Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Hai cuộc thi "Quyển sách tôi yêu" và "Vẽ tranh theo sách" và những điều suy ngẫm…

  • 24/04/2023
  • 718

Tại Lễ Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai - Năm 2023, sáng ngày 21/04/2022, Ban Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã tổng kết, trao giải hai cuộc thi "Quyển sách tôi yêu" và "Vẽ tranh theo sách" tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Xuyên Mộc, tỉnh BR-VT. Là những người trực tiếp tham gia tổ chức hai cuộc thi, chúng tôi có những suy ngẫm về quá trình tổ chức cũng như kết quả mà hai cuộc thi đã đem lại cho những người tham dự và cộng đồng.


Hai cuộc thi "Quyển sách tôi yêu" và "Vẽ tranh theo sách" với chủ đề “Trang sách ước mơ” được Ban Tổ chức (Sở Văn hóa và Thể thao - Sở Giáo dục và Đào tạo - Tỉnh Đoàn BR-VT) phát động từ ngày 27/02/2023 đến ngày 03/04/2023, đã đón nhận sự quan tâm, đồng hành và tham dự của đông đảo bạn đọc, nhất là Thanh - Thiếu - Nhi, học sinh - sinh viên trên địa bàn tỉnh BR-VT (172 tập thể, 39.715 người tham dự, trong đó có 07 trường Mầm non, 85 trường Tiểu học, 55 trường Trung học cơ sở, 22 trường Trung học phổ thông, 05 trung tâm Giáo dục thường xuyên).

Với Cuộc thi "Vẽ tranh theo sách" chủ đề “Trang sách ước mơ”, nhiều bài dự thi đã đạt được yêu cầu cơ bản về nội dung cũng như hình thức mà Ban Tổ chức Cuộc thi đề ra. Đa số các bài dự thi đã bám sát chủ đề “Trang sách ước mơ”; nhiều bài dự thi thể hiện khả năng hội họa qua tranh vẽ rất ấn tượng, sắc nét, đẹp và "bắt mắt". 


Với Cuộc thi “Quyển sách tôi yêu”, các bài dự thi đã bám sát nội dung mà Ban Tổ chức đưa ra nên đã chọn được những tác phẩm hay, nổi tiếng để bày tỏ suy nghĩ và trích dẫn được nhiều câu trích có giá trị trong các tác phẩm nổi tiếng như "Nhà giả kim", "Đắc nhân tâm", "Tuổi thơ dữ dội"…; cũng như đưa ra những con số dự đoán số người tham gia gần chính xác làm cơ sở để Ban Tổ chức Cuộc thi xếp hạng cao thấp cho nhiều bài dự thi trả lời đầy đủ các câu hỏi trong bộ đề mà Ban Tổ chức Cuộc thi đưa ra. Ngoài ra, với lối hành văn mạch lạc, cô đọng và súc tích, đa số bài dự thi đã chia sẻ được những cảm nhận sâu sắc của bản thân, thể hiện được giá trị, cũng như ý nghĩa nhân văn cao đẹp từ những câu trích dẫn hay, nổi tiếng trong những cuốn sách mà người dự thi yêu thích. Nhiều bài dự thi đã lựa chọn các quyển sách có nội dung phong phú theo nhiều thể loại như: Truyện ngắn, Truyện vừa, Tiểu thuyết, Tản văn… để tham gia hai cuộc thi "Quyển sách tôi yêu" và "Vẽ tranh theo sách". Đây là năm thứ ba, tỉnh BR-VT tổ chức Cuộc thi "Vẽ tranh theo sách" chủ đề "Trang sách ước mơ" và cũng là cuộc thi khá thành công khi nhận được sự tham gia tích cực với những thông điệp, những chia sẻ nhiều sắc màu và rất ý nghĩa. Cả hai cuộc thi, nhiều thí sinh bày tỏ được những cảm xúc chân thành, diễn đạt mạch lạc, truyền tải được trọn vẹn thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm. Điều này chứng tỏ thí sinh đã đọc với tất cả niềm say mê, hứng thú và nghiên cứu sâu nội dung sách trước khi giới thiệu, cảm nhận và gửi gắm qua từng nét vẽ để tham dự các cuộc thi. Chúng tôi đánh giá cao tinh thần dự thi của thí sinh. Nhiều bài dự thi, tranh dự thi cho thấy sự đầu tư và tâm huyết của những người tham dự. Ban Giám khảo đã chọn ra những tác phẩm hay, bài cảm nhận sâu sắc, những tranh vẽ đẹp nhất để trao tổng cộng 8 giải tập thể, 134 giải cá nhân. Mỗi bài dự thi mà các thí sinh tham gia hai cuộc thi là những tác phẩm khá tốt, có sắc màu riêng về thế giới, con người và cuộc sống. Rất nhiều thông điệp ý nghĩa, thể hiện tính nhân văn cao đẹp được gửi gắm qua từng bài dự thi, từng tranh vẽ dự thi.


