Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Lớp Tập huấn “Số hóa tài liệu thư viện thực hiện chuyển đổi số” tại Kiên Giang

  • 05/10/2022
  • 446
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Sáng ngày 04/10/2022, 150 đại biểu và học viên là lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/ Sở Văn hóa và Thể thao/ Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của hệ thống thư viện công cộng cấp tỉnh, Thư viện chuyên ngành, Thư viện Đại học, Thư viện thuộc lực lượng vũ trang Khu vực miền Nam… đã tham dự khai mạc Lớp Tập huấn “Số hóa tài liệu thư viện thực hiện chuyển đổi số” Khu vực miền Nam tại Kiên Giang.

 

Quang cảnh Lớp Tập huấn

Dự khai mạc có bà Kiều Thúy Nga – Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam; bà Nguyễn Diệp Mai – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Kiên Giang và các thành viên Ban Tổ chức Lớp Tập huấn. Tham dự khai mạc còn có Thạc sĩ Lê Đức Thắng – Trưởng phòng Tin học Thư viện Quốc gia Việt Nam, Thạc sĩ Trần Thị Phương Lan – Trưởng phòng Đọc Thư viện Quốc gia Việt Nam là những giảng viên giảng dạy các chuyên đề chính của chương trình tập huấn.

Phát biểu khai mạc, bà Kiều Thúy Nga – Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam bày tỏ sự vui mừng và chào đón các học viên tham dự chương trình tập huấn lần này tại Thư viện tỉnh Kiên Giang. Bà cho biết, việc chuyển đổi số hiện nay đang diễn ra hết sức sâu rộng với tốc độ chóng mặt trên thế giới và đã thúc đẩy sự sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các quốc gia. Tại Việt Nam, chương trình chuyển đổi số Quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đặt ra các mục tiêu với tầm nhìn 10 năm để đổi mới toàn diện đất nước. Trong lĩnh vực Thư viện, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 11 tháng 02 năm 2021 về việc phê duyệt Chương trình “Chuyển đổi số ngành Thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, được coi là một trong những động lực để ngành Thư viện phát triển trong giai đoạn trước mắt và lâu dài...

 

Bà Kiều Thúy Nga – Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam phát biểu khai mạc

Chương trình tập huấn diễn ra trong 02 ngày từ ngày 04 đến ngày 05/10/2022. Chương trình này giúp học viên cập nhật những nội dung cơ bản về: Định dạng file và tiêu chuẩn trong số hóa tài liệu - Thiết bị số hóa tài liệu -  Quy trình số hóa tài liệu thư viện - Hướng dẫn xử lý tài liệu bằng phần mềm ScanTailor và CutePDF - Thực hành sử dụng thiết bị số hóa và xử lý dữ liệu…

Hy vọng, với chương trình tập huấn lần này, học viên – đội ngũ lãnh đạo, cán bộ chuyên môn ngành Thư viện sẽ có thêm những kiến thức, kỹ năng hữu ích, góp phần định hướng và nâng cao hiệu quả chuyển đổi số tại thư viện mình, từ đó hình thành mạng lưới thư viện trong toàn quốc, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ bạn đọc trong thời đại số từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tấn Tài – Quang Sơn

Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu