Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tham gia Hội thảo chuyên đề: "Chuyển đổi số và liên thông thư viện"

  • 23/05/2022
  • 690

     Trong những năm gần đây, “Chuyển đổi số” không chỉ là xu hướng phát triển mà còn là yêu cầu, đòi hỏi tất yếu của mỗi quốc gia trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước khi “chuyển đổi số” ngày càng khẳng định giá trị và sự tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới. 

     Ngày 23/05/2022, tại Hà Nội, cùng các đại biểu gồm nhiều chuyên gia, nhà quản lý đến từ 63 tỉnh, thành phố, đại diện Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đã tham gia thảo luận về thực trạng, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số và liên thông thư viện trong giai đoạn hiện nay.

     Hội thảo “Chuyển đổi số và liên thông thư viện” do Vụ Thư viện, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức. Tại hội thảo, các đại biểu thống nhất nhận định: Chuyển đổi số và liên thông, liên kết, hợp tác, chia sẻ tài nguyên thông tin ở các thư viện của nước ta là vấn đề lớn. 


     Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019, Chính phủ đã giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng và trình Đề án Chuyển đổi số quốc gia năm 2019. Ngày 3/6/2020 Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

     Ngày 21/2/2021 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 206/QĐ – TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số ngành Thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã khẳng định, công nghệ số có ý nghĩa, vai trò quyết định trong hiệu quả hoạt động và sự phát triển của ngành Thư viện hiện tại và tương lai. Quyết định 206 một lần nữa thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đối với chuyển đổi số ngành Thư viện. Đây tiếp tục là căn cứ pháp lý quan trọng, cụ thể để định hướng tổ chức hoạt động ngành Thư viện, đồng thời triển khai nhiệm vụ trong giai đoạn tới với mục tiêu giúp ngành Thư viện Việt Nam tiếp tục phát triển đồng bộ với các ngành, lĩnh vực trong chủ trương chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ.

 

Quang cảnh Hội thảo “Chuyển đổi số và liên thông thư viện” tại Hà Nội

     Tại hội thảo, các đại biểu cũng đánh giá thực trạng chuyển đổi số và liên thông thư viện tại các đơn vị về cơ chế chính sách, công tác tham mưu đề xuất xây dựng kế hoạch, đề án, định hướng…; xác định khó khăn, hạn chế, tồn tại và nguyên nhân. Nhiều tham luận xác định rõ hơn nguồn lực thư viện như cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, kinh phí, đội ngũ người làm công tác thư viện,… Và rất nhiều ý kiến đóng góp khác của các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực thư viện nhằm đem đến cho Hội thảo nhiều nội dung sống động và kinh nghiệm quý báu để có thể áp dụng triển khai trong thời gian sắp đến. 

Tấn Tài - Quang Sơn

Phòng Thông tin, Thư viện tỉnh BR-VT