Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và hành trình phát triển văn hóa đọc

  • 29/04/2022
  • 843

    Ngày 4/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1862/QĐ-TTg về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt  Nam. Theo đó, quyết định tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam vào ngày 21/4 hàng năm trên toàn quốc, tiếp tục khuyến khích và phát triển hoạt động đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập. Đồng thời tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

    Để tiếp tục thực hiện chủ trương của Chính phủ và triển khai thực hiện nhiều chính sách về phát triển văn hóa đọc của Trung ương và địa phương, đưa hoạt động đọc sách trở thành một nét văn hóa cao đẹp; để những hoạt động đọc sách, lưu giữ sách, hình thành các tủ sách, thư viện sách là con đường xây dựng và phát triển văn hóa đọc, năm 2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định chủ đề của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là “Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc”, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển hoạt động đọc sách, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi, xây dựng thói quen đọc sách trong gia đình, trường học và cộng đồng; phát hiện, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển sách và văn hóa đọc trong cộng đồng. 

    Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), song song với chuỗi các hoạt động trưng bày - triển lãm, tuyên truyền - giới thiệu sách hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4, Ngày Sách và Bản quyền thế giới 23/4, từ ngày 15 đến ngày 27/4/2022, Thư viện tỉnh BR-VT đã tổ chức Tuần lễ Đọc sách và tổ chức phục vụ nhu cầu đọc cho học sinh của 10 trường học trên địa bàn, từ Bà Rịa, Long Điền, Đất Đỏ đến Châu Đức...


Thư viện tỉnh BR-VT khai mạc Tuần lễ Đọc sách với nhiều chương trình hấp dẫn

    Chương trình “Tuần lễ Đọc sách” và “Ngày hội Đọc sách”  đã phục vụ các trường tiểu học, trung học cơ sở như: Trường Tiểu học Lê Thành Duy, Trường Tiểu học Nguyễn Thanh Đằng, Trường Tiểu học Nguyễn Minh Khanh, Trường Tiểu học Trường Sơn, Trường THCS Lê Quang Cường, Trường THCS Long Toàn, Trường THCS Phước Hưng (TP. Bà Rịa); Trường Tiểu học Nguyễn Thị Hoa, Trường THCS Đất Đỏ (Huyện Đất Đỏ); Trường THCS Kim Long (huyện Châu Đức) với nội dung và hình thức hấp dẫn, sôi nổi thông qua các hoạt động:  
    - Trưng bày - triển lãm sách, báo;
    - Trò chơi vận động;
    - Giao lưu, đố vui kiến thức về sách - thư viện, tác phẩm văn học, lịch sử Việt Nam, kỹ năng sống…;
    - Vẽ tranh theo sách;
    - Kể chuyện theo sách bằng tiếng Anh;
    - Trò chơi Kahoot;
    - Hội thi Xếp sách nghệ thuật;
    - Giao lưu tác giả - tác phẩm: Tác giả Đặng Quốc Bảo, Diễn giả Thái Song Khê.

Ngày hội Đọc sách tại Trường THCS Kim Long, huyện Châu Đức

    Trong mỗi chương trình phục vụ, cán bộ Thư viện xây dựng kịch bản, nội dung cụ thể phù hợp với từng trường, từng lứa tuổi học sinh và với vốn tài liệu có nội dung phong phú, đa dạng, hình thức hấp dẫn đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Đồng thời, đây cũng là món quà tinh thần phục vụ học sinh, đáp ứng nhu cầu nâng cao tri thức, giúp thoải mái tinh thần sau những giờ học căng thẳng và hơn hết là bổ sung kiến thức phục vụ cho việc học tập cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Học sinh chăm chú đọc sách
    Bên cạnh đó, thông qua những chương trình này, Thư viện tỉnh BR-VT đã góp phần làm lan tỏa tình yêu sách đến với học sinh, đưa hoạt động đọc sách trở thành nét đẹp văn hóa, từng bước xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.
    Với hành trình phát triển văn hóa đọc trong dịp hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022, Thư viện tỉnh BR-VT đã đưa 18.800 bản sách đến các trường, phục vụ 8.342 học sinh và 56.400 lượt tài liệu khác nhau. Hiệu quả của hành trình vẫn còn đang chờ phía trước để tiếp tục phục vụ và đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng trong cộng đồng…
Kim Yến
Phòng Công tác Bạn đọc - Thư viện tỉnh BR-VT