khi phối hợp với Thư viện tỉnh BR-VT tổ chức hoạt động bổ ích cho học sinh; từ đó, đề nghị nên thay đổi phương châm “SÁCH ĐI TÌM NGƯỜI ĐỌC” sang phương châm “NGƯỜI ĐI TÌM SÁCH” và xem những buổi sinh hoạt định kỳ về Sách và Thư viện là một hoạt động chính trong quá trình học tập của học sinh; vì đây là một hoạt động đầy thú vị, có thể mang lại nguồn tri thức làm hành trang cho những chủ nhân tương lai khi bước vào đời. Hoạt động sẽ được diễn ra vào chiều thứ ba hàng tháng tại Trường THCS Long Toàn (TP. Bà Rịa) hoặc tại Thư viện tỉnh BR-VT.

 

Bà Lê Thị Thùy Lan - Hiệu trưởng Trường THCS Long Toàn (TP. Bà Rịa) phát biểu tại Lễ Ký kết

Trong Lễ Ký kết, lãnh đạo hai đơn vị đã thực hiện nghi thức ký kết về chương trình phối hợp tổ chức các hoạt động về Sách và Thư viện bao gồm: Chương trình Thẻ Liên kết, Hoạt động Ngoại khóa, Tổ chức các hoạt động của Câu lạc bộ về sách, Tổ chức các cuộc thi về sách, Số hóa tài liệu quý hiếm của nhà trường,…


Lãnh đạo hai đơn vị thực hiện nghi lễ ký kết chương trình phối hợp các hoạt động về Sách và Thư viện

Sau nghi lễ ký kết, học sinh được giao lưu cùng các giáo viên đến từ Trung tâm Ngoại ngữ The Future, đọc sách, chia sẻ cảm nhận và đặc biệt là cuộc thi xếp sách nghệ thuật. Mặc dù chưa được tập luyện từ trước nhưng với sự khéo léo, óc sáng tạo học sinh đã xếp nên những mô hình rất ấn tượng như mô hình “Lăng Bác Hồ”, mô hình “Ngọn hải đăng”, mô hình “Chiếc cầu tri thức” hay mô hình “Bậc thang tri thức”. Mỗi một mô hình kèm theo đó là bài thuyết trình hay thông điệp rất ý nghĩa và rất “học sinh”, điển hình như câu “không thử sao biết không thành công” của học sinh khối 7 hay “Sách đây rồi, hãy đọc ngay đi” của học sinh khối 9. Qua hoạt động này sẽ giúp học sinh rèn luyện tính thẩm mỹ, tăng cường óc sáng tạo và đặc biệt là giúp học sinh tự tin thuyết trình hay diễn thuyết trước đám đông.

Học sinh tham gia các hoạt động trong chương trình

Với mục tiêu góp phần “Xây dựng và phát triển Văn hóa đọc trong nhà trường”, chương trình ký kết liên tịch khẳng định vai trò, vị trí của một cơ quan giáo dục ngoài nhà trường của Thư viện tỉnh BR-VT. Qua đó, đẩy mạnh việc đa dạng hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội cũng tham gia phát triển Văn hóa đọc trong hệ thống thư viện công cộng và thư viện trường học trên địa bàn.

* Ngoài chương trình ký kết liên tịch với Trường THCS Long Toàn (TP. Bà Rịa), trong tháng 12, Thư viện tỉnh BR-VT còn tổ chức phục vụ lưu động tại các trường học trên địa bàn TP. Bà Rịa như Trường TH Hòa Long, Trường TH Trần Văn Thượng, Trường TH Lê Thành Duy, Trường THCS Trần Đại Nghĩa, Trường THCS Phước Hưng, Trường THCS Dương Văn Mạnh, Trường THCS Kim Đồng, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường Nuôi dạy trẻ Khuyết tật tỉnh BR-VT với hơn 7000 học sinh.

Kim Yến

Phòng Công tác Bạn đọc – Thư viện tỉnh BR-VT