Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động phát triển văn hóa đọc hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

  • 21/04/2024
  • 150

Theo Kế hoạch Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTTT), Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 đến hết ngày 1/5 trên phạm vi cả nước với các thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn”; “Tặng sách hay - Mua sách thật”; “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”… gắn liền với Chuyển đổi Số, với mục tiêu đưa sách đến với nhiều người đọc hơn.

Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, đơn vị phối hợp, Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, hấp dẫn và thiết thực góp phần thúc đẩy hoạt động đọc sách trong cộng đồng. Cụ thể:

1. Tham mưu tổ chức thành công 02 cuộc thi Quyển sách tôi yêu và "Vẽ tranh theo sách" chủ đề “BR-VT trong tôi

Ban Tổ chức đã phát động cuộc thi "Quyển sách tôi yêu" từ ngày 19/03/2024 đến ngày 08/04/2024, Cuộc thi  "Vẽ tranh theo sách" với chủ đề “BR-VT trong tôi” phát động từ ngày 19/03/2024 đến 09/04/2024 và đã đón nhận sự quan tâm, đồng hành  tham dự của đông đảo bạn đọc, nhất là Thanh - Thiếu - Nhi, học sinh - sinh viên trên địa bàn tỉnh BR-VT (153 tập thể, 5.361 người tham dự, trong đó có 02 trường Mầm non, 91 trường Tiểu học, 52 trường Trung học cơ sở, 07 trường Trung học phổ thông, 01 Trung tâm Văn hóa Thể thao).


Ông Trần Công Sơn - Phó Trưởng ban thường trực cuộc thi, Giám đốc Thư viện tỉnh BR-VT báo cáo tổng kết 02 cuộc thi 

Với Cuộc thi "Vẽ tranh theo sách" chủ đề “BR-VT trong tôi”, nhiều bài dự thi đã đạt được yêu cầu cơ bản về nội dung cũng như hình thức mà Ban Tổ chức Cuộc thi đề ra. Đa số các bài dự thi đã bám sát chủ đề “BR-VT trong tôi”; nhiều bài dự thi thể hiện khả năng hội họa qua tranh vẽ rất ấn tượng, sắc nét, đẹp và "bắt mắt". Các bài dự thi có sự đầu tư, ý tưởng sáng tạo, ý nghĩa. Nội dung bài dự thi chủ yếu mô tả những sinh hoạt hàng ngày, những nhân vật trong sách báo, truyện cổ dân gian, truyền thuyết, lịch sử, văn hóa...

Với Cuộc thi “Quyển sách tôi yêu”, các bài dự thi tương đối bám sát vào nội dung Ban Tổ chức đưa ra về gia đình, bạn bè, thầy cô; đất nước, con người Việt Nam, quê hương BR-VT; các tác phẩm có giá trị, đạt giải thưởng cao; sách về đạo đức, nhân cách, gương điển hình; về kỹ năng sống; các tác phẩm văn học; sách về lịch sử, địa lý, khoa học tự nhiên… Đặc biệt, cuộc thi năm nay thí sinh không chỉ viết cảm nghĩ về những tác phẩm “kinh điển” như: Đắc nhân tâm, Hạt giống tâm hồn, các tác phẩm của tác giả Nguyễn Nhật Ánh…, mà còn xuất hiện những bài viết về tác phẩm nói về Lịch sử địa phương, tác phẩm “Những người giữ lửa tình yêu với sách”… Đa số bài dự thi đã truyền tải đầy đủ các thông tin và nội dung cơ bản của quyển sách; nêu được tác dụng của sách trong đời sống xã hội, thể hiện tình cảm chân thành của bản thân với tác phẩm và việc đọc sách. Hành văn mạch lạc, cô đọng và súc tích; chia sẻ được những cảm nhận sâu sắc của bản thân, thể hiện được giá trị cũng như ý nghĩa nhân văn của tác phẩm mà mình yêu thích.

Điều mà thí sinh thu nhận được từ 02 cuộc thi này không chỉ là những kiến thức được tiếp thu qua sách mà còn là cơ hội để họ thể hiện năng lực, sở trường của mình, cách cảm thụ tác phẩm riêng có; qua đó, phần nào đưa họ đến được với sách, từ đó mang đến cho họ một góc nhìn mới, kiến thức mới để có thể trả lời những câu hỏi mà bản thân mỗi người phải tự trả lời trên hành trình kiến tạo tương lai. Có thể nói, từ hai cuộc thi này, chúng ta đã bền bỉ gieo những hạt mầm tươi đẹp cho tương lai của cộng đồng, nuôi dưỡng tâm hồn của mỗi người từ sách. Để có thể cảm nhận được một quyển sách, mỗi người phải đọc một cách nghiêm túc. Và khi người đọc nhận thấy giá trị từ sách mang lại, thì việc đọc sách sẽ trở nên thư thái, nhẹ nhàng hơn.


