Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Tổng kết và trao giải Cuộc thi Thiết kế - Trang trí Thiệp xuân năm 2024

  • 03/02/2024
  • 344

Sáng ngày 02/02/2024, Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi Thiết kế - Trang trí Thiệp xuân năm 2024.


Toàn cảnh Lễ Tổng kết và trao giải

Tham dự Lễ Tổng kết và trao giải có sự hiện diện của: ông Lê Văn Tuyền - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo, ông Trần Thế Vinh - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh BR-VT và Ban Giám hiệu các trường học có thí sinh tham gia và đạt giải cuộc thi.

Về phía Ban Tổ chức Cuộc thi, có sự hiện diện của ông Trần Văn Lợi - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh BR-VT - Trưởng ban Tổ chức; ông Trần Công Sơn - Giám đốc Thư viện tỉnh BR-VT - Phó Trưởng ban Tổ chức; bà Lưu Thị Hạnh - Trưởng phòng Quản lý Văn hóa và Di sản Văn hóa Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh BR-VT; ông Huỳnh Tới - Phó Giám đốc Thư viện tỉnh BR-VT - Trưởng ban Giám khảo; Họa Sỹ Lê Văn Tuấn - Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam…

Tham dự Lễ Tổng kết và trao giải còn có sự hiện diện của những "nhân vật chính": 50 tập thể và cá nhân đạt giải cuộc thi Thiết kế - Trang trí Thiệp xuân năm 2024, quý phụ huynh và học sinh trên địa bản tỉnh BR-VT. Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo BR-VT đã đến dự và đưa tin.

Với chủ đề “Xuân thịnh vượng”, đây là năm thứ 3 liên tiếp Thư viện tỉnh BR-VT tổ chức Cuộc thi Thiết kế - Trang trí Thiệp xuân trong những ngày đầu năm mới dành cho học sinh, sinh viên, giáo viên, công nhân, viên chức và các tầng lớp nhân dân (không phân biệt độ tuổi) hiện đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn tỉnh BR-VT.

Cuộc thi đã diễn ra vào ngày 28/01/2024 tại Thư viện tỉnh BR-VT. 350 thí sinh trực tiếp tham gia thiết kế, trang trí những chiếc thiệp xuân trong thời gian 90 phút. Nhìn tổng thể, những tác phẩm tham gia Cuộc thi Thiết kế - Trang trí Thiệp xuân năm 2024 đã đáp ứng được yêu cầu về nội dung và hình thức mà Ban Tổ chức Cuộc thi đề ra.

Về nội dung, các tác phẩm dự thi đã bám sát vào chủ đề chính là những lời hay, ý đẹp, thành ngữ, tục ngữ, thơ ca; lời chúc mừng nhân dịp xuân mới đến gia đình, bạn bè, những người thân yêu nhân dịp tết cổ truyền; hình ảnh chào đón năm mới 2024, những phong tục của người Việt như gói bánh chưng và bánh dày, mâm ngũ quả, hoa mai, hoa đào, cây nêu, câu đối, chợ hoa Tết, mừng tuổi và lì xì…, được thể hiện qua những nét vẽ, tài trang trí, sự sáng tạo, khéo léo và tinh tế của người dự thi. Bên cạnh đó, một số tác phẩm dự thi đã thể hiện những màu sắc, nét đặc trưng riêng về ngày Tết và mùa Xuân, những điểm nổi bật trong các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, xã hội… của quê hương BR-VT.

Về hình thức, ngoài những chất liệu làm thiệp quen thuộc như bìa cứng, giấy màu… từ những năm trước, năm nay một số thí sinh đưa vào tác phẩm dự thi của mình những chất liệu mới, độc đáo hơn như nón quai thao, đất sét, kẽm nhung… Nhiều tác phẩm dự thi được thí sinh đầu tư công phu, trình bày một cách ấn tượng, đẹp mắt và ý nghĩa.

Ông Huỳnh Tới - Phó Giám đốc Thư viện tỉnh BR-VT - Trưởng ban Giám khảo Cuộc thi cho biết: “Nhìn chung, chất lượng tác phẩm dự thi Cuộc thi Thiết kế - Trang trí Thiệp xuân năm 2024 cao hơn những năm trước, thu hút đông đảo thí sinh tự do tham gia. Đó là một thành công của Ban Tổ chức trong công tác phát động, tuyên truyền, phổ biến Cuộc thi, đồng thời thể hiện sự quan tâm, đầu tư của Ban Tổ chức, các cơ quan, đơn vị liên quan, cộng đồng, gia đình và bản thân chính mỗi thí sinh. Điều này cũng tạo ra những khó khăn và áp lực nhất định cho Ban Giám khảo trong công tác chấm bài và xếp giải khi mỗi tác phẩm dự thi đều có chất lượng cao cả về nội dung và hình thức.

Tuy nhiên, vẫn còn một số thí sinh chưa thể hiện rõ chủ đề “Xuân thịnh vượng” một cách trọn vẹn; vẫn còn một số ít tác phẩm dự thi chưa đầu tư về nội dung và hình thức một cách hài hòa; thậm chí vẫn còn tồn tại tình trạng sao chép các tác phẩm trên mạng hoặc đạt giải những năm trước”.


Ông Huỳnh Tới - PGĐ Thư viện tỉnh - Trưởng Ban Giám khảo phát biểu Tổng kết cuộc thi

Qua thời gian làm việc nghiêm túc của Ban Giám khảo, Ban Tổ chức đã trao 2 giải Tập thể và 48 giải cá nhân (4 giải Nhất, 9 giải Nhì, 13 giải Ba, 22 giải Khuyến khích). Những tác phẩm, hình ảnh đẹp nhất Cuộc thi Thiết kế - Trang trí Thiệp xuân sẽ được trưng bày tại các sự kiện của Thư viện tỉnh BR-VT, cũng như tại các trường học.

Cuộc thi đã khép lại, một mùa Xuân mới đã về trên quê hương BR-VT. Những lời chia sẻ của thí sinh Nguyễn Thị Như Hiền -  Giáo viên Trường Tiểu học Hạ Long (TP. Vũng Tàu) cũng chính là những thông điệp mà Ban Tổ chức muốn gửi đến tất cả mọi người qua Cuộc thi: “Tự hào biết bao, vui sướng biết bao trước sự phát triển vượt bậc của tỉnh BR-VT nói chung, TP. Vũng Tàu nói riêng. Chính vì thế, tôi đã đưa niềm tự hào ấy thành ý tưởng để trang trí nón lá tham gia dự thi, đồng thời nói lên ước muốn và niềm tin rằng: Tỉnh BR-VT sẽ như một con rồng lớn, bay cao trên bầu trời của sự thành công và phát triển”.

Thảo My

Phòng Công tác Bạn đọc - Thư viện tỉnh BR-VT

  • Minh Thư (Vietnam+)