Ban Tổ chức trao giấy khen và quà thưởng cho các thi sinh đạt giải Nhất của Cuộc thi "Quyển sách tôi yêu" và Cuộc thi Vẽ tranh theo sách với chủ đề "Trang sách ước mơ" - Năm 2023 

Hai cuộc thi đã khép lại, điều mà thí sinh thu nhận được không chỉ là những kiến thức được tiếp thu qua sách mà còn là cơ hội để họ thể hiện năng lực, sở trường của mình, cách cảm thụ tác phẩm riêng có; qua đó, phần nào đưa họ đến được với sách, từ đó mang đến cho họ một góc nhìn mới, kiến thức mới để có thể trả lời những câu hỏi mà bản thân mỗi người phải tự trả lời trên hành trình kiến tạo tương lai. Chúng tôi tin rằng, nếu những cuộc thi liên tục được làm mới về nội dung, cũng như hình thức và được tổ chức thường xuyên hàng năm nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ làm cho Văn hóa đọc trong cộng đồng ngày càng phát triển, giúp mọi người đến với sách - đến với nguồn kiến thức vô tận của cuộc sống. Có thể nói, từ hai cuộc thi này, chúng ta đã bền bỉ gieo những hạt mầm tươi đẹp cho tương lai của cộng đồng, nuôi dưỡng tâm hồn của mỗi người từ sách. Để có thể cảm nhận được một quyển sách, mỗi người phải đọc một cách nghiêm túc. Và khi người đọc nhận thấy giá trị từ sách mang lại, thì việc đọc sách sẽ trở nên thư thái, nhẹ nhàng hơn.

Rất mong từ đây, cộng đồng chúng ta sẽ có thêm nhiều người chắp cánh cho tình yêu với sách, hứng thú với những trang sách đầy màu sắc và hấp dẫn. Hãy cùng lan tỏa niềm vui đọc sách nhiều nơi, nhiều người hơn nữa để văn hóa đọc hòa quyện vào văn hóa của người Việt chúng ta. Và phải công nhận rằng: “Không phải ai đọc sách cũng thành công nhưng có một sự thật rõ ràng là những người thành công thường đọc rất nhiều sách”. Và có lẽ, "Đọc sách không chắc sẽ giàu nhưng không đọc sách chắc chắn nghèo!"…

Trong quá trình xây dựng và phát triển Văn hóa đọc, chúng tôi nhận thấy, trước sự phát triển của báo hình và internet, việc đọc sách phần nào bị sao nhãng cộng với việc đọc không đúng mục đích, không phù hợp với thị hiếu…; tất cả những yếu tố trên không những ảnh hưởng trực tiếp đến thể chất mà còn ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của người dân. Vì vậy, bằng cách này hay cách khác, trách nhiệm của chúng ta là phải phát triển Văn hóa đọc, phải thu hút người đọc bằng TÂM - TẦM và cả TRÍ - ĐỨC. Phải nghiên cứu nhu cầu hứng thú đọc để xây dựng và phát triển Văn hóa đọc từ cơ sở (tại gia đình - trong trường học - trên địa bàn sinh sống và cả nơi làm việc). Phải xây dựng mạng lưới cộng tác viên, tình nguyện viên của cộng đồng; đồng thời phải sáng tạo không ngừng trong công tác tuyên truyền, giới thiệu sách báo, tài nguyên thông tin theo đối tượng người đọc một cách đa dạng, phong phú… Từ những suy ngẫm qua quá trình tổ chức cũng như kết quả mà hai cuộc thi đã đem lại cho những người tham dự và cộng đồng, chúng tôi hy vọng rằng, những hoạt động đọc do Thư viện tổ chức và hướng dẫn sẽ không ngừng tạo điều kiện tốt nhất để nâng cao kiến thức, phục vụ cho công việc học tập, nghiên cứu, giải trí… một cách tốt nhất của bạn đọc và người dân... 

                                                                              Kim Yến - Thiên Trúc

Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu