Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Cây to bắt đầu từ mầm nhỏ

  • 04/07/2022
  • 679


Cây to bắt đầu từ mầm nhỏ : Góc nhìn của một con người khi nhìn về tuổi thơ ...  Trần Hùng John. - In lần thứ hai. - Hà Nội : Phụ Nữ, 2016. -. -. 258 tr; 18 cm.

 “Cây to bắt đầu từ mầm nhỏ” là cuốn sách về tâm lý giáo dục trẻ em của Trần Hùng John. Anh tốt nghiệp ngành Tâm lý Giáo dục ở Mỹ, trải nghiệm hai cách giáo dục của Mỹ và Việt Nam, tác giả đưa ra những quan điểm cá nhân vừa kế thừa văn hóa phương Đông, vừa tiếp thu những giá trị văn hóa phương Tây.

Theo tác giả, bố mẹ Việt cần thường xuyên thể hiện tình cảm với con cái hơn, tôn trọng con trẻ hơn, không buộc chúng phải tuân thủ tuyệt đối lời người lớn. Tác giả cũng cho rằng cha mẹ không nên phủ nhận những điều khác biệt ở con như việc dùng tay trái, không tạo ra sự so sánh giữa con mình với con người khác hay anh chị em trong nhà, khéo léo chia sẻ với con vấn đề giới tính từ sớm…

 Cuốn sách “Cây to bắt đầu từ mầm nhỏ” bao gồm 14 chương sách, cũng chính là 14 vấn đề nuôi dạy trẻ, vừa có tính gợi mở, so sánh, vừa có tính phản biện với những thói quen, những tư duy đã bám sâu vào cách ứng xử, giáo dục của cha mẹ Việt.

Đây không phải là cuốn sách hướng dẫn cách nuôi dạy con. Đơn giản là tác giả mong muốn chia sẻ với bạn đọc những kinh nghiệm của mình, một người con được nuôi dưỡng bởi hai cách khác nhau hoàn toàn, cộng thêm những nghiên cứu chuyên sâu về tâm lý học. Mỗi chương sách sẽ nói về một chủ đề cụ thể trong việc nuôi dạy con, đặc biệt những chủ đề mà tác giả cho rằng cha mẹ Việt Nam nên để tâm nhiều hơn.

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề được đưa ra trong giáo dục như: Giáo dục giới tính như thế nào là phù hợp; Trẻ học nhiều, học vì bản thân mình hay vì thành tích mà cha mẹ, trường học mong muốn; Giáo dục gia đình với vai trò của người bố như thế nào; Yêu con, bao bọc con hay là để con tự lập; Dạy con bằng yêu thương hay đòn roi... Các vấn đề giáo dục đề cập trong cuốn sách tuy không mới nhưng rất đáng để lưu tâm. Sau mỗi vấn đề, tác giả đều có những ghi chú rõ ràng, đánh số thứ tự các phương pháp giáo dục trẻ để các phụ huynh dễ áp dụng. 

Cuốn sách cũng là góc nhìn của một người con khi nhìn lại tuổi thơ, với mong muốn dành tặng các bậc cha mẹ những thông điệp lan tỏa tình yêu thương, chia sẻ cùng con cái và cuốn sách cũng góp phần giúp cho các bạn trẻ theo đuổi đam mê của mình. 

Trân trọng giới thiệu đến bạn đọc!

Hồng Thương

Chi đoàn Thư viện tỉnh BR-VT