Ông Trần Văn Lợi - Trưởng ban tổ chức, Phó Giám đốc Sở VH&TT trao giải tập thể cho các đơn vị đạt thành tích cao 

2. Khai mạc Tuần lễ Đọc sách tại Thư viện tỉnh BR-VT

Chương trình khai mạc Tuần lễ Đọc sách được diễn ra vào sáng ngày 19/4/2024. Tham dự chương trình có sự hiện diện của bà Lưu Thị Hạnh - Trưởng phòng Quản lý Văn hóa và Di sản Văn hóa - Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh BR-VT, Thượng úy Hồ Đức Ánh - Đại diện Ban Thanh niên Công an tỉnh BR-VT, Nhà văn Võ Thu Hương - Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Chánh Văn phòng Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh, hơn 100 cán bộ, chiến sỹ công an và học sinh đến từ Công an tỉnh BR-VT, Trường Tiểu học Nguyễn Thanh Đằng và Trường THCS Nguyễn Du (TP. Bà Rịa) và nhiều đại biểu, khách quý.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Huỳnh Tới, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh BR-VT nhấn mạnh: “Ở thời đại nào, con người cũng lấy việc học và đọc sách là một trong những phương cách để hoàn thiện nhân cách con người, để tiến bộ trong cuộc sống cá nhân và đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội. Cha ông ta đã coi việc đọc sách là một hành vi văn hóa cao đẹp. Từ đọc sách, sưu tầm sách đến xây dựng tủ sách, xây dựng thư viện là một phần của việc hình thành văn hóa đọc. Văn hóa đọc là một trong những nguồn năng lượng quan trọng thúc đẩy sự bền vững của một xã hội học tập. Qua sách và văn hóa đọc để khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập”.


Ông Huỳnh Tới - Phó Giám đốc Thư viện tỉnh BR-VT phát biểu tại buổi Khai mạc Tuần lễ Đọc sách 

Tuần lễ Đọc sách năm 2024, diễn ra xuyên suốt từ ngày 19 - 23/4, tại Thư viện tỉnh BR-VT với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”, gồm các hoạt động thường xuyên như: xếp sách nghệ thuật, trưng bày, triển lãm sách với hơn 1.500 tài liệu gồm các chủ đề Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tư liệu về Đảng Cộng sản Việt Nam, Kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tổ chức các hoạt động gắn với kỹ năng đọc sách như: viết cảm nhận, vẽ tranh theo sách, thiết kế sách mini và nhiều hoạt động trải nghiệm cùng sách, thiết kế bìa sách, thiết kế bookmark, hướng dẫn khéo tay hay làm, chiếu phim dành cho thiếu nhi đặc biệt là tham gia Chương trình Giao lưu Tác giả - Tác phẩm - Nhà văn Võ Thu Hương. Tác giả viết về nhiều thông điệp đẹp trong cuộc sống, về mảng đề tài thiếu nhi, phụ nữ, gia đình. Các tác phẩm của nhà văn thường hướng tới sự ấm áp, trong trẻo và mang văn có một số tác phẩm từng được chọn giảng dạy trong sách giáo khoa cấp Tiểu học, THCS như Góc nhỏ yêu thương, Quê mình đẹp nhất, Con muốn làm một cái cây,…. Ngoài ra, tác giả còn rất nhiều tác phẩm được công chúng biết đến như Cảm ơn một khúc bình yên, Qua một khúc sông, Bạn đã bao giờ hôn bố mẹ chưa?, Đó là tình yêu, Đi qua ngày bão, Ông già Noel ơi, Snoopy làm tôi khóc, Nụ cười Chim Sắt, Những đóa hoa mặt trời, Quà của Thần Núi, Về phía bình minh, Yêu thương ở lại.


Nhà văn Võ Thu Hương giao lưu cùng các cán bộ, chiến sỹ, học sinh tham dự chương trình

3. Tham mưu tổ chức và phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh BR-VT năm 2024

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc do Bộ VHTT&DL tổ chức, Thư viện cấp tỉnh tổ chức Vòng sơ khảo đã tạo nên một hành trình lan tỏa tri thức, truyền lửa, phát triển văn hóa đọc sâu rộng trong cộng đồng, đặc biệt là trong giới trẻ. Cuộc thi đã phát huy sự sáng tạo, trí tưởng tượng của học sinh, sinh viên chia sẻ về kinh nghiệm đọc sách hiệu quả, về kế hoạch, giải pháp, biện pháp khuyến đọc cụ thể, phù hợp với từng độ tuổi và có ý nghĩa thực tiễn cao.


Bà Lưu Thị Hạnh - Trưởng phòng Quản lý Văn hóa và Di sản Văn hóa - Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh BR-VT đại diện Ban Tổ chức phát động Cuộc thi

Tại tỉnh BR-VT, qua 5 lần tổ chức từ năm 2019-2023, Cuộc thi đã thu hút hơn 10.000 lượt thí sinh tham dự. Số lượng thí sinh tham dự tăng mạnh theo mỗi kỳ tổ chức đã phần nào khẳng định sức lan tỏa của Cuộc thi. Tiếp nối thành công, Cuộc thi năm nay, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn BR-VT phối hợp tổ chức Vòng sơ khảo trên phạm vi toàn tỉnh, cho 02 nhóm đối tượng: Nhóm học sinh tiểu học, trung học cơ sở và Nhóm học sinh trung học phổ thông, sinh viên. Bộ đề thi được thiết kế mới nhằm phát huy khả năng tư duy, tính sáng tạo của từng nhóm thí sinh. Bài dự thi trình bày bằng ngôn ngữ Tiếng Việt và sử dụng hình thức viết hoặc dựng video, khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin. Vòng sơ khảo tại tỉnh BR-VT sẽ bắt đầu từ cuối tháng 4/2024 đến tháng 15/6/2024; sau đó BTC sẽ lựa chọn các bài dự thi xuất sắc nhất tham dự xét giải Vòng Chung kết Cuộc thi vào tháng 7/2024. Tháng 10/2024 sẽ diễn ra Vòng chung kết toàn quốc và Lễ tổng kết Cuộc thi dự kiến tổ chức tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

4. Phục vụ Lưu động tại 04 trường học

Hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Thư viện tỉnh BR-VT tổ chức phục vụ Lưu động tại 04 trường học: Trường THCS Phạm Hữu Chí (H. Long Điền), Trường THCS Tân Hưng, Trường THCS Nguyễn Du, Trường THCS Phước Hưng (TP. Bà Rịa). Ngoài ra, Thư viện còn tổ chức phục vụ tại TTVHTT huyện Long Điền.


Trong chương trình, Thư viện triển khai nhiều hoạt động như Giao lưu tác giả - Tác phẩm, Tổ chức các hoạt động đọc sách, thực hành, trải nghiệm cùng sách (đọc sách viết cảm nhận, đọc sách trả lời câu hỏi, đọc sách giải ô chữ, đố vui về sách…); đặc biệt là tham gia chương trình Khoa học vui (STEM) tại Xe Thư viện Thông minh đến từ Thư viện Khoa học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh...

5. Phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, trưng bày triển lãm và khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Chương trình với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”, trưng bày giới thiệu hơn 1.000 tài liệu với các chủ đề: Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, Biển đảo Việt Nam; Quê hương BR-VT; Quân đội anh hùng và chiến thắng Điện Biên Phủ, cùng nhiều hình ảnh tiêu biểu về lực lượng vũ trang… đã thu hút hơn 200 cán bộ, chiến sỹ tham gia.


Đại biểu và các chiến sỹ tham quan gian trưng bày triển lãm 

Ngoài các hoạt động nổi bật trên, Thư viện còn thực hiện một số hoạt động khác như:

- Xây dựng và phát hành bộ sưu tập “Sách lan tỏa tri thức” nhằm khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển hoạt động đọc sách, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi, xây dựng thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức và cộng đồng; phát hiện, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển Sách và Văn hóa đọc trong cộng đồng.


Bộ sưu tập “Sách lan tỏa tri thức”

- Thực hiện 05 video clip tuyên truyền, giới thiệu sách phát hành trên kênh Youtube Thư viện: Bác Hồ Tấm gương sáng về đọc sách và tự học; 65 bí kíp đọc sách dành cho mọi người; Để đọc sách trở thành lối sống; Cây cam ngọt của tôi; Phương pháp đọc sáng tạo của người Do Thái; Suy nghĩ về Văn hóa đọc và Thư viện.


Các video clip giới thiệu sách đăng tải trên kênh Youtube Thư viện chào mừng Ngày sách và Văn hóa đọc

- Cập nhật thông tin chuyên đề trên các báo - tạp chí và các website, fanpage, youtube, …

- Hỗ trợ, tư vấn chuyên môn, nghiệp vụ cho hệ thống thư viện cơ sở (thư viện cấp huyện, thư viện cấp xã, thư viện chuyên ngành, thư viện cơ quan, ban ngành…).

Hy vọng, với sự phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả, các hoạt động phát triển văn hóa đọc của Thư viện tỉnh BR-VT sẽ tạo được sự hưởng ứng tích cực của toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên và cộng đồng qua đó sẽ tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. Đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam nói chung và tỉnh BR-VT nói riêng.

Hồng Thương- Kim Yến

Phòng Công tác Bạn đọc - Thư viện tỉnh BR-VT

  • Minh Thư (Vietnam+)