Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Tuyển chọn tài năng tại Hội thi Kể chuyện sách Thiếu nhi thành phố Vũng Tàu - Hè năm 2022

  • 23/06/2022
  • 568
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

     Từ ngày 20 đến ngày 21/06/2022, với chủ đề “Yêu thương – Thông điệp mùa hè”, Hội thi Kể chuyện sách thiếu nhi thành phố Vũng Tàu – Hè năm 2022 do Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố Vũng Tàu chủ trì, được triển khai rộng khắp ở nhiều khu phố, phường xã trên địa bàn thành phố. Sân chơi này đã góp phần giáo dục đạo lý 'uống nước nhớ nguồn", gắn kết yêu thương, truyền thống, khơi nguồn tri thức, chắp cánh ước mơ, góp phần phát triển văn hóa đọc, giúp cho các bạn nhỏ có những ngày hè vui tươi, lành mạnh, bổ ích sau những tháng ngày miệt mài học tập. 

     Hội thi Kể chuyện sách thiếu nhi thành phố Vũng Tàu – Hè năm 2022 đã thu hút hàng ngàn bạn nhỏ từ 6 - 15 tuổi trong nhiều khu phố, phường xã của thành phố tham gia thông qua hội thi ở cấp cơ sở, của các đơn vị cấp phường. Với 39 tiết mục do 200 thiếu nhi thể hiện tại hội thi, đại diện cho các phường của thành phố Vũng Tàu (chỉ có 4 đơn vị: Long Sơn, các phường 1, 3, 7 không tham dự), các bạn nhỏ đã  cố gắng đem hết sức mình thể hiện tài năng, học hỏi những điều hay, lẽ phải từ những trang sách viết về đất nước, con người trong quá trình dựng nước và giữ nước; trong chiến đấu, lao động, học tập; về những ước mơ cao đẹp của thiếu niên phát huy truyền thống yêu nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước; về những tấm gương sáng, gương hiếu học, chăm ngoan; không ngừng vươn lên trong cuộc sống, trong lao động và học tập; những tấm gương sáng ngời về tình yêu thương ông bà, cha mẹ; những đạo lý tốt đẹp "bầu ơi, thương lấy bí cùng"… Các bạn nhỏ đã mang đến hội thi những câu chuyện hay, hấp dẫn, nội dung phong phú, đa dạng, làm cho sân chơi mùa hè thêm nhiều ý nghĩa…


Tiết mục giới thiệu đội của đơn vị Phường Thắng Nhì

     Về phong trào và chất lượng tham dự của các đơn vị, hầu hết các khu phố, phường xã của thành phố đều tham gia khá tốt hội thi ở cấp cơ sở, hình thức sinh động, thu hút nhiều thiếu nhi tham dự và cổ vũ. Do điều kiện khó khăn và chưa bắt nhịp kịp sau 2 năm bị dịch bệnh nên năm nay có đến 4 phường xã không thể tham gia sân chơi này. Tình hình tổ chức hội thi tại các phường xã đã thể hiện rõ sự cố gắng trong việc duy trì và phát triển hoạt động đọc qua những số liệu cụ thể ở vòng thi cấp cơ sở sẽ được Ban Tổ chức nhìn nhận. Ngoài các em thiếu nhi, nhóm thiếu nhi đã thể hiện phần giới thiệu đội tuyển, phần kể chuyện, hàng trăm thiếu nhi đã đến tham dự và cổ vũ hội thi tạo nên không khí vui tươi, hào hứng, khẳng định sự thu hút của sân chơi mùa hè dành cho các em cùng sự quan tâm của các cấp, các ngành, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và đặc biệt là tinh thần tham gia sôi nổi của các em. Bên cạnh đó, Ngày hội sách tuổi thơ cũng được duy trì, tổ chức trưng bày, triển lãm sách báo ở Trung tâm văn hóa Thông tin và Thể thao thành phố Vũng Tàu (TTVH,TT&TT TP) mang lại hiệu quả cao trong việc phục vụ sách báo tại các địa phương. Mặc dù còn nhiều khó khăn về kinh phí, cơ sở vật chất nhưng các phường xã mỗi nơi mỗi vẻ, một đặc thù riêng đã duy trì tốt công tác tổ chức các hoạt động đọc trong dịp hè, đặc biệt là tổ chức các hoạt động cho Ngày hội sách tuổi thơ tại TTVH,TT&TT TP. Các đơn vị ở cơ sở tích cực tham gia, đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo các phường xã, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và cán bộ làm công tác thư viện đã đầu tư kinh phí, chuẩn bị tập luyện công phu và có nhiều sáng tạo về hình thức và nghệ thuật kể, về trang phục, cảnh trí, đạo cụ, âm thanh. Đa số các đơn vị đã đầu tư, dàn dựng, chuẩn bị trang phục, đạo cụ, minh họa rất tốt với nhiều tiết mục kể có chất lượng cao. 


