Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Tổng kết hoạt động Hè - Trao giải Vòng Sơ khảo Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” và Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2022

  • 11/08/2022
  • 686
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, đặc biệt dành cho đối tượng thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên, trong những năm gần đây, đặc biệt hè năm 2022, Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã tổ chức nhiều chương trình phục vụ trong và ngoài thư viện, các cuộc thi nhằm thu hút thanh thiếu nhi đến đọc sách và tham gia các hoạt động liên quan đến thư viện.

Sáng ngày 11/08/2022, Ban Tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc và Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến tổ chức tổng kết hoạt động Hè và trao giải Vòng Sơ khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc và Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến, được phát động trong năm 2022.

Tham dự khai mạc có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hồng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh BR-VT; các giáo viên của Trung tâm Anh ngữ Tương Lai (The Future English Centre); thầy Nguyễn Hồng Phong, Chuyên gia Đào tạo Kỹ năng sống - Công ty Giáo dục Nhân cách Việt; bà Nguyễn Thị Phương - Giáo viên dạy Mindmap, Trung tâm Tâm Trí Lực; ông Trần Minh Thế - Giám đốc, ông Huỳnh Tới - Phó Giám đốc, ông Trần Thế Vinh - Phó Giám đốc và các Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng chuyên môn của Thư viện tỉnh BR-VT. Tham dự chương trình còn có quý thầy cô giáo; quý phụ huynh và đặc biệt có gần 200 học sinh, sinh viên là thí sinh và bạn đọc thân thiết của Thư viện.


Toàn cảnh chương trình Tổng kết hoạt động Hè và Trao giải Vòng Sơ khảo Cuộc thi "Đại sứ Văn hóa đọc" và Cuộc thi "Giới thiệu sách trực tuyến" năm 2022

Trong chương trình, ông Trần Minh Thế - Giám đốc Thư viện tỉnh BR-VT đã báo cáo tổng kết hoạt động Hè năm 2022 và nhấn mạnh về chuỗi sinh hoạt hè bổ ích, thú vị cho thiếu nhi. Năm 2022 cũng như những năm gần đây, chương trình hoạt động hè ngày càng được đổi mới đa dạng, hấp dẫn, thu hút nhiều sự tham gia của đông đảo thiếu nhi với chất lượng hoạt động ngày càng được nâng cao. Chương trình “Hè vui đọc sách” năm 2022 với chủ đề “Yêu thương - Thông điệp mùa hè” gồm 30 buổi sinh hoạt với gần 20 nội dung, được Thư viện tổ chức từ ngày 1/6 đến 11/8 đã thu hút 2.420 bạn đọc tham gia và 21.780 lượt tài liệu được phục vụ. So với trước đây, chương trình năm nay có sự phong phú, mới mẻ và hấp dẫn hơn, ngoài những trò chơi trí tuệ, đố vui kiến thức, viết cảm nhận về sách, còn có những hoạt động theo nhóm, kỹ năng sống, khéo tay hay làm…. Thư viện xác định nội dung sinh hoạt hè phải mang tính chất giáo dục, nội dung tuyên truyền dễ nhớ, dễ hiểu, các hoạt động tập thể vui nhộn; để đảm bảo an toàn tại các buổi sinh hoạt, đội ngũ nhân viên Thư viện và Cộng tác viên đến từ Công an Giao thông TP. Bà Rịa, các trung tâm kỹ năng… đã tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng phòng, chống đuối nước, kiến thức phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng, chống xâm hại trẻ em; giáo dục lòng yêu nước, tự hào về lịch sử vẻ vang và những truyền thống quý báu của dân tộc qua các buổi chiếu phim, các video clip…. tạo nên một sân chơi lý thú, bổ ích cho thiếu nhi, giúp thiếu nhi - những người trung tâm của chương trình - được học hỏi, nhìn nhận về một lối sống tích cực và có thể nâng cao trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội trong cuộc sống hàng ngày.


Ông Trần Minh Thế - Giám đốc Thư viện tỉnh BR-VT báo cáo tổng kết hoạt động Hè năm 2022

Ông Trần Minh Thế - Giám đốc Thư viện tỉnh BR-VT cũng khẳng định: “Chương trình sinh hoạt hè đã thật sự tạo nên điểm nhấn hấp dẫn và thú vị. Ngoài việc đọc sách, tiếp thu và mở rộng kiến thức, thiếu nhi còn được gặp gỡ bạn bè cùng trang lứa, được vui chơi, rèn luyện kỹ năng phối hợp, làm việc nhóm, học hỏi nhiều điều mới, những điều hay, lẽ phải; đồng thời được phát triển sở trường, năng khiếu của bản thân trong lĩnh vực mình yêu thích. Đây quả thực là một sân chơi lành mạnh, bổ ích, lý thú và thiết thực cho thanh thiếu niên trong dịp hè, giúp họ mạnh dạn hơn, tự tin hơn, góp phần giáo dục, nuôi dưỡng tâm hồn, khơi nguồn trí tuệ từ sách. Hy vọng rằng, Thư viện tỉnh BR-VT sẽ tiếp tục là ngôi nhà chung, một điểm đến quen thuộc và thường xuyên của thanh thiếu niên, quý phụ huynh và đông đảo bạn đọc trong tỉnh”.


