Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Công tác phát triển Văn hóa đọc cho Thanh - Thiếu - Nhi trong dịp hè tại Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

  • 30/08/2024
  • 156

Xác định việc đẩy mạnh phát triển Văn hóa đọc trong dịp hè là một nội dung quan trọng, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi văn hóa đọc đang đối mặt với nhiều thách thức. Đây là một vấn đề có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển cá nhân của mỗi người mà còn đối với sự phát triển chung của xã hội.

Trong suốt mùa hè năm 2024, Thư viện tỉnh đã tổ chức được nhiều hoạt động bổ ích và ý nghĩa, góp phần vào việc phát triển văn hóa đọc của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT). Có được những kết quả đó là được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Hè và Ban Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao trong việc triển khai các hoạt động hè năm 2024.

Tại Lễ tổng kết hoạt động Hè, Thư viện tỉnh rất vinh dự được Ban Chỉ đạo Hè chọn là đơn vị báo cáo tham luận, những kết quả được báo cáo tại Hội nghị này cũng là nguồn động viên, động lực để tập thể CBVC Thư viện tỉnh tiếp tục nổ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ phát triển văn hóa đọc trong thời gian tới. Thư viện tỉnh trân trọng cảm ơn Lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Hè đã quan tâm, ghi nhận những kết quả đạt được của Thư viện tỉnh trong thời gian qua.


- Các hoạt động Hè tại Thư viện tỉnh được tổ chức từ 01/6- 16/8 với các hoạt động như: Nhật ký đọc sách, Kể chuyện sách, Chia sẻ cảm nhận về sách, Hoạt động STEM, Kỹ năng sống, Khéo tay hay làm, giao lưu với giáo viên người nước ngoài, Lắp ráp Lego, những trò chơi trí tuệ, đố vui kiến thức; các hoạt động nhóm; kỹ năng sống; khoa học vui; chiếu phim Lịch sử, phim Tư liệu .... Ngoài ra, Thanh - Thiếu - Nhi còn được học Tiếng Anh cùng Trung tâm Ngoại ngữ The Future; Trung tâm Anh ngữ Neverland; Trung tâm Anh ngữ StarEdu; học tiếng Nhật cùng Trung tâm Nhật ngữ Hiyori, học Toán tư duy cùng Tình nguyện viên chuyên Toán trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Chương trình được tổ chức miễn phí cho các em học sinh trong độ tuổi Tiểu học, THCS tại Phòng Thiếu nhi.


- Phối hợp với các trường học, đơn vị trên địa bàn tỉnh BR-VT tổ chức chương trình Hội sách, Hướng dẫn kỹ năng đọc thuộc Đề án Phát triển Văn hóa đọc năm 2024 như: Trường Cao đẳng VABIS (Thị xã Phú Mỹ), Trường Mầm non HappyKids (TP. Bà Rịa) ….


- Về tổ chức các Cuộc thi:

+ Thư viện tỉnh đã tổ chức thành công Liên hoan Thiếu nhi Kể chuyện theo sách tỉnh BR-VT năm 2024 với chủ đề: “Hương Sách mùa hè” vào ngày 20/8/2024 với sự tham gia của 7 đơn vị cấp thành phố, huyện, thị xã. Liên hoan được triển khai sớm và rộng khắp ở các địa phương trong tỉnh thu hút 750 thiếu nhi tham gia, với 105 tiết mục. Sân chơi này đã góp phần giáo dục truyền thống, khơi nguồn trí tuệ, chắp cánh ước mơ, góp phần phát triển văn hóa đọc, giúp cho các bạn trẻ có những ngày hè đầy vui tươi, lành mạnh, bổ ích sau những tháng ngày miệt mài học tập. 


+ Thư viện tỉnh đã tham mưu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Tỉnh đoàn BR-VT tổ chức vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc, thời gian tổ chức từ ngày 19/4/2024 đến ngày 10/6/2024 đã nhận được: 7.462 bài dự thi/ 91 trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh tham gia. Ban Tổ chức đã chọn 06 bài dự thi xuất sắc tham dự vòng chung kết toàn quốc.

- Với mong muốn xây dựng một chương trình có ý nghĩa xã hội cao trong dịp hè, nhằm chung tay góp nhặt, tận dụng sách báo đã đọc để xây dựng các tủ sách cho Thanh Thiếu Nhi và bạn đọc có hoàn cảnh khó khăn, chưa có nhiều điều kiện tiếp cận thông tin, các phương tiện giải trí; trong chương trình Khai mạc hè Thư viện đã phát động phong trào quyên góp sách với phương châm Một cuốn sách cho đi, thắp sáng một ước mơ, qua thời gian phát động đã quyên góp được trên 500 bản sách các loại.

* Những kết quả nổi bật đạt được so với các năm trước đây, đó là:

- Số lượng học sinh tham gia các hoạt động hè tăng đáng kể so với các năm trước, cho thấy sự quan tâm và hưởng ứng tích cực từ Thanh - Thiếu - Nhi và phụ huynh. Kết quả cụ thể: Chương trình hè đã tổ chức 34 buổi sinh hoạt, thu hút 6.689 lượt bạn đọc tham gia, phục vụ 20.067 lượt tài liệu, cấp 567 thẻ bạn đọc.

- Thanh - Thiếu - Nhi đã thể hiện sự tiến bộ rõ rệt trong các kỹ năng cá nhân cũng như kỹ năng xã hội. Điều này đã được thể hiện qua những buổi sinh hoạt, các bạn đã mạnh dạn, chủ động hơn, trình bày ý tưởng một cách rõ ràng, tự đánh giá và hiểu rõ điểm mạnh cũng như điểm yếu của bản thân,…

- Các hoạt động nhóm đã giúp các Thanh - Thiếu - Nhi học được cách làm việc cùng nhau, giải quyết vấn đề và hỗ trợ lẫn nhau. Điều này không chỉ có ích trong học tập mà còn trong cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó là sự nhiệt tình của tình nguyện viên đến từ trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Trường THPT Châu Thành, Trường THCS Long Toàn (TP. Bà Rịa) đã thúc đẩy tinh thần hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau, góp phần xây dựng một môi trường làm việc tích cực, tạo động lực cho các thành viên khác.

- Thư viện tỉnh đã phối hợp với Công an Giao thông Tp. Bà Rịa; Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh; Trung tâm Y tế TP. Bà Rịa tổ chức hướng dẫn các kỹ năng: Sơ cấp cứu, Phòng cháy chữa cháy, An toàn giao thông, Kỹ năng sử dụng thiết bị điện tử an toàn cho các em học sinh tại Thư viện tỉnh.


Từ những kết quả tích cực nêu trên, Thư viện tỉnh đã trao 32 giấy chứng nhận cho các tình nguyện viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong dịp hè 2024 tại Thư viện tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên vẫn còn một số khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiên, đó là:

- Cơ sở vật chất, trang thiết bị của Thư viện đã được đầu tư, xây dựng từ nhiều năm trước, đến nay đã xuống cấp. Không gian tổ chức các hoạt động còn quá nhỏ so với số lượng người tham gia, dẫn đến cảm giác không thoải mái và khó khăn trong quản lý; Hệ thống máy tính phục vụ bạn đọc xuống cấp, hư hỏng đã một phần ảnh hưởng đến sự hấp dẫn của các chương trình có ứng dụng công nghệ.

- Hiện nay, do chưa có quy định cụ thể về mức chi cho giải thưởng, bồi dưỡng cho BTC, BGK nên dẫn đến công tác tổ chức bị động, gặp nhiều khó khăn. Ví dụ, Liên hoan thiếu nhi Kể chuyện theo sách tỉnh BRVT năm 2024, một sự kiện thường niên của đơn vị, năm nay không có giải thưởng, điều này làm giảm chất lượng của Liên hoan.

Để công tác tổ chức các hoạt động hè năm 2025 và những năm tiếp theo đạt thêm phong phú, đa dạng, thu hút bạn đọc, Thư viện tỉnh kính đề nghị:

- Kính đề nghị lãnh đạo các cấp quan tâm, chỉ đạo khắc phục những hạn chế như chưa có quy định mức chi giải thưởng, hạn chế về kinh phí tổ chức các cuộc thi, liên hoan thuộc lĩnh vực Thư viện nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả các hoạt động phát triển văn hóa đọc tại địa phương, góp phần nâng cao văn hóa đọc của tỉnh BRVT.

- Kính đề nghị Ban Chỉ đạo Hè chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch gửi về Cơ quan Thường trực tổng hợp nội dung, kinh phí để xin chủ trương của UBND tỉnh nhằm giúp các đơn vị chủ động trong công tác bố trí, thẩm định dự toán ngay từ đầu năm để chủ động triển khai các hoạt động đạt hiệu quả cao.

- Kính đề nghị UBND tỉnh quan tâm, bố trí nguồn vốn để cải tạo, sửa chữa trụ sở Thư viện theo hướng hiện đại, tiện nghị, thân thiện, nhằm thu hút các đối tượng bạn đọc đến sinh hoạt, góp phần phát triển văn hóa đọc của tỉnh nhà.

Có thể thấy, việc tổ chức Hoạt động hè ở Thư viện tỉnh là việc làm hết sức ý nghĩa, không chỉ góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho các em Thanh - Thiếu - Nhi mà còn giúp gia đình và địa phương quản lý các em một cách hiệu quả trong những tháng nghỉ hè. Đặc biệt Phát triển Văn hóa đọc trong dịp hè là một nhiệm vụ quan trọng và cần thiết. Đây không chỉ là cách để chúng ta nâng cao tri thức mà còn là cơ hội để xây dựng thói quen đọc sách lâu dài, từ đó góp phần vào sự phát triển toàn diện của mỗi cá nhân và xã hội.


Chúng tôi hy vọng rằng với sự nỗ lực chung tay của tất cả các cấp, các ngành và cộng đồng, chúng ta sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi để văn hóa đọc ngày càng phát triển.

* Tham luận của Thư viện tỉnh BR-VT trình bày tại Hội nghị Tổng kết hoạt động Hè năm 2024

Trần Công Sơn - Kim Yến

Thư viện tỉnh BR-VT

  • Minh Thư (Vietnam+)