Thái Thục Linh lớp 1 đơn vị phường 4 giải nhất câu chuyện kể: “Nghĩa Thầy trò”

     Chất lượng các tiết mục kể và phong trào tham gia của các đơn vị trong hội thi năm nay tương đối khá... Các đơn vị đã có nhiều sáng tạo trong tổ chức các hoạt động dành cho thiếu nhi, phối hợp giữa phường xã và trường học, kết hợp kể chuyện với nhiều hoạt động khác đã được tổ chức, từng khu phố cũng vào cuộc cùng các em…Tuy một số đơn vị vẫn chưa khai thác tốt chất lượng nghệ thuật để tạo điều kiện cho các em thể hiện tiết mục kể một cách hay nhất, do vây cần chú trọng chọn các hình thức minh họa phù hợp, khai thác sâu kỹ thuật dàn dựng, diễn xuất để nâng cao hơn nữa chất lượng của tiết mục kể, thực hiện việc trang trí, tuyên truyền, quảng bá và nhất là quảng bá hình ảnh của thư viện và địa phương mình...Tham dự hội thi lần này, một số đơn vị đã đầu tư, thể hiện khá tốt phần giới thiệu đội tuyển, kết hợp hài hòa giữa nội dung, diễn xuất; giữa đạo cụ trực quan sinh động với khả năng diễn xuất của các em trên sân khấu. Để đảm bảo thời gian quy định của hội thi, các nội dung giới thiệu đội tuyển cần ngắn gọn, chắt lọc từ những nét đặc trưng của thư viện và địa phương. Sự thể hiện về nghệ thuật sân khấu trong một số phần tham dự còn cứng nhắc, rời rạc…Sự thành công đó có phần đóng góp rất quan trọng của lãnh đạo các đơn vị, những cán bộ thư viện, trung tâm văn hóa học tập cộng đồng phường xã. Nhiều đơn vị đã chủ động, có nhiều sáng tạo trong tổ chức hoạt động này cho thiếu nhi…


Phan Ngọc Tấn đơn vị phường Thắng Nhì giải nhất câu chuyện “Bếp lửa”

     Nhìn chung, chương trình tham dự của các đội tuyển tham gia Hội thi Kể chuyện sách thiếu nhi năm nay đã được chú trọng. Những nội dung tham dự và chương trình tổng thể của các đơn vị đạt hiệu quả cao… Phong trào và chất lượng tham dự của các đơn vị được thể hiện rõ nét. Hình thức và cách tổ chức tạo được tình cảm, ấn tượng tốt. Có thể nói, từ những trang sách “nhỏ” các em đã trình diễn tại Hội thi những câu chuyện “lớn”, những câu chuyện về đạo lý làm ngưởi con ngoan, chăm học, hiếu thảo và trên hết là "Yêu thương"…Kết quả ban tổ chức đã trao 31 giải thưởng trong đó 01 giải nhất toàn đoàn thuộc về Phường Thằng Nhì, giải nhì toàn đoàn: Phường 4 và giải ba toàn đoàn cho Phường 10. Về giải tiết mục kể chuyện theo sách dành cho học sinh cấp I, ban tổ chức trao 01 giải nhất cho em Thái Thục Linh đến từ đơn vị phường 4 với câu chuyện “Nghĩa thầy trò”, 01 giải nhì cho em Lê Thị Hồng Đào đơn vị phường Thắng Nhì với câu chuyện kể:”Con chó đá”, 02 giải ba cho các em: Nguyễn Quốc Ân phường 4 câu chuyện: “Bác Hồ đến thăm người nghèo”; em Võ Ngọc Như Ý phường Thắng Nhì, câu chuyện “Gái ngoan dạy chồng”;  Đối với các em học sinh cấp II, ban tổ chức trao 01 giải nhất cho em Phan Ngọc Tấn Phường Thắng Nhì qua câu chuyện kể:“Bếp lửa”, 01 giải nhì cho em Nguyễn thị Tuyết Nhung và em Trương Ngọc Tuấn Phường Thắng Nhì với câu chuyện kể: “Núi mẹ con em Mừng”, 02 giải ba cho các em: Lê Hoàng Khánh Thy phường 4 câu chuyện kể: “Túi gạo của mẹ” Nguyễn Vũ Kim Ngọc phường Rạch Dừa câu chuyện kể : “Con của người lính biển”. Riêng phần thi giới thiệu đội, ban tổ chức đã trao 01 giải nhất cho Phường Thắng Nhì, 01 giải nhì cho phường 4 và 01 giải ba cho đơn vị phường 9. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao nhiều giải khuyến khích cùng các giải phụ cho các đội dự thi có minh họa hay nhất, có cổ động trực quan đẹp nhất.



Đại diện BTC trao giải tập thể cho các đội và BTC, BGK lưu hình cùng đội tuyển TP.VT

     Hội thi đã khép lại trong sự lan tỏa niềm vui chung của những cá nhân đội tích cực tham gia thi xứng đáng đạt giải hoặc chưa đạt giải như mong muốn, nhưng tất cả đều có ý thức tạo nên sân chơi mang đầy ý nghĩa thiết thực, sôi động và ấn tượng trong lòng người đến xem, điều quan trọng các em đều được học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, được thể hiện các tài năng của mình, đặc biệt nhờ sự quan tâm sâu sắc của các ngành, các cấp, các vị lãnh đạo, các bậc phụ huynh, các anh chị phụ trách nhằm góp phần làm cho hội thi được thành công tốt đẹp. Hy vọng các em sẽ tận hưởng một mùa hè vui tươi, bổ ích, tiếp tục tập luyện và tham dự Liên hoan Thiếu nhi Kể chuyện theo sách tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Hè năm 2022 tại Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vào ngày 08/07/2022 sắp đến, để rồi thỏa mái bước vào một năm học mới với nhiều thành tích xuất sắc.

Bài ảnh: Nguyễn Thị Kỷ