Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Thói quen tốt của những đứa trẻ chăm ngoan: Ba mẹ ơi, con muốn tự làm!

  • 10/09/2024
  • 69


Thói quen tốt của những đứa trẻ chăm ngoan: Ba mẹ ơi, con muốn tự làm!/ Tuệ Linh biên soạn.- Nxb. Dân Trí: Hà Nội; 2021.- 119 tr.: tranh vẽ; 23 cm.

Đọc sách là một trong những phương pháp nuôi dưỡng tâm hồn, mở mang trí tuệ, giúp cho con người trở nên ưu tú hơn. Trên con đường trưởng thành của trẻ, càng cần có những cuốn sách hay dẫn lối, giúp trẻ phát triển theo hướng tích cực cả về trí tuệ lẫn cảm xúc.

Thông qua những câu chuyện đơn giản, dễ hiểu, có thực trong đời sống được tác giả biên soạn trong cuốn sách sẽ giúp các em nắm bắt nhanh những thói quen tốt, kinh nghiệm học tập cho đến những hiểu biết về thế giới xung quanh và sẽ “thấm” vào trí não các em một cách tự nhiên nhất, sẽ khiến trẻ dễ dàng chấp nhận những lời dạy bảo từ người lớn hơn, thay vì chúng ta áp đặt trẻ, yêu cầu trẻ phải làm thế này, không được làm thế kia.

Tác phẩm “Thói quen tốt của những đứa trẻ chăm ngoan: Ba mẹ ơi, con muốn tự làm” là một tác phẩm hay trong bộ sưu tập sách dành cho thiếu nhi do Tuệ Linh biên soạn. Sách dày 119 trang, do Nhà xuất bản Dân Trí xuất bản và ấn hành năm 2021.

Nội dung cuốn sách tập trung vào các vấn đề:

Luôn luôn kiên nhẫn và cho bé thời gian

Hãy tạo điều kiện cho bé tự lập

Hạn chế thói quen tự lập “tiêu cực” từ người lớn

Dạy con cách tự chủ về tiền bạc

Đọc cuốn sách, có một câu chuyện rất đặc biệt, câu chuyện có thực trong thời đại ngày nay. Nhắc đến Ngụy Vĩnh Khang, chắc hẳn ai cũng biết đây là cậu bé được coi là thần đồng của Trung Quốc. Năm 2 tuổi, cậu đã học thuộc 1000 kí tự tiếng Trung. Liên tiếp sau đó cậu đạt được những thành tích đáng nể: 4 tuổi, học xong tiểu học; 8 tuổi, thi đỗ vào trường trung học trọng điểm của tỉnh; 13 tuổi, thi đỗ vào Đại học Tương Đàm; 17 tuổi, thi đỗ cao học tại Trung tâm Nghiên cứu Vật lý cao cấp của Viện Khoa học Trung Quốc. Thành tích của cậu được rất nhiều phụ huynh lúc đó coi như là hình mẫu lý tưởng để nuôi dạy con cái

Mẹ của cậu (Tăng Học Mai) nghỉ việc để chăm cậu, vì bà muốn cậu chỉ tập trung học mà không cần phải làm bất cứ việc gì. Vĩnh Khang tuy đã lớn nhưng ăn vẫn có mẹ đút, tắm đã có mẹ lo. Sáng ngủ dậy, bà Tăng đã cho sẵn kem đánh răng vào bàn chải, khăn mặt đã nhúng sẵn nước. Không những vậy bà còn mang cơm vào tận phòng cho con, mang nước dâng tận miệng… Với bà “chỉ cần Vĩnh Khang học giỏi là đủ, tất cả việc khác đã có mẹ phục vụ”.

Tuy nhiên, khi Vĩnh Khang đỗ vào Viện Khoa học Trung Quốc để làm nghiên cứu sinh thì nhà trường yêu cầu cậu phải sống và học tập một mình. Bao năm có mẹ phục vụ, giờ phải tự làm mọi việc, Vĩnh Khang không thể thích nghi. Cậu không biết cởi quần áo khi nóng, mặc thêm quần áo khi lạnh. Quần áo bẩn không biết giặt, vứt mỗi thứ một nơi. Phòng ốc lúc nào cũng cực kỳ bừa bộn và bẩn thỉu bởi chủ nhân không biết dọn dẹp. Thậm chí đến ngày thi tốt nghiệp, Vĩnh Khang cũng quyên mất không nộp luận văn vì không có ai nhắc nhở nên nhận điểm 0, làm mất cơ hội học lên tiến sĩ. Sau đó, cậu bị Viện Khoa học Trung Quốc cho nghỉ học với lý do không thể thích nghi được với việc học nghiên cứu sinh. Sự thực là do cậu không thể thích nghi được với cuộc sống. Sau khi bị trường cho thôi học, Vĩnh Khang cũng thử tìm nhiều việc khác nhau nhưng đều thất bại. Mãi sau này, cậu mới nhận được công việc tại một công ty phát triển phần mềm. Ở đây, cậu cũng chỉ là một nhân viên bình thường.

Mẹ của Vĩnh Khang cũng đã nhận ra cách dạy con không đúng, khi mà chỉ chú trọng đến giáo dục trí thức và thi cử mà quên giáo dục tinh thần tự lập và các kỹ năng sống cho cậu. Về sau, mẹ cậu đã hướng dẫn lại cho cậu mọi việc từ đơn giản nhất, bắt đầu từ việc tự ăn, tự tắm giặt, để cậu có thể tự phục vụ và chăm lo cho cuộc sống của chính bản thân mình.

Từ câu chuyện trên, bạn đọc rút ra được bài học ý nghĩa trong cuộc sống: Thế hệ trẻ cần học cách tự lập để có thể tự chăm lo cho cuộc sống của chính mình. Bởi vì cha mẹ không thể chăm lo cho chúng ta suốt cuộc đời. Câu chuyện cũng mang lại bài học đắt giá cho các bậc phụ huynh về phương pháp dạy con có tính tự lập ngay từ nhỏ, để con cái không phải phụ thuộc vào người khác khi đến tuổi trưởng thành.

Cuốn sách còn rất nhiều câu chuyện hay và mang lại những bài học giá trị trong cuộc sống cho tất cả chúng ta. Hy vọng cuốn sách sẽ là người bạn dẫn lối, đồng hành trên con đường trưởng thành của mỗi người, giúp chúng ta tự tin, vững bước tới tương lai.

Sách hiện có tại Thư viện tỉnh BR-VT, trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc.

Đinh Thúy

Phòng Công tác Bạn đọc Thư viện tỉnh BR-VT

  • Minh Thư (Vietnam+)