Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Ký kết Liên tịch về hoạt động Thư viện và Sách với Trường Trung học cơ sở Nguyễn Thanh Đằng (TP. Bà Rịa)

  • 11/11/2022
  • 693
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Nằm trong chuỗi các hoạt động “Xây dựng và phát triển Văn hóa đọc trong nhà trường”, giáo dục học sinh ngoài nhà trường cùng Chương trình “Sách đi tìm người” của Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT), ngày 09/11/2022, Thư viện tỉnh BR-VT đã phối hợp với Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Thanh Đằng (TP. Bà Rịa) tổ chức Ký kết Liên tịch về hoạt động Thư viện và Hội thi Xếp sách nghệ thuật. Tham dự Lễ Ký kết Liên tịch có sự hiện diện của ông Trần Văn Đảo  - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thanh Đằng (TP. Bà Rịa), ông Lương Thanh Tuyến - Phó Giám đốc Thư viện tỉnh BR-VT cùng 900 học sinh nhà trường.


Chương trình nhằm tôn vinh, quảng bá cho Văn hóa đọc, bảo vệ quyền lợi của những người làm sách chân chính và triển khai thực hiện việc phát triển văn hóa trong lĩnh vực Thư viện. Đây còn là dịp để thầy và trò nhà trường có dịp bày tỏ tình cảm với “Xây dựng hoạt động đọc sách trong xã hội nhằm góp phần xây dựng có hiệu quả thế hệ đọc tương lai". Phổ biến, hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (09/11) để toàn dân nâng cao ý thức tôn trọng, tuân theo Hiến pháp và Pháp luật.

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo hai đơn vị nhấn mạnh vai trò của sách báo, Văn hóa đọc và đặc biệt là vai trò của Thư viện. Thư viện không chỉ là không gian đọc sách mà còn là không gian mở để học sinh có thể chia sẻ kiến thức thông qua các hoạt động nhóm, câu lạc bộ, là nơi mà các em có thể hình thành và thực hiện các ý tưởng sáng tạo, phát triển các kỹ năng khác như viết, vẽ, tìm hiểu và tra cứu thông tin. Thư viện cũng cần được kết nối chặt chẽ với chương trình học để bổ trợ cho việc học của học sinh được tốt hơn. Thông qua các hoạt động tại thư viện, học sinh nhà trường sẽ có được những trải nghiệm thú vị nhằm bổ sung tốt hơn cho chương trình học chính khóa. 


Ông Lương Thanh Tuyến - Phó Giám đốc Thư viện tỉnh BR-VT phát biểu tại Lễ Ký kết

Theo nội dung chương trình ký kết, Thư viện tỉnh BR-VT thống nhất phối hợp với Trường THCS Nguyễn Thanh Đằng (TP. Bà Rịa) xây dựng Kế hoạch Liên tịch tổ chức các hoạt động Thư viện và Sách, bao gồm: Chương trình Thẻ Liên kết, Hoạt động Ngoại khóa, Tổ chức các cuộc thi về sách, Số hóa tài liệu quý hiếm của nhà trường,….


Lãnh đạo hai đơn vị thống nhất nội dung ký kết

Cũng trong khuôn khổ chương trình, nhà trường đã tổ chức Hội thi Xếp sách nghệ thuật. Mỗi đội đại diện các khối được Thư viện tỉnh BR-VT hỗ trợ 150 bản sách. Hội thi đã diễn ra trong không khí vui tươi, hứng khởi, mang đến những tác phẩm và những bài thuyết trình xuất sắc với các chủ đề “Bác Hồ kính yêu”, “Con thuyền tri thức”, “Chung một niềm tin”, “Cùng nhau vươn xa”, “Ngọn hải đăng tri thức”. Thông qua mô hình xếp sách, các đội đã giới thiệu đầy đủ nội dung và ý nghĩa của chủ đề mà đội mình chọn, qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh trong việc nhìn nhận những giá trị to lớn mà việc đọc sách mang lại, đồng thời hiểu hơn về lịch sử, về quê hương, đất nước con người... Trong dịp này, Thư viện tỉnh BR-VT đã hỗ trợ nhà trường xếp 3 mô hình sách nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022).


Song song với Hội thi Xếp sách nghệ thuật, những học sinh còn lại tham gia giao lưu, sinh hoạt, đọc sách cùng với các Thủ thư; được chơi những trò chơi rèn luyện phản ứng nhanh, đoán ý đồng đội về các chủ đề: sách, văn học, nhân vật lịch sử, khoa học tự nhiên, nghệ thuật,…


Qua chương trình phối hợp tổ chức các hoạt động về Thư viện và Sách với Trường THCS Nguyễn Thanh Đằng (TP. Bà Rịa), sẽ tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh có điều kiện giao lưu học tập, giúp trải nghiệm những kiến thức và kỹ năng sáng tạo, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách, hình thành thói quen đọc và yêu thích sách trong học đường. Đồng thời, góp phần định hướng, giáo dục và hướng dẫn đọc sách cho học sinh, tạo sự chuyển biến sâu rộng về nhận thức và hành động đối với học sinh nhằm nâng cao Văn hóa đọc.

Kim Yến

Phòng Công tác Bạn đọc  - Thư viện tỉnh BR-VT