Các em học sinh tham gia các buổi sinh hoạt hè tại Thư viện tỉnh

Kết hợp với chương trình Tổng kết hoạt động Hè là phần Trao giải Vòng Sơ khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc và Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến được phát động trong năm 2022. Vòng Sơ khảo hai cuộc thi được Ban Tổ chức phát động từ ngày 28/03/2022 đến ngày 30/06/2022, với mục đích đa dạng hóa hình thức đọc, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh, sinh viên, từ đó khơi gợi niềm đam mê, thúc đẩy việc phát triển văn hóa đọc trong giới trẻ, khuyến khích việc chia sẻ, lan tỏa niềm yêu thích đọc sách, phát triển hoạt động đọc trong nhà trường, cộng đồng, khơi dậy khát vọng cống hiến, phát triển đất nước, 

Những hoạt động đó khẳng định vị trí, vai trò, những giá trị tốt đẹp của văn hóa đọc trong việc nâng cao năng lực tiếp cận thông tin và tri thức của người Việt Nam, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, khơi dậy ý chí, khát vọng, quyết tâm phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của thế hệ trẻ, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập. Bên cạnh đó, tạo ra sân chơi trí tuệ và thiết thực, giới thiệu những cuốn sách hay, có tính giáo dục; đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện để hoạt động đọc sách của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ (học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh thiếu nhi) ngày càng tích cực hơn.

Hai cuộc thi đã đón nhận sự quan tâm, đồng hành và tham dự của đông đảo bạn đọc trên địa bàn tỉnh BR-VT, đặc biệt là đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh (60 tập thể và hơn 8.000 thí sinh tham dự). Theo đánh giá của Ban Giám khảo, Ban Tổ chức Cuộc thi thì “Nhìn chung, những bài tham gia dự thi đã cơ bản bám sát vào nội dung và hình thức mà cuộc thi đã đề ra. Các bài dự thi đã truyền tải đầy đủ các thông tin, nội dung cơ bản về quyển sách, nêu được tác dụng của sách trong đời sống xã hội, thể hiện tình cảm chân thành của bản thân với tác phẩm và việc đọc sách; Những cuốn sách được thí sinh lựa chọn để chia sẻ, giới thiệu đa dạng, phong phú, có tính giáo dục cao như: Tình cảm của con người, nghị lực vươn lên trong cuộc sống, sự cảm thông sâu sắc cho những hoàn cảnh, những tấm gương đáng trân trọng qua những trang sách bồi dưỡng kỹ năng sống, giáo dục đạo đức… Thí sinh có sự đầu tư về nội dung, sáng tạo về hình thức và cách thức dự thi. Nhiều thí sinh đã lựa chọn sáng tác các tác phẩm văn học hoặc tác phẩm hội họa đối với Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc. Bên cạnh những mặt đạt được thì chất lượng cuộc thi năm nay chưa cao, số lượng tham gia còn ít, như cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến - tổng số bài thi đạt chất lượng không đủ để Ban Tổ chức trao giải như cơ cấu giải thưởng đã duyệt. Tuy nhiên, đây là một cuộc thi đòi hỏi các thí sinh phải đầu tư nhiều thời gian và lần đầu tiên tổ chức nên chưa nhận được nhiều sự hưởng ứng từ đông đảo bạn đọc”.


Ông Huỳnh Tới - Phó Giám đốc Thư viện tỉnh đại diện Ban Tổ chức, Ban Giám khảo phát biểu tổng kết, đánh giá hai cuộc thi

Hai cuộc thi đã trở thành một sân chơi, một diễn đàn để học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh thiếu nhi tìm hiểu những giá trị to lớn của sách, chia sẻ về kinh nghiệm đọc sách hiệu quả. Và, Ban Tổ chức Cuộc thi cũng mong rằng, những cuộc thi tiếp theo sẽ nhận được nhiều tác phẩm, bài dự thi chất lượng ngày càng cao, chuyển tải nhiều thông điệp hay, quý, tâm huyết… dành cho việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh nhà.

Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 39 giải thưởng đối với cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc, trong đó có 4 trường đạt giải tập thể: Trường THPT Châu Thành, Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường TH Nguyễn Viết Xuân, Trường TH Bình Minh; Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến, Ban Tổ chức đã trao 15 giải thưởng, giải Nhất thuộc về các em sinh viên của trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa và Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Châu Đức. Đồng thời, BTC đã lựa chọn 16 bài (hai cuộc thi) gửi tham gia vòng chung kết toàn quốc tại Hà Nội diễn ra vào tháng 11/2022.


BTC trao giải thưởng cho các tập thể và cá nhân đạt giải tại Vòng Sơ khảo Cuộc thi "Đại sứ Văn hóa đọc" và Cuộc thi "Giới thiệu sách trực tuyến" năm 2022

Cũng trong khuôn khổ của chương trình, học sinh tham dự tổng kết hoạt động Hè còn được tham gia giao lưu cùng Chuyên gia Đào tạo Kỹ năng sống, Trung tâm Anh ngữ Tương Lai (The Future English Centre) với những trò chơi trí tuệ, thú vị và cùng nhau rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh.

Chương trình hè 2022 đã khép lại với sự tham gia hào hứng, vui tươi và đầy phấn khởi của học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh thiếu nhi, các bậc phụ huynh, các bạn tình nguyện viên, sự quan tâm sâc sắc của Ban Tổ chức Cuộc thi, Ban Giám đốc Thư viện tỉnh BR-VT…. Những hoạt động này đã góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh trong con người, xã hội Việt Nam, tạo sức lan tỏa của văn hóa đọc và phát huy tinh thần xung kích của thanh thiếu nhi để xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; thúc đẩy hình thành xã hội học tập; xây dựng môi trường giao lưu, chia sẻ và tăng cường khả năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức của học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong thời đại 4.0 hiện nay.

Kim Yến 

Phòng Công tác Bạn đọc - Thư viện tỉnh BR-VT