Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Ngày hội Đọc sách tại Trường THCS Kim Long (huyện Châu Đức) và Trường THCS Long Toàn (TP. Bà Rịa)

  • 27/04/2022
  • 1490

    Nhằm tuyên truyền, quảng bá và góp phần định hướng về phát triển văn hóa đọc trong học sinh, sáng ngày 26/4/2022, Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã phối hợp với Trường THCS Kim Long (huyện Châu Đức) tổ chức Ngày hội Đọc sách. Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 đang được tổ chức khắp nơi trên địa bàn tỉnh BR-VT.


Ngày hội Đọc sách tại Trường THCS Kim Long

    Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi như trò chơi hát về chủ đề mái trường, thầy cô, bạn bè, gia đình…, đoán tên tác giả, tác phẩm qua hình ảnh được học sinh nhiệt tình hưởng ứng. Đặc biệt, với hơn 1.000 tài liệu có nội dung đa dạng, hình thức hấp dẫn như tài liệu về Bác Hồ, truyện tranh lịch sử, khoa học khám phá, truyện ngắn của các nhà văn dành cho tuổi teen như Nguyễn Nhật Ánh, Văn Thành Lê… được cán bộ thư viện chuẩn bị là món quà tinh thần phục vụ học sinh, tạo cơ hội để học sinh tham gia tìm kiếm, khám phá thông tin, học tập những gương người tốt việc tốt, những nhân vật, sự kiện lịch sử, thế giới tự nhiên… để hình thành thêm kiến thức, làm giàu kiến thức cho bản thân.


Học sinh nhiệt tình tham gia các hoạt động do Thư viên tỉnh BR-VT tổ chức

    Đây là lần đầu được tham gia Ngày hội Đọc sách cùng với Thư viện tỉnh BR-VT nhưng hoạt động này đã để lại trong lòng học sinh nhà trường nhiều cảm xúc phấn khởi, được tiếp thu những kiến thức đầy thú vị, được tự do khám phá từ những trang sách thân thương và hơn hết là lời mời “lần sau các cô đến nữa nhé”. Chúng tôi tin rằng, sau Ngày hội Đọc sách lần này sẽ có thêm nhiều học sinh tìm đến với sách hơn, yêu thư viện hơn, góp phần đưa hoạt động đọc sách của học sinh nhà trường ngày càng có chiều sâu.


    * Bên cạnh việc phối hợp với Trường THCS Kim Long (huyện Châu Đức) tổ chức Ngày hội Đọc sách, buổi chiều cùng ngày, Thư viện tỉnh BR-VT đã tiếp tục phục vụ học sinh Trường THCS Long Toàn (TP. Bà Rịa)

    Phát biểu tại chương trình, lãnh đạo nhà trường đã khẳng định vai trò của sách trong đời sống và nhấn mạnh: “Từ khi chúng ta sinh ra cho đến khi chúng ta lớn lên, sách luôn là người bạn đồng hành cùng chúng ta trong cuộc sống cũng như trong xã hội. Sách đem lại tri thức cũng như kỹ năng để giúp chúng ta sống tốt hơn, yêu thương và quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, giúp cho xã hội luôn đoàn kết và phát triển”.


Ngày hội Đọc sách tại Trường THCS Long Toàn (TP. Bà Rịa)

    Trong chương trình, học sinh được tham gia hoạt động “Thi xếp sách nghệ thuật”. Nhiều mô hình như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trái tim người yêu sách… được sắp xếp một cách đẹp mắt và ấn tượng, chứa đựng nhiều thông điệp nhân văn, ý nghĩa. Ở phần thi thuyết trình, các đội tham dự cũng thể hiện khá tốt kỹ năng diễn đạt trong trình bày nội dung và phân tích bình luận, biết khai thác nội dung sách sử dụng trong mô hình, rút ra ý nghĩa, bài học sâu sắc vừa mang tính lịch sử, vừa mang tính giáo dục… Có thể nói, đây là một trong những hoạt động ý nghĩa, với mục đích xây dựng và phát triển hoạt động đọc sách, hướng tới một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống tinh thần trong trường học. Tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường và tôn vinh những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách. Nâng cao trách nhiệm của cá nhân đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc.

Học sinh tham gia hoạt động “Thi xếp sách nghệ thuật”

    Cũng trong khuôn khổ chương trình, có sự tham gia của Diễn giả Thái Song Khê - Biên tập viên, Chuyên viên Khuyến đọc của Đường sách Vũng Tàu. Trong chương trình, diễn giả trò chuyện, giao lưu cùng các em về công tác, quá trình để làm ra một cuốn sách; cùng các em đọc sách và tìm ra những câu nói ấn tượng từ sách và đặc biệt là “hướng nghiệp” cho các em nhằm giúp các em lựa chọn những loại sách phù hợp với bản thân mình để phục vụ cho việc học cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

Diễn giả Thái Song Khê giao lưu cùng học sinh Trường THCS Long Toàn (TP. Bà Rịa)

    Ngày hội Đọc sách dành cho học sinh hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam thật sự cần thiết, là hoạt động văn hóa ý nghĩa, khẳng định, tôn vinh khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, hình thành sở thích, thói quen đọc sách, yêu quý, nâng niu sách, góp phần rèn luyện tư tưởng, đạo đức, lối sống của lứa tuổi thiếu niên và đây cũng là con đường tốt nhất để học sinh có thể tiếp cận thông tin, văn hóa, tri thức. Bên cạnh đó, hoạt động đọc sách cũng là một trong những cách giúp cho học sinh thư giãn sau những tháng ngày miệt mài học tập.
Kim Yến
Phòng Công tác Bạn đọc - Thư viện tỉnh BR-VT