Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do Corona virus mới

  • 10/02/2020
  • 374

Coronaviruses (CoV) là một họ các vi rút có thể gây ra các bệnh lý của đường hô hấp trên và đường tiêu hóa ở người và một số loài động vật. Vi rút corona thường lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp với chất tiết đường hô hấp của người bệnh. Bệnh thường hay xảy ra vào mùa đông và đầu mùa xuân. Ở người, vi rút corona có thể gây bệnh nhẹ từ cảm lạnh thông thường đến các bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV). Chủng vi rút mới thuộc họ corona (nCoV) là chủng mới chưa xác định trước đây ở người.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng của Virút Corona gây ra đang diễn biến phức tạp. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi rút Corona biến chủng gây ra. Đường lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần, hoặc nước bọt. Tính đến nay, Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh trong đó có 15 nhân viên y tế và đã có 17 trường hợp tử vong, đã ghi nhận các trường hợp xâm nhập vào một số quốc gia khác.

Hiện tại, Việt Nam đã ghi nhận 02 nam bệnh nhân người Trung Quốc đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy dương tính với nCoV. Nguy cơ dịch bệnh lây truyền dịch là hoàn toàn có thể do nước ta có giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Trung Quốc.

Thực hiện Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng của vi rút Corona gây ra; Quyết định số 156/QĐ-BYT ngày 20/01/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona,

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh khẩn trương triển khai một số nội dung sau:

1. Sở Y tế:

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động tăng cường giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm tại các cơ sở y tế và cộng đồng thông qua hệ thống giám sát thường xuyên và giám sát dựa vào sự kiện (EBS), triển khai kịp thời các biện pháp xử lý ổ dịch, chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới (nCoV) theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 156/QĐ-BYT ngày 20/01/2020.

- Tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm dịch chặt chẽ tại các địa điểm công cộng, tập trung đông người như: sân bay, bến xe, công viên, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trường học, rạp chiếu phim...; kịp thời lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán xác định tác nhân gây bệnh và phối hợp triển khai các hoạt động phòng chống, ngăn ngừa bệnh dịch xâm nhập, lây lan trong cộng đồng.

- Phát hiện sớm, cách ly và xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Chuẩn bị các kế hoạch ứng phó, phòng cách ly tạm thời, các trang thiết bị thiết yếu phòng, chống dịch.

 - Tổ chức tốt công tác phân tuyến thu dung điều trị, cấp cứu, điều trị bệnh nhân kịp thời; phân luồng khám bệnh, cách ly điều trị, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở điều trị, hạn chế đến mức thấp nhất số trường họp tử vong do mắc bệnh truyền nhiễm.

- Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc, vật tư, môi trường bảo quản và vận chuyển mẫu bệnh phẩm cho các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

- Thường xuyên tổ chức các đoàn công tác liên ngành kiểm tra, chỉ đạo kịp thời các hoạt động phòng chống dịch bệnh tại các địa phương.

- Tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

- Lập kế hoạch phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona. Làm đầu mối đề xuất kinh phí phòng chống dịch cho các đơn vị y tế trình UBND tỉnh phê duyệt.


2. Sở Tài chính:

- Bố trí kinh phí phục vụ cho công tác phòng chống dịch kịp thời tại địa phương.

- Hướng dẫn thực hiện các chế độ, chính sách cho công tác phòng chống dịch bệnh.

3. Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan Báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh:

- Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, cung cấp thông tin về tình hình dịch và các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người dân để người dân không hoang mang và chủ động áp dụng các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng như áp dụng các biện pháp bảo vệ, tăng cường vệ sinh cá nhân, hạn chế tới vùng có dịch.

- Chủ động phối hợp với ngành y tế thường xuyên theo dõi, cập nhật và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng và nguy cơ, tác hại của dịch bệnh để người dân biết, chủ động trong việc phòng, chống dịch bệnh. Thông báo diễn biến tình hình dịch hàng ngày trên các trang tin điện tử, mạng xã hội,...

- Phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc quản lý thông tin không chính thống liên quan đến tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Chủ động phối hợp với ngành y tế tổ chức truyền thông, giáo dục sức khỏe, cung cấp thông tin về tình hình dịch và các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại trường học.

- Phối hợp với ngành y tế quản lý tốt sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên; phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, không để dịch bệnh lây lan trong trường học.

5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, động vật hoang dã tại các khu vực nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện.

- Tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra vào địa bàn tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán bất hợp pháp động vật, sản phẩm động vật vào tỉnh.

6. Sở Công thương:

- Tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh tại các chợ trên địa bàn tỉnh; cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện.

7. Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch:

- Tăng cường công tác tuyên truyền tại các địa điểm du lịch, lễ hội, sự kiện trên địa bàn tỉnh.

8. Công an tỉnh, Hải Quan, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành mình, chủ động tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm dịch chặt chẽ tại các cửa ngõ ra vào của tỉnh và phối hợp triển khai các hoạt động phòng chống, ngăn ngừa bệnh dịch xâm nhập, lây lan trong cộng đồng.

9. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch trên địa bàn, chỉ đạo quyết liệt các ban, ngành liên quan phối hợp với ngành y tế triển khai các hoạt động về kiểm soát, phòng chống các bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên; đảm bảo kinh phí cho phòng chống dịch bệnh, đẩy mạnh công tác truyền thông và quản lý bệnh nhân, xử lý nguồn bệnh tại cộng đồng.

- Thành lập các đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương.

- Huy động sự tham gia các cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội với ngành y tế triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội để tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp đến từng hộ gia đình về các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

10. Đề nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và các Sở, ban ngành:

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phối hợp các ban ngành, đoàn thể, ngành y tế và chính quyền địa phương thường xuyên theo dõi, cập nhật và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng và nguy cơ, tác hại của dịch bệnh để người dân biết, chủ động trong việc phòng, chống dịch bệnh.

Để công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban ngành khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung trên; báo cáo kết quả thường xuyên về Sở Y tế tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

(Nguồn: Công văn số 643/UBND-VP ngày 24/01/2020)

* Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh Hoa Kỳ, vi rút Corona (nCoV) lây từ người sang người qua 3 con đường: Do người bệnh ho phát tán virus vào không khí phạm vi 3m (con đường chủ yếu); Bắt tay và tiếp xúc với người đang nhiễm bệnh; Tiếp xúc với bề mặt có chứa virus, sau đó chạm vào mũi, mắt và miệng.

Hiện không có vắc-xin để ngăn ngừa nhiễm trùng nCoV. Cách tốt nhất để ngăn ngừa nhiễm trùng là tránh tiếp xúc với virus này. 

Ngày 21/01/2020, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 181/QĐ-BYT “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)”. Theo đó, Bộ Y tế hướng dẫn một số biện pháp phòng bệnh như sau:

- Tuyên truyền cho người dân về bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV và các biện pháp phòng bệnh, cũng như cách thức tự theo dõi sức khỏe, khai báo khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, đặc biệt cho những người đến Việt Nam từ vùng có dịch hay những người từ Việt Nam đến vùng có dịch.

- Người có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người.

- Tránh tiếp xúc với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính. Khi cần tiếp xúc với người bệnh, phải đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

- Che miệng và mùi khi ho hoặc hắt hơi; tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay khi ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, sau đó hủy hoặc giặt sạch khăn ngay.

- Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

- Thường xuyên súc họng bằng nước sát khuẩn miệng.

- Tăng cường thông khí nơi làm việc, nhà ở, trường học, cơ sở y tế,... bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.

- Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.

- Tăng cường sức khoẻ bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao.

- Nếu thấy có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.


http://baria-vungtau.gov.vn

Cổng thông tin điện tử tỉnh BR-VT