Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Chung kết Liên hoan Thiếu nhi kể chuyện theo sách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2022

  • 09/07/2022
  • 886

Với chủ đề “Yêu thương – Thông điệp mùa hè”, Liên hoan Thiếu nhi kể chuyện theo sách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) năm 2022 được triển khai sớm và rộng khắp ở các địa phương trong tỉnh. Sân chơi này đã góp phần giáo dục truyền thống, khơi nguồn tri tuệ, chắp cánh ước mơ, góp phần phát triển văn hóa đọc, giúp cho các bạn nhỏ có những ngày hè đầy vui tươi, lành mạnh, bổ ích sau những tháng ngày miệt mài học tập. 

Liên hoan Thiếu nhi kể chuyện theo sách tỉnh BR-VT năm 2022 đã thu hút hàng ngàn bạn nhỏ từ 6 - 15 tuổi khắp nơi trong tỉnh tham dự thông qua hội thi ở cấp cơ sở, từ các đơn vị cấp xã, cấp huyện trong tỉnh. Chương trình của 8 đội tuyển được diễn ra xuyên suốt với 24 tiết mục do 200 thiếu nhi thể hiện tại chung kết, đại diện cho các đơn vị thành phố Vũng Tàu, thành phố Bà Rịa, thị xã Phú Mỹ và các huyện Châu Đức, Côn Đảo, Đất Đỏ, Long Điền, Xuyên Mộc. Các bạn nhỏ đã cố gắng đem hết sức mình thể hiện tài năng, học hỏi những điều hay, lẽ phải từ những trang sách viết về đất nước, con người Việt Nam trong quá trình dựng nước và giữ nước; trong chiến đấu, lao động, học tập; về những ước mơ cao đẹp của thiếu niên phát huy truyền thống yêu nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước; về những tấm gương sáng, gương hiếu học, chăm ngoan, thấu hiểu đạo lý uống nước nhớ nguồn, yêu thương, kính trọng, ăn quả nhớ người trồng cây; không ngừng vươn lên trong cuộc sống, trong lao động và học tập… Các bạn nhỏ đã mang đến Liên hoan những câu chuyện hay, hấp dẫn, nội dung phong phú, đa dạng, làm cho sân chơi mùa hè thêm nhiều ý nghĩa…

Về phong trào và chất lượng tham dự của các đơn vị: các huyện, thành phố, thị xã đều tổ chức khá tốt hội thi ở cấp cơ sở, hình thức sinh động, thu hút nhiều thiếu nhi tham dự và cổ vũ. Tình hình tổ chức hội thi tại các huyện, thành phố, thị xã  đã thể hiện rõ sự cố gắng trong việc duy trì và phát triển hoạt động đọc sau 2 năm bị gián đoạn do Đại dịch COVID-19, qua những số liệu cụ thể ở vòng thi cấp huyện như sau:

- Thành phố Bà Rịa có 18 tiết mục tham dự;

- Thành phố Vũng Tàu có 27 tiết mục tham dự;

- Thị xã Phú Mỹ có 14 tiết mục tham dự;

- Huyện Châu Đức có 14 tiết mục tham dự; 

- Huyện Côn Đảo có 10 tiết mục tham dự;

- Huyện Đất Đỏ có 14 tiết mục tham dự;

- Huyện Long Điền có 11 tiết mục tham dự;

- Huyện Xuyên Mộc 18 tiết mục tham dự.

Ngoài các em thiếu nhi, nhóm thiếu nhi đã thể hiện phần giới thiệu đội tuyển, phần kể chuyện, hàng ngàn thiếu nhi đã đến tham dự và cổ vũ hội thi cấp huyện, cấp tỉnh tạo nên không khí vui tươi, hào hứng, khẳng định sự thu hút của sân chơi mùa hè dành cho các bạn nhỏ cùng sự quan tâm của các cấp, các ngành, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và đặc biệt là tinh thần tham gia sôi nổi của đa số thiếu nhi trên địa bàn sinh sống và học tập. Bên cạnh đó các huyện, thành phố, thị xã đã cố gắng tổ chức Ngày hội sách Tuổi thơ, trưng bày, triển lãm sách báo mang lại hiệu quả cao trong việc phục vụ sách báo tại các địa phương. Có thể nói, dù còn nhiều khó khăn về kinh phí, cơ sở vật chất nhưng các huyện, thành phố, thị xã - mỗi địa phương mỗi vẻ, một đặc thù riêng, đã duy trì tốt công tác tổ chức các hoạt động đọc trong dịp hè.

Các đơn vị ở cơ sở tích cực tham gia, đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã - các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và cán bộ thư viện cấp huyện đã đầu tư kinh phí, chuẩn bị tập luyện công phu và có nhiều sáng tạo về hình thức và nghệ thuật kể, về trang phục, cảnh trí, đạo cụ, âm thanh. Đa số các đơn vị đã đầu tư, dàn dựng, chuẩn bị trang phục, đạo cụ, minh họa rất tốt với nhiều tiết mục kể có chất lượng cao. Chất lượng các tiết mục kể và phong trào tham gia của các đơn vị trong Liên hoan năm nay tương đối đồng đều... Các đơn vị đã có nhiều sáng tạo trong tổ chức các hoạt động dành cho thiếu nhi, phối hợp giữa xã phường và trường học, kết hợp kể chuyện với nhiều hoạt động khác đã được tổ chức, từng khu phố cũng vào cuộc cùng các em. Tại Phòng Thiếu nhi Thư viện tỉnh, qua hơn một tháng phục vụ, đã có hơn 2 ngàn lượt thiếu nhi tham gia các hoạt động đọc, vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích… Đặc biệt là sự quan tâm hỗ trợ của nhiều tập thể, cá nhân có uy tín, có tiếng như Trung tâm Anh ngữ Quốc tế STAR EDU, Đường sách Vũng Tàu…

Trong quá trình tổ chức các hoạt động đọc nói chung, tổ chức Liên hoan Thiếu nhi kể chuyện theo sách nói riêng, các đơn vị vẫn còn những hạn chế nhất định trong việc tổ chức, dàn dựng, khai thác tốt nhất về nội dung và nghệ thuật để tạo điều kiện cho các em thể hiện tiết mục kể một cách hay nhất. Các đơn vị cũng cần chú trọng chọn các hình thức minh họa phù hợp, khai thác sâu kỹ thuật dàn dựng, diễn xuất để nâng cao hơn nữa chất lượng của tiết mục kể, thực hiện việc trang trí, tuyên truyền, quảng bá và nhất là quảng bá hình ảnh của thư viện và địa phương mình...

Tham dự Liên hoan lần này, các đơn vị đã đầu tư, thể hiện khá tốt phần giới thiệu đội tuyển, kết hợp hài hòa giữa nội dung, diễn xuất; giữa đạo cụ trực quan sinh động với khả năng diễn xuất của các em trên sân khấu. Tuy nhiên, nội dung giới thiệu đội tuyển cần ngắn gọn, chắt lọc từ những nét đặc trưng của thư viện và địa phương. Sự thể hiện về nghệ thuật sân khấu trong một số phần tham dự vẫn còn cứng nhắc… Ban Tổ chức đã đầu tư kinh phí để hỗ trợ Màn hình LED, tuy nhiên vẫn còn vài đơn vị chưa tận dụng hết khả năng hỗ trợ của CNTT để làm cho chương trình tham dự Liên hoan của mình thêm đặc sắc… Nhìn chung, Liên hoan Thiếu nhi kể chuyện theo sách năm nay đã thành công tốt đẹp. Sự thành công đó có phần đóng góp rất quan trọng của lãnh đạo các đơn vị, những cán bộ thư viện, trung tâm văn hóa các địa phương. Nhiều đơn vị đã chủ động, có nhiều sáng tạo trong tổ chức hoạt động này cho thiếu nhi… Chương trình tham dự của các đội tuyển tham gia Liên hoan Thiếu nhi kể chuyện theo sách năm nay đã được chú trọng. Những nội dung tham dự và chương trình tổng thể của các đơn vị đạt hiệu quả rất cao… Phong trào và chất lượng tham dự của các đơn vị được thể hiện rõ nét. Hình thức và cách tổ chức có quy mô, chặt chẽ, tạo được tình cảm, ấn tượng tốt. Có thể nói, từ những trang sách “nhỏ” các em đã trình diễn tại Liên hoan những câu chuyện “lớn”, những câu chuyện về đạo lý uống nước nhớ nguồn, yêu thương và kính trọng, ăn quả nhớ người trồng cây… Liên hoan đã khép lại bằng chung kết cấp tỉnh với sự thể hiện tài năng của các em, sự quan tâm sâu sắc của các ngành, các cấp, các vị lãnh đạo, các bậc phụ huynh, các anh chị phụ trách.

Thay mặt Ban Tổ chức, ông Trần Minh Thế, Giám đốc Thư viện tỉnh BR-VT – Phó Trưởng ban Thường trực Liên hoan đã trao Giải A cho Đội tuyển Thiếu nhi thành phố Vũng Tàu và Giải B cho các đội tuyển còn lại.


Bà Đỗ Thị Chi – Phó Giám đốc Cung Văn hóa Thanh Thiếu Nhi tỉnh BR-VT, Thành viên Ban Tổ chức Liên hoan đã trao Giải A (Cấp Tiểu học) cho thí sinh Thái Thục Linh (Đội tuyển Thiếu nhi thành phố Vũng Tàu) với câu chuyện kể NGHĨA THẦY TRÒ và Giải B cho các thí sinh của những đội tuyển còn lại.


Ông Trần Công Sơn, Trưởng phòng Quản lý Văn hóa và Di sản văn hóa – Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh BR-VT, Thành viên Ban Tổ chức Liên hoan đã trao Giải A (Cấp Trung học cơ sở) cho thí sinh Phạm Ngọc Tấn (Đội tuyển Thiếu nhi thành phố Vũng Tàu) với câu chuyện kể BẾP LỬA và Giải B cho các thí sinh của những đội tuyển còn lại.


Như vậy, với thông điệp "yêu thương", Liên hoan Thiếu nhi kể chuyện theo sách tỉnh BR-VT năm 2022 đã thành công tốt đẹp. Những tín hiệu thành công đó bắt nguồn từ cơ sở, nơi giáo dục và bồi dưỡng tài năng, từ những hoạt động "chắp cánh' của Thư viện tỉnh BR-VT để phục vụ hoạt động đọc, phát triển văn hóa đọc, từ một chương trình văn nghệ chào mừng "sắc màu" tuổi thơ, thu hút người xem của nhiều thiếu nhi tham gia hoạt động hè ở lĩnh vực "ca – múa - nhạc" trong Lễ Khai mạc Liên hoan… 

Nhiệt liệt chúc mừng các đơn vị, các em thiếu nhi đã tích cực tham gia Liên hoan, đem đến cho Liên hoan những nội dung rất hay, sôi động, một triển lãm sách báo đầy sắc màu, thể hiện ở diện rộng toàn tỉnh. Hy vọng, các bạn nhỏ tiếp tục tham gia các hoạt động còn lại của mùa hè vui tươi, bổ ích, bước vào một năm học mới với nhiều thành tích xuất sắc. Hẹn lại trong mùa hè năm sau. 

HUỲNH TỚI

(Thành viên Ban Tổ chức – Trưởng ban Giám khảo Liên hoan Thiếu nhi kể chuyện theo sách tỉnh BR-VT năm 2022)