Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Nguyễn Văn Cừ - Nhà lãnh đạo xuất sắc, một tấm gương cộng sản mẫu mực

  • 01/07/2022
  • 408


Nguyễn Văn Cừ - Nhà lãnh đạo xuất sắc, một tấm gương cộng sản mẫu mực / Lưu Trần Luân, Võ Văn Bé, Vũ Phương Hà biên tập. - Hà Nội: Nxb. Chính trị Quốc gia - Sự thật, 2012.

Cũng như biết bao những tiên liệt cách mạng đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, tên tuổi và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Văn Cừ mãi mãi được nhân dân ghi nhớ và tôn vinh. Nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) trân trọng giới thiệu đến đông đảo quý bạn đọc cuốn sách Nguyễn Văn Cừ - Nhà lãnh đạo xuất sắc, một tấm gương cộng sản mẫu mực. Sách do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Bắc Ninh xuất bản năm 2012. 

Dựa trên cơ sở cuốn sách Nguyễn Văn Cừ - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam xuất bản năm 2002 cùng với nguồn tư liệu phong phú, được chắt lọc, cuốn sách trình bày súc tích và sinh động thân thế, sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, làm rõ những cống hiến xuất sắc của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Văn Cừ sinh ngày 9/7/1912, trong một gia đình nhà Nho nghèo, yêu nước tại xã Phù Khê, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, là hậu duệ đời thứ 17 của Anh hùng dân tộc, đại thi hào, danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi. Kế thừa truyền thống yêu nước, hiếu học của dòng họ, lớn lên trên mảnh đất “địa linh nhân kiệt” của xứ Kinh Bắc, phẩm chất cách mạng anh hùng, bất khuất, thông minh, trí tuệ đã hình thành rất sớm trong Nguyễn Văn Cừ từ tuổi thiếu niên. Mới 17 tuổi, đồng chí đã trở thành một nhà hoạt động cách mạng chuyên nghiệp, tổ chức và lãnh đạo quần chúng đấu tranh chống áp bức, bóc lột của đế quốc, phong kiến. Được tôi luyện trong Nhà tù Hỏa Lò, Côn Đảo, đồng chí Nguyễn Văn Cừ đã cùng với những chiến sĩ cộng sản biến nhà tù đế quốc thành trường học cách mạng, tự trang bị cho mình lý luận cách mạng Mác - Lênin, trưởng thành về cả bản lĩnh chính trị, phẩm chất và trí tuệ, giữ trọng trách Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (tháng 3/1938) khi mới 26 tuổi.

Đồng chí Nguyễn Văn Cừ đã hy sinh anh dũng giữa tuổi thanh xuân đầy nhiệt huyết. Cuộc đời tuy ngắn ngủi, bị địch sát hại khi mới 29 tuổi, nhưng đồng chí đã để lại cho chúng ta một sự nghiệp cách mạng chói lọi của một Tổng bí thư tuổi trẻ, chí lớn, tài cao, tận trung với nước, tận hiếu với dân.

Trong dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, chúng ta hãy cùng ôn lại chặng đường hoạt động không mệt mỏi của người cộng sản ưu tú và thành kính tưởng niệm về một linh hồn bất diệt qua Nguyễn Văn Cừ - Nhà lãnh đạo xuất sắc, một tấm gương cộng sản mẫu mực.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Thảo My

Phòng Công tác Bạn đọc - Thư viện tỉnh BRVT