Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Đọc sách, uống trà miễn phí giữa lòng Hà Nội

  • 07/08/2022
  • 417
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Thư viện sách “không đồng” không chỉ phục vụ độc giả tới đọc sách miễn phí mà khi tới đây mọi người còn có thể thưởng thức cà phê, trà, bánh kẹo, cũng… miễn phí!


Lời nhắn nhủ của bạn đọc

Được mở cửa từ tháng 9/2019 nhưng thư viện miễn phí (tầng 4, số nhà 66 phố Chùa Láng, Hà Nội) mới đón độc giả được khoảng 5 tháng thì dịch COVID-19 xuất hiện nên phải tạm đóng cửa. Hiện tại sau 2 năm gặp dịch bệnh Covid thư viện đã hoạt động bình thường trở lại, đón bạn đọc tất cả các ngày trong tuần từ 9 giờ sáng đến 21 giờ tối. Mỗi ngày có khoảng 20-30 bạn đọc với mọi lứa tuổi đến đây.

Anh Lưu Văn Đôn, người đồng sáng lập Thư viện sách miễn phí chia sẻ: “Hiện có khoảng 10 thành viên đang hỗ trợ và duy trì nhóm. Mọi người đều làm chung một cùng một công ty (Cty Authentic Store) và đều có niềm đam mê chung là đọc và sưu tầm sách nên muốn xây dựng một dự án “mai mối” tình yêu đọc sách. Đây là một trong số các dự án tri ân tới xã hội của nhóm. Nhóm lên ý tưởng rồi gom sách, góp công sức, tự tay trang trí, sắp xếp, chuẩn bị những kệ sách để có được một phòng đọc nhỏ xinh dành cho những người yêu sách”.

Cũng theo anh Lưu Văn Đôn: “Khi mới hoạt động, thư viện gặp khó khăn vì số lượng đầu sách còn chưa phong phú (khoảng hơn 300 sách do các thành viên trong nhóm quyên góp), cũng chưa được nhiều người biết đến nên việc huy động hay xin hỗ trợ sách để mở thêm nhiều tủ sách có chút vất vả. Nhưng sau một thời gian hoạt động, thư viện được độc giả cả nước dành cho rất nhiều tình cảm - được thể hiện bằng chính những quyển sách mà mọi người yêu quí hay tâm đắc. Tới giờ thư viện đã có tới hàng nghìn quyển với nhiều thể loại phù hợp với từng lứa tuổi.

Chị Nguyễn Như Lan, một người thường xuyên đến thư viện này đọc sách và làm việc chia sẻ: “Mình muốn học thêm một ngoại ngữ mới nên đã lên google tìm nơi để mượn sách và mình đã may mắn biết đến thư viện phục vụ đọc sách, café, bánh kẹo, giấy bút học tập hoàn toàn miễn phí này. Đến trải nghiệm thử mình thấy không gian đọc sách sạch sẽ, thoáng mát. Mình có thêm được nhiều bạn mới, trao đổi học hỏi thêm với nhau những kiến thức mới”.


Bạn đọc đến với thư viện

Anh Nguyễn Thanh Bình kể: “Mình thường xuyên đến đây đọc sách vì ở đây có nhiều đầu sách để mình lựa chọn như: ngoại ngữ, kinh doanh, y học, văn hóa, văn học,… Đặc biệt không gian cực kì yên tĩnh, không khí trong lành vì có rất nhiều cây thủy sinh đặt ở các bàn, giá để sách”.

Em Phan Linh Nhi thì hào hứng: “Thỉnh thoảng mẹ và em cùng đến đây để đọc sách. Được mẹ hướng dẫn, em thường đọc những quyển sách giúp phát triển trí tuệ hay nuôi dưỡng tâm hồn. Em còn học thêm được tinh thần tự giác ở mọi người khi đọc sách xong sẽ cất sách vào đúng tủ sách và tự dọn dẹp lại chỗ mình vừa ngồi”.

“Các thiết bị điện tử giờ lấn chiếm thời gian quá nhiều làm cho mọi người bỏ quên những giá trị thiết thực trên các trang sách. Địa chỉ này tạo nên một môi trường tốt cho các bạn trẻ thích thú với việc đọc sách. Mình thấy thư viện hoạt động không lấy lợi ích, có tính nhân văn và tinh thần đẹp” - bạn Trương Thị Thanh Hải chia sẻ sau lần đầu đến thư viện.

Thư viện miễn phí đã nhận được nhiều tình cảm và sự yêu mến của độc giả. “Cảm ơn người tạo ra nó và những nhà hảo tâm. Người ta thường nói: “Trên đời không có gì là miễn phí cả nhưng điều đó không hoàn toàn đúng ở nơi này, nó thậm chí là vô giá”. Em thực sự rất biết ơn!!!”


Trà và cà phê miễn phí

“Khi nào anh/chị cần một người cộng tác viên giúp sắp xếp, dọn dẹp thư viện, anh/chị có thể liên lạc với em, em sẽ sắp xếp thời gian đến giúp đỡ ạ!” - dòng nhắn nhủ của hai bạn Ngọc Châu và Hạnh đã để lại cho thư viện kèm với hai số điện thoại di động.

Tại mỗi bàn đọc của thư viện đều được dán một câu cảm ơn độc giả hay một câu nói khích lệ cùng với một mã code dẫn link đến trang thảo luận về sách mà thư viện đã tạo ra và duy trì suốt thời gian qua.

Bác Lê Văn Kiên - một người thợ vá săm xe dạo khu vực phố Chùa Láng chia sẻ: “Bác sống một mình tại một nhà trọ cũ trong ngách nhỏ ở Đường Láng. Bác và rất nhiều người lao động thường tới 66 phố Chùa Láng uống nước miễn phí. Phải cảm ơn các cô chú đã phát tâm giúp đỡ những người như bác”.

Được biết, thư viện nằm trong “Tổ hợp miễn phí” có mặt tại hai cơ sở: số 66 Chùa Láng và 70 Thái Hà (Hà Nội). Tổ hợp gồm có thư viện, cây nước nóng lạnh, tủ quần áo cũ và phòng chữa bệnh miễn phí cho mọi người nhưng vì ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 nên phòng chữa bệnh cùng tủ quần áo đang tạm thời dừng hoạt động. Hiện tại thư viện cùng cây nước nóng lạnh tại cả hai cơ sở đều hoạt động tốt và đã mang lại được nhiều giá trị đẹp trong mắt mọi người.

Lê Thị Thu Phương

Nguồn tienphong.vn