Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Kỹ năng sống dành cho học sinh sự kiên cường: Những con đường dễ đi đều là những con đường dốc

  • 17/05/2024
  • 252


Kỹ năng sống dành cho học sinh sự kiên cường: Những con đường dễ đi đều là những con đường dốc/ Ngọc Linh biên soạn.- Hà Nội: Nxb. Thế giới, 2022.

Cùng với sự phát triển của xã hội, các lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, lối sống với tốc độ nhanh đã làm nảy sinh những vấn đề mà trước đây con người chưa gặp, chưa trải nghiệm, chưa phải ứng phó, đương đầu hoặc có những vấn đề đã xuất hiện trước đây, nhưng nó chưa phức tạp, khó khăn. Để giải quyết những vấn đề này, chúng ta cần phải có những kỹ năng. Kỹ năng chính là hành trang giúp con người chuyển những điều đã biết đến để thay đổi hành vi, nhờ đó mà đạt được lối sống lành mạnh, đảm bảo chất lượng cuộc sống, kỹ năng sống là một phần quan trọng trong nhân cách con người trong xã hội hiện đại.

Để có được kỹ năng sống, những thói quen tốt ngay từ khi còn là học sinh tiểu học, ngoài việc học qua các môn học và trải nghiệm từ hoạt động giáo dục ở trường, hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm từ cuộc sốngthì chúng ta sẽ còn học được rất nhiều kĩ năng sống thông qua việc đọc sách báo. Chính vì vậy,Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giới thiệu đến bạn đọc bộ sách KỸ NĂNG SỐNG DÀNH CHO HỌC SINH gồm 7 cuốn: “Lòng biết ơn”, “Biết chấp nhận”, “Sự kiên cường”, “Học cách sống”,“Biết lựa chọn”, “Học cách cho và nhận”, “Biết trân trọng”. Nội dung trong mỗi cuốn sách là những câu chuyện được trình bày rất sinh động và thú vị. Mỗi câu chuyện là một bài học nhỏ với nội dung mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, chứa đựng gam màu mới lạ, tràn đầy tính trí tuệ, triết lý và hàm súc, bồi dưỡng tâm hồn các bạn trẻ, giúp chúng ta nhận thức được đâu là việc tốt, việc xấu, đâu là việc nên làm và việc không nên làm, từ đó không ngừng học hỏi, rèn luyện và hoàn thiện hơn nữa, để xứng đáng là "con ngoan, trò giỏi". Đặc biệt sau mỗi câu chuyện lại có thêm các mục như "Suy ngẫm" để trẻ kết hợp giữa việc đọc truyện với học tập, suy nghĩ và thực hành.

 Mỗi tập sách được in trên khổ 14,5 x 20,5 cm do Ngọc Linh biên soạn của Nhà xuất bản Văn học ấn hành. Hiện Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đang có 6 cuốn, gồm:

-  KỸ NĂNG SỐNG DÀNH CHO HỌC SINH - Học cách “Cho và nhận” (Sự báo đáp bất ngờ). Cung cấp cho bạn đọc những quy tắc ứng xử trong cuộc sống (sống chân thành, khiêm tốn, nhân ái khoan dung, biết yêu thương trân trọng, sống ân nghĩa thủy chung...).

 - KỸ NĂNG SỐNG DÀNH CHO HỌC SINH “Sự kiên cường” (Những con đường dễ đi đều là những con đường dốc). Trong cuộc sống dù gặp khó khăn gì cần phải có ý chí, dũng cảm kiên cường, lạc quan kiên định đối diện với cuộc sống và vận dụng trí tuệ để vững vàng bước đến thành công.

- KỸ NĂNG SỐNG DÀNH CHO HỌC SINH “Biết trân trọng” (Loài cây đắng nhất nhưng nở hoa sớm nhất) khuyên nhủ chúng ta hãy biết trân trọng những gì mà cuộc sống ban tặng, trân trọng tình thân, tình cảm mẹ con sâu nặng, tình phụ tử thiêng liêng bất diệt là niềm hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời mỗi người. Hãy yêu thương kính trọng biết ơn và rèn luyện về mọi mặt để trở thành người có ích.

- KỸ NĂNG SỐNG DÀNH CHO HỌC SINH “Biết chấp nhận” (Kẻ ngốc đã thành công) đã để lại cho chúng ta những suy ngẫm giàu ý nghĩa. Mỗi người muốn thành công cần có chí khí giữ vững lập trường, kiên cường dũng cảm rèn dũa tôi luyện sẽ trở thành nhân tài hữu dụng.

-  KỸ NĂNG SỐNG DÀNH CHO HỌC SINH “Học cách sống” (Sống bằng cả trái tim) nhằm giúp các em học sinh rèn luyện được cách suy nghĩ tích cực, rèn ý chí và khả năng xử lý tình huống khi gặp khó khăn trong cuộc sống.

- KỸ NĂNG SỐNG DÀNH CHO HỌC SINH “Biết lựa chọn” (Viết thất bại ở mặt sau) giúp chúng ta biết đường đời là một hành trình dài gian khổ, chúng ta sẽ phải đối mặt với những khó khăn nguy hiểm và gặp nhiều cạm bẫy chông gai trong cuộc sống lựa chọn hay từ bỏ, cần suy nghĩ kĩ càng, căn cứ vào tình hình cụ thể, vận dụng những tri thức của mình, bình tĩnh đối mặt. Đó là vũ khí sẽ đưa con người gần đến thành công.

 Mong rằng bộ sách sẽ trở thành người bạn đồng hành của các bạn học sinh trên mọi hành trình để mang lại cho cuộc sống của bạn những khúc nhạc du dương ngọt ngào và những ánh hào quang lấp lánh!

Hồng Loan

Phòng Công tác Bạn đọc – Thư viện tỉnh BR-VT

  • Minh Thư (Vietnam+)