
Mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển trong phương pháp nghệ thuật của chèo hiện nay
Bí kíp khiến bạn thích đọc sách ngay cả với những bạn không thích sách / Francoize Boucher ; Lại Thị Thu Hiền dịch .- Hà Nội : Kim Đồng , 2017.
Chèo hay còn gọi là hát chèo là loại hình nghệ thuật sân khấu cổ truyền Việt Nam. Chèo phát triển mạnh ở phía Bắc Việt Nam với trọng tâm là vùng đồng bằng sông Hồng cùng hai khu vực lan tỏa là trung du miền núi Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Loại hình sân khấu này phát triển cao, giàu tính dân tộc. Chèo mang tính quần chúng và được coi là loại hình sân khấu của hội hè với đặc điểm sử dụng ngôn ngữ đa thanh, đa nghĩa kết hợp với cách nói ví von giàu tính tự sự, trữ tình.
Được hình thành từ khoảng thế kỉ 10 tới
nay, sự phát triển của nghệ thuật sân khấu Chèo đã khẳng định sự phù hợp suốt một
chặng dài cùng với sự phát triển của xã hội Việt Nam. Chèo phản ánh đầy đủ mọi
góc độ của bản sắc dân tộc Việt Nam: lạc quan, nhân ái, yêu cuộc sống yên lành, bình dị,
nhưng tràn đầy tự hào dân tộc, kiên cường đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc.
Cũng chính vì nội dung tư tưởng lành mạnh đó mà trong chèo có đầy đủ các thể loại
văn học: trữ tình, lãng mạn, anh hùng ca, sử thi, thơ ca giáo huấn...
Trước bối cảnh lịch sử xã hội hiện nay
đang có nhiều sự tiếp biến văn hóa mạnh mẽ và phức tạp. Sự phát triển của công
nghệ hiện đại, các thiết bị điện tử đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa hiện đại,
đa dạng của con người đã làm giảm nhu cầu tiếp cận nền văn hóa cổ xưa như nghe
Chèo, xem Chèo… Một bộ phận lớn người dân được điều hướng truyền thông, xem
thông tin giải trí nhanh, hiện đại mà dần xa rời những loại hình như âm nhạc
truyền thống: đàn bầu, hát chầu văn…, hay cụ thể ở đây là loại hình Chèo.
Với thực trạng đó, bộ môn nghệ thuật dân tộc
nói chung và nghệ thuật Chèo nói riêng cần được bảo tồn, kế thừa và phát triển
là vấn đề bức thiết đặt ra đối với các nhà nghiên cứu, các nghệ nhân nghệ thuật
Chèo và cả những người yêu thích Chèo.
Cuốn sách mang tựa đề: “Mối quan hệ giữa bảo tồn và phát
triển trong phương pháp nghệ thuật của Chèo hiện nay” của tác giả
Nguyễn Thị Bích Ngoan, được Nhà xuất bản Sân khấu ấn hành vào năm 2022. Với 416
trang, cuốn sách đã xác định hướng đi đúng đắn trong sự nghiệp bảo tồn và phát
huy những giá trị đích thực của bộ môn nghệ thuật đặc sắc này – nghệ thuật
Chèo.
Nội
dung cuốn sách gồm 3 chương:
Chương
1: Cơ sở lý luận
Ở chương này, tác giả trình bày một số
khái niệm, cơ sở lý luận nghiên cứu dựa trên các phương pháp biện chứng, dựa
trên đường lối, chính sách về Văn hóa Văn nghệ của Đảng…, hay cụ thể hơn là vận
dụng từ phương pháp nghiên cứu đi từ lý thuyết tới thực tiễn trong loại hình
nghệ thuật Chèo.
Chương
2: Bảo tồn và phát triển trong phương pháp nghệ thuật của Chèo (từ năm 1950 đến
năm 2019)
Trình bày sự thay đổi của bối cảnh xã hội,
của lịch sử nước nhà, sự tăng cường lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong sự
phát triển văn hóa của người dân nước ta, cách tiếp nhận văn hóa giao thoa hai
miền Bắc – Nam, các nguyên tắc của Chèo cổ… Các yếu tố cần bảo tồn trong ngôn
ngữ thể hiện Chèo, trong âm nhạc, trong múa, trong mỹ thuật liên quan đến Chèo…
Chương
3: Luận bàn về sự kết hợp giữa bảo tồn và phát triển trong phương pháp nghệ thuật
của Chèo hiện nay
Tác giả trình bày những thủ pháp như kết hợp
việc bảo tồn và phát triển các nguyên tắc nghệ thuật biểu diễn; kết hợp giữa bảo
tồn và phát triển phương pháp nghệ thuật của các thành tố trong Chèo như cấu
trúc tích diễn, xây dựng tính cách nhân vật, lời văn, âm nhạc, trang phục, hóa
trang trong diễn Chèo…
Ngoài phần nghiên cứu trên, tác giả đã
dành hẳn phần cuối sau Danh mục các công trình đã công bố liên quan đến đề tài
nghiên cứu đưa thêm Phụ lục 2 và Phụ lục 3 rất có giá trị khi nội dung chính là
những bài phỏng vấn các nghệ sỹ, các nhà nghiên cứu sân khấu hay một số bài viết
về Nghệ sỹ Nhân dân. Thanh Ngoan với nghệ thuật Chèo. Đó là những minh chứng sống
động, những con người thực chiến, sống và phấn đấu với Nghề. Là những con người
nếm đủ mùi vị: cay, đắng, ngọt, bùi… trong đời diễn.
Với những nhà nghiên cứu, những nghệ nhân
trẻ theo nghiệp diễn xuất, yêu thích Chèo, thì đây là một tài liệu giá trị
trong cả lý thuyết và thực tiễn, cùng nhau nghiền ngẫm để học tập, để áp dụng,
để cải biến cho sự bảo tồn và phát triển Chèo trong bối cảnh hiện nay - xã hội
hiện đại; Còn với người yêu thích Chèo, đọc cuốn sách, họ được tiếp cận nội
dung nghệ thuật Chèo một cách bao quát, đầy đủ, chi tiết. Thu lượm những giá trị
mình nâng niu, được trải nghiệm nghề với những người có thâm niên trong diễn xuất
Chèo; Và được vui cái vui của xã hội, buồn cái buồn của nhân tình thế thái. Đó
là một trải nghiệm rất đặc biệt.
Sách hiện có tại Thư viện tỉnh Bà Rịa –
Vũng Tàu.
Xin hân hạnh phục vụ bạn đọc!
Hoàng Tuyến
Chi đoàn
Thư viện tỉnh BR-VT