Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Tp. Vũng Tàu: Xét nghiệm diện rộng tìm F0 tiềm ẩn

  • 13/09/2021
  • 171

5 phường của TP. Vũng Tàu gồm: 8, 10, Thắng Nhất, Thắng Nhì và Nguyễn An Ninh được xác định là dịch còn diễn biến phức tạp, liên tục ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng trong những ngày gần đây. Do vậy, từ ngày 11 đến 13/9, TP. Vũng Tàu triển khai chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại 5 phường này cho 35.051 hộ dân/124.125 nhân khẩu nhằm tìm F0 còn tiềm ẩn để đưa đi điều trị.


Ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Vũng Tàu thăm hỏi người dân phường Thắng Nhất về công tác lấy mẫu xét nghiệm.

Tính từ 12 giờ ngày 11/9 đến 12 giờ ngày 12/9, TP. Vũng Tàu ghi nhận 22 ca mắc COVID-19, trong đó có 12 ca mắc ngoài cộng đồng. Trong số này, có 3 trường hợp là nhân viên các siêu thị Co.op Mart, Lotte Mart và Mega Market đều ngụ tại phường Nguyễn An Ninh.

Các ca bệnh này được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc cho nhân viên siêu thị, shipper vào ngày 8/9. Trong ngày 11/9, Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch COVID-19 phường Nguyễn An Ninh đã phong tỏa tạm thời và phun khử khuẩn 3 khu vực nơi ở của F0. Bước đầu, đã truy vết 6 F1 đưa đi cách ly tập trung. Liên quan đến 3 ca mắc này, ngày 12/9, lực lượng chức năng đã lấy mẫu gộp 144 nhân viên siêu thị Co.op Mart và 35 nhân viên siêu thị Mega Market.

9 ca mắc ngoài cộng đồng còn lại là thành viên trong gia đình tại phường Thắng Nhì. Cụ thể, anh V.Đ.T. (SN 1997, ngụ tại hẻm 105 Lê Lợi, phường Thắng Nhì) có triệu chứng sốt nên đã liên hệ Trung tâm Y tế phường Thắng Nhì đến xét nghiệm nhanh và cho kết quả dương tính. Nhân viên y tế đã lấy mẫu xét nghiệm nhanh và PCR đối với anh T. cùng 14 thành viên khác trong gia đình. Kết quả PCR, anh T. và 9 người dương tính với SARS-CoV-2 vào tối 11/9.


Nhân viên y tế lấy mẫu tầm soát COVID-19 tại địa điểm Công viên Lakeside, phường Nguyễn An Ninh.

Tính đến hết ngày 11/9, lực lượng y tế đã lấy mẫu gộp RT-PCR với 7.475 mẫu/98.230 người dân tại 5 phường kể trên, đạt 79,1%. Số còn lại được lấy mẫu xét nghiệm trong sáng 12/9. Chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm diện rộng này nhằm truy vết ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng. Theo đó, TP. Vũng Tàu huy động khoảng 1.990 nhân viên y tế, lấy mẫu của các phường và thành phố, với sự tăng cường, hỗ trợ của khoảng 240 nhân viên y tế, lấy mẫu, nhập liệu từ các huyện “vùng xanh” trong tỉnh là Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc. Mẫu sau khi lấy được vận chuyển về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh với khoảng 3 giờ/đợt để nhanh chóng có kết quả xét nghiệm trong vòng 24 giờ. Quá trình lấy mẫu được triển khai nghiêm ngặt, đúng các quy định về y tế như xịt khuẩn sau mỗi lần lấy mẫu, thay găng tay…

Tiến sĩ Huỳnh Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn, Trưởng Đoàn công tác đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ tỉnh BR-VT về công tác điều trị COVID-19 nhận định, TP. Vũng Tàu vẫn còn tiềm ẩn ca mắc ngoài cộng đồng nên các biện pháp lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng nhằm tìm ra F0 để đưa đi điều trị và đưa F1 vào khu cách ly là rất cần thiết.

Bài, ảnh: Huyền Trang

 http://www.baobariavungtau.com.vn/

Nguồn: Báo Bà Rịa – Vũng